Ứng dụng hệ thống tưới tự động tăng năng suất rau màu

Thứ 2, 01/06/2020 | 00:00:00
1,499 lượt xem

Trong canh tác sản xuất nông nghiệp, riêng đối với lĩnh vực trồng trọt, những năm gần đây, nhiều hộ dân đã tăng cường việc ứng dụng những tiến bộ kỹ thuật vào canh tác. Đặc biệt là những mô hình nông nghiệp công nghệ cao, bên cạnh việc ứng dụng trồng cây trong nhà lưới thì việc lắp đặt những hệ thống tưới tự động, đã được người dân quan tâm đầu tư.

Hệ thống tưới tự động nhỏ giọt cho vườn cây cà chua tại hộ bà Nguyễn Thị Lan, thôn Lạc Chính, xã Vũ Chính, thành phố Thái Bình

17 năm phát triển kinh tế từ canh tác rau màu, cơ sở sản xuất rau an toàn Vạn Xuân, của gia đình bà Nguyễn Thị Lan, thôn Lạc Chính, xã Vũ Chính, thành phố Thái Bình nhận thấy rõ hơn ai hết, về nỗi vất vả trong việc tưới tiêu để chăm sóc các loại rau màu. Chính vì thế, gia đình bà luôn tìm tòi, hướng đến áp dụng những tiến bộ kỹ thuật mới nhất. Khoảng 4 tháng trước, hệ thống tưới tự động nhỏ giọt cho rau màu này đã được gia đình bà Lan đầu tư gần 60 triệu đồng để lắp đặt toàn bộ bao gồm máy bơm, bộ lọc và toàn bộ hệ thống đường ống nước được dẫn tới từng luống rau xanh và cây màu.

Bà Nguyễn Thị Lan, xã Vũ Chính, thành phố Thái Bình:

Trước kia nhà tôi tưới làm giàn quay tưới, nhưng cảm thấy tưới lì mặt, đất không được tơi xốp, đến giờ tưới nhỏ giọt đỡ nhiều công. Thời tiết nắng tưới ngày 3 lần, tự điều khiển tưới. không mất công như trước, xoay 1 chỗ nó lâu.


Hệ thống tưới tự động nhỏ giọt giúp cây trồng đảm bảo đủ nguồn nước, tiết kiệm và không thẩm thấu sâu

Theo đó, từ một đường ống dẫn nước chung, với từng loại rau xanh và cây màu sẽ được bố trí lắp đặt với một loại đường ống dẫn nước và đầu ống nhỏ giọt khác nhau. Với hệ thống tưới nước nhỏ giọt tiên tiến này, mỗi lần rau màu chỉ cần tưới từ khoảng 10-15p, tương ứng với lượng nước cung cấp cho rau màu tầm khoảng 500ml nước. Ưu điểm nổi bật là giúp tiết kiệm nước tưới so với phương pháp tưới truyền thống trước kia, hay phương pháp tưới tự động khác. Đồng thời, với lượng nước tưới được cung cấp đầy đủ, rau màu sinh trưởng và phát triển tốt, rút ngắn thời vụ.

Từng loại rau xanh và cây màu sẽ được bố trí lắp đặt với một loại đường ống dẫn nước và đầu ống nhỏ giọt khác nhau

Bà Nguyễn Thị Cậy, xã Vũ Chính, thành phố Thái Bình:

Từ khi lắp đặt, công chăm sóc nhàn hơn hẳn. Trước kia cấy trồng ra rồi, không tưới thì hỏng rau, còn tưới nhỏ giọt này thì không nhỡ. Đến giờ tưới nhỏ giọt đỡ nhiều công, giảm 30 - 40% phân bón. Lứa rau của quả năng suất tăng 30 - 40% nữa, thời vụ rau ngắn ngày nhanh hơn 3 - 4 ngày, rau dài ngày nó cũng nhanh tốt hơn. Rau ăn ngon hơn rất nhiều.


Ứng dụng công nghệ tưới nhỏ giọt tiên tiến trong canh tác các loại rau màu đã giúp người dân tiếp cận và làm quen với những hướng canh tác mới, tiếp cận với phương pháp làm nông nghiệp hiện đại, đồng thời giúp họ thay đổi tập quán canh tác, giảm bớt gánh nặng về thời gian, công sức tưới tiêu, mà còn giúp tăng năng suất rau màu.

Phương Thúy

  • Từ khóa
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ

Sáng 14/9, đồng chí Nguyễn Quang Dương, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Tổ chức Trung ương dự và chủ trì hội nghị trực tuyến góp ý vào dự thảo quy định về thẩm quyền, trách nhiệm của...