Đảm bảo môi trường sống cho thủy sản khi nắng nóng kéo dài

Thứ 4, 10/06/2020 | 00:00:00
2,184 lượt xem

Hiện nay, nắng nóng kéo dài, liên tục trong ngày với nền nhiệt độ cao trên 35 độ C đang ảnh hưởng lớn tới điều kiện sống của thủy sản. Nếu người nuôi thả không chú ý, các loại cá, tôm sẽ rất dễ mắc các loại bệnh liên quan tới gan và đường ruột.

Nông dân làm nhà bạt, quạt nước chống nóng cho thủy sản

Anh Đào Văn Đại đang nuôi khoảng 1 tấn tôm trong giai đoạn hơn 60 ngày tuổi. Dù mỗi tháng, gia đình phải mất trên 10 triệu đồng chi phí tiền điện cho hệ thống quạt nước, nhưng theo anh, vì sức đề kháng lúc này của tôm yếu nên nếu không quạt nước thường xuyên, nước bị yếm khí, tảo rất dễ phát triển, có thể khiến tôm chết.

Anh Đào Văn Đại, xã Hồng Tiến, huyện Kiến Xương

Nguồn thức ăn, phân thải ra cộng với thời tiết nắng nóng, nguồn nước rất dễ bị thay đổi, nên phải quạt nước thường xuyên, tăng oxi cho tôm.


Còn với những ao nuôi tôm theo công nghệ cao, nhiều hộ đang thực hiện việc che chắn bạt với nhiều lớp để vừa che nắng, vừa che mưa cho tôm.

Anh Hoàng Xuân Trường, Xã Hồng Tiến, huyện Kiến Xương

Che bạt cho tôm, chú ý nhiệt độ nguồn nước bên trong trong khoảng 30 độ C, nếu nắng nóng kéo dài, nên thường xuyên vãi vitamin C xuống mặt nước để tăng cường sức đề kháng cho tôm.


Xã Hồng Tiến đang thả nuôi thủy sản trên diện tích hơn 120ha, chủ yếu là tôm nước lợ và các loại cá như trắm, chép, cá rô. Những ngày nắng nóng, cơ bản các hộ đều tuân thủ hướng dẫn của HTX. Song theo nhiều hộ dân, những ngày nắng đầu có lác đác một vài con chết, chủ yếu là ở các ao có độ sâu thấp.

Giàn phun nước trong ao để tăng ô xy cho ao nuôi

Ông Nguyễn Văn Thuấn, xã Hồng Tiến, huyện Kiến Xương

Nắng nóng quá, cũng giảm thức ăn đi rồi, nhưng do ăn nhiều quá nên xuất hiện cá chết.


Nuôi tôm nhà bạt đảm bảo và kinh tế hơn hẳn trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt

Ông Trần Văn Kiểm, Giám đốc HTX kinh doanh dịch vụ thủy sản xã Hồng Tiến, huyện Kiến Xương

Tập huấn kĩ thuật, áp dụng kinh nghiệm của người dân, đối với nhiều ao nuôi thả lâu khi nuôi thả mới, chúng tôi yêu cầu cải tạo ao lâu hơn. Cũng chủ động chỉ đạo không để thiếu thuốc, thiếu điện, quạt và khoáng chất trong thời điểm nắng nóng.


Hiện nhiều hộ dân tại xã Hồng Tiến, huyện Kiến Xương đang bắt đầu cải tạo ao nuôi để thả giống mới. Tận dụng thời tiết nắng cao, các hộ được hướng dẫn phơi màu, phơi nước ít nhất từ 10-15 ngày. Nhiều hộ còn trồng lúa ở các ao nuôi để cải tạo đáy ao tốt hơn. Ngoài ra độ sâu ao nuôi được khuyến cáo phải từ 1 mét rưỡi trở lên để đảm bảo các điều kiện sống cho thủy sản khi thời tiết nắng nóng kéo dài như hiện nay.

Thế Công

  • Từ khóa
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ

Sáng 14/9, đồng chí Nguyễn Quang Dương, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Tổ chức Trung ương dự và chủ trì hội nghị trực tuyến góp ý vào dự thảo quy định về thẩm quyền, trách nhiệm của...