Nuôi thủy sản theo hướng sản phẩm nông nghiệp sạch

Thứ 5, 03/09/2020 | 00:00:00
694 lượt xem

Vốn tự lập và có nhiều năm bôn ba tại nhiều tỉnh thành trong nước, nên anh Đoàn Trọng Nghĩa, xã Bình Minh, huyện Kiến Xương từ một kỹ sư lâm nghiệp cũng đã nhanh chóng thích nghi khi chuyển hướng sang làm thủy sản tại quê hương. Mạnh dạn đầu tư con giống lẫn kỹ thuật, anh Nghĩa đang gây dựng nên mô hình chăn nuôi thủy sản khép kín đầy triển vọng theo hướng sản phẩm nông nghiệp sạch.

Cho cá ăn

Nhận thấy đất nông nghiệp quê hương còn bỏ nhiều, cuối năm 2018, anh Nghĩa quyết định thuê hơn 2ha đất chiêm trũng ở quê để chăn nuôi cá nước ngọt truyền thống. Coi trọng giá trị sạch của con cá, anh tự quản lý và sản xuất nguyên liệu thức ăn cho cá. Với 4 ao nuôi thương phẩm, anh Nghĩa đầu tư 1 máy chế biến thức ăn cho cá. Mỗi ngày, máy có thể tạo ra 4-5 tạ thức ăn tự nhiên phục vụ cho khoảng 12 tấn cá nuôi.

Máy chế biến thức ăn tại hộ gia đình anh Đoàn Trọng Nghĩa, xã Bình Minh, huyện Kiến Xương

Anh Đoàn Trọng Nghĩa - xã Bình Minh, huyện Kiến Xương

Bí quyết tạo ra sản phẩm tốt thì đầu tiên phải quản lý nguồn thức ăn cho thủy sản, thứ 2 tạo ra kháng thể tự nhiên như tỏi, hay chất thực vật như cây nhọ nhồi để tốt cho đường tiêu hóa của con cá.


Nuôi với mật độ dày, nguồn thức ăn lớn, song không vì thế mà ảnh hưởng tới sức khỏe của cá. Anh Nghĩa thường xuyên sử dụng các chế phẩm sinh học để làm sạch nước. Đồng thời, sử dụng các hệ thống sục khí dưới đáy ao và trên mặt nước để đảm bảo một môi trường nước lý tưởng. Điều này giúp mỗi ao cá của anh một năm có thể xuất bán tới 10 tấn cá thương phẩm, cho thu lãi khoảng 500 triệu đồng/năm. Từ kinh nghiệm nuôi của mình anh cho rằng:“Quan trọng nhất là môi trường ao nuôi phải sạch. Ao nên ở gần khu vực sông có nguồn nước thuận tiện, dòng chảy tốt thì lượng nước lưu thông sạch, tận dụng đưa vào ao nuôi.”

Dù nuôi với mật độ dày nhưng cá vẫn phát triển và khỏe mạnh

Ông Bùi Danh Ngọc, Phó chủ tịch UBND xã Bình Minh, huyện Kiến Xương

Chúng tôi mong sẽ nhân rộng, tuyên truyền tới thanh niên học hỏi mô hình này để phát triển kinh tế, làm giàu trên chính bàn tay của mình. Với sức trẻ sẽ sáng tạo hơn, làm mọi cái mạnh dạn hơn so với thế hệ trước.


Dù mới là bước khởi đầu để thực hiện chăn nuôi khép kín thực phẩm sạch, song với những lợi thế có sẵn cùng với sự kiện định của mình, anh Nghĩa đang tạo nên những thay đổi tích cực trong chăn nuôi. Anh đang tiếp tục mở rộng mô hình lên gấp 3 lần để phát triển theo quy mô công nghiệp.

Thế Công 

  • Từ khóa
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất

Sáng 26/4, HĐND huyện Vũ Thư khóa XX, tổ chức Kỳ họp để giải quyết công việc phát sinh đột xuất, nhằm góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội địa phương năm 2024....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...