Gia tăng sinh kế từ việc nuôi ong lấy mật từ rừng ngập mặn

Thứ 5, 10/09/2020 | 00:00:00
1,329 lượt xem

Rừng ngập mặn Thái Bình luôn được xem là địa điểm lý tưởng để phát triển nghề nuôi ong với những giá trị sinh kế lớn từ hoa rừng. Bằng việc thay đổi hình thức sản xuất, áp dụng những mô hình nuôi ong tiên tiến, nhiều hộ dân dần khai thác có hiệu quả nguồn lợi hoa rừng, giúp tăng giá trị kinh tế lên nhiều lần so với nuôi ong truyền thống.

Có hơn 10 năm làm nghề nuôi ong theo mô hình thùng đơn truyền thống, nhưng phải đến khai chuyển sang nuôi ong theo hình thức tầng kế, anh Nguyễn Trung Hiếu, một hộ nuôi ong ở xã Thái Đô, Thái Thụy mới nhận thấy giá trị vượt trội mà nuôi ong đem lại. Cùng số lượng đàn, song theo anh nuôi tầng kế cho giá trị kinh tế gấp 5 lần so với nuôi ong tầng đơn. 

Anh Vũ Trung Hiếu, Hộ nuôi ong xã Thái Đô, huyện Thái Thụy

Cách nuôi này gần như nuôi tự nhiên, can thiệp rất ít vào con ong từ việc cho ăn, đến kiểm tra. Nói như chúng tôi là ít quấy đến ong, nhàn mình nhàn cho ong mà hiệu quả cao.

Khác với nuôi ong thùng đơn, mật kém, dễ bị lên ga khi mật non, mật chín và ấu trùng nằm ở trong 1 tầng thì nuôi ong tầng kế, 1 năm người nuôi chỉ thu hoạch 2 lần, nên luôn đảm bảo mật chín. Ngoài ra, do các loại hoa vẹt, hoa sú, hoa bần có ở các mùa quanh năm nên đây cũng là lợi thế tự nhiên để ong phát triển.

Anh Nguyễn Văn Hiếu - Giám đốc công ty TNHH Thái Việt

Nuôi ong tầng kế loại ra mật non, tách khỏi phần sinh sản nên con ong phát triển tốt. Tạo ra lợi ích kép.


Hiện đang công ty TNHH Thái Việt và 3 hộ dân tham gia liên kết vào dự án khuyến nông nuôi ong tầng kế. Không chỉ tạo ra chất lượng mật ngon, dự án còn giúp người dân có đầu ra ổn định khi ngoài lượng mật 1 năm thu hoạch được 50 lít/thùng, thì sản phẩm bánh tổ rất được các khu du lịch ưa chuộng. Điều này tạo nên giá trị sinh kế bền vững cho người dân.

Thế Công

  • Từ khóa
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông

Chiều 11/4, đoàn khảo sát do đồng chí Nguyễn Văn Huy, Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình làm trưởng đoàn làm việc với Sở Giao thông vận tải về việc thực hiện chính sách...

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...