Hiệu quả cây trồng mới trên đất chuyên màu tại xã Điệp Nông

Thứ 3, 12/05/2020 | 00:00:00
2,992 lượt xem

Nắm bắt và phát huy lợi thế của đồng đất quê hương, khi đưa những giống cây trồng mới về với người dân, trong những năm gần đây, HTX DVNN xã Điệp Nông, đã và đang phát huy hiệu quả tiềm năng của vùng đất chuyên màu. Những giống cây trồng mới, kỹ thuật canh tác mới, đang dần hình thành nên 1 vùng sản xuất nông sản hàng hóa và tạo ra 1 thương hiệu ít nơi nào có được như xã Điệp Nông, huyện Hưng Hà.

Cánh đồng kê trên vùng đất chuyên màu Điệp Nông

Gắn bó với đồng đất tại quê hương đã gần 30 năm nay, nhưng mấy năm nay, bà Vũ Thị Khanh, thôn Canh Nông, xã Điệp Nông, càng thêm phấn khởi khi canh tác đồng màu. Bởi từ khi Hợp tác xã Dịch vụ Nông nghiệp (HTX DVNN) đưa giống kê nếp về với đồng đất Điệp Nông, thì các hộ dân như bà được hợp tác xã cung cấp hạt giống, phổ biến kiến thức, kỹ thuật chăm sóc theo từng thời kỳ sinh trưởng của cây kê. Qua mấy năm canh tác nhận thấy cây kê nếp không mất nhiều công chăm sóc mà lại có năng suất khá cao so với giống kê tẻ trước kia. 

Bà Vũ Thị Khanh, thôn Canh Nông, xã Điệp Nông, huyện Hưng Hà: 

Diện tích trồng cây kê của gia đình khoảng 2 sào. Giống kê do HTX đưa về mấy năm nay rồi nhưng từ khi chuyển sang cây kê nếp, đạt 1,5tạ/sào, giá cả được giá, thế là dân phấn khởi, đưa vào 1 năm trồng 3 - 4 vụ. Cây nếp chăm sóc đơn giản, gieo trồng làm cỏ 1 - 2 lần, phun thuốc 1 - 2 lần là xong.


Theo tính toán của người dân, thì với 1 sào kê nếp thì chi phí đầu tư chỉ khoảng 60 nghìn đồng tiền hạt giống, còn lại là thuốc phòng trừ sâu bệnh. Tính tổng chi phí chỉ từ 120-150 nghìn đồng/sào kê. Có thời vụ trồng trong vòng 3 tháng, đạt năng suất bình quân từ 1,5-2 tạ/sào, với giá bán dao động từ 17-25 nghìn đồng/kg, thì mỗi sào kê nếp người dân đã thu về 3,5 -4 triệu/sào/vụ. 

Ngoài ra, HTX còn liên kết với Công ty ở Nam Định và Hà Nội để thu mua, bao tiêu toàn bộ kê nếp cho người dân. Chính vì đầu ra ổn định, mà tổng diện tích canh tác cũng dần mở rộng tại 3 thôn Canh Nông, Hoàng Nông, và Duyên Nông.

Ông Trần Minh Chiêu, Giám đốc HTX DVNN xã Điệp Nông, huyện Hưng Hà: Giống kê tẻ, có thị trường tiêu thụ thấp, chỉ dùng nuôi chim, nuôi cá cảnh, nên HTX đã đưa cây kê nếp vào thay thế. Kê nếp có giá trị cao, người ta làm hàng hóa thực phẩm trong nhà hàng, khách sạn. Đến nay, kê nếp cho hiệu quả năng suất cao. Diện tích xuân hè là 40ha - 60ha, thu đông là 30ha - 40ha.


Ngoài kê nếp, thì cây lạc cao sản cũng được HTX DVNN xã Điệp Nông đưa về cho người dân đã 2 năm nay. Cây lạc giống mới có sức chống chịu với sâu bệnh tốt, mà năng suất lại cao, nên cũng được nhiều người dân lựa chọn là cây màu chính để canh tác. Đặc biệt, giống lạc này được ký kết bao tiêu với Tập đoàn giống cây trồng Thái Bình (ThaiBinhSeed), nên người dân lại càng yên tâm khi canh tác.

Cánh đồng lạc cao sản

Ông Nguyễn Văn Trịnh, xã Điệp Nông, huyện Hưng Hà: 

HTX triển khai trồng toàn bộ giống lạc giống mới N14 và N25. Đến ngày thu hoạch là HXT thu mua luôn. Giá trị lạc cao sản năng suất gấp 2-3 lần trồng lúa, trồng lạc. Một năm 2 vụ, xen vụ trồng kê, trồng ngô thì được từ 13-15 triệu mỗi năm/sào màu.


Ông Trần Minh Chiêu, Giám đốc HTX DVNN xã Điệp Nông, huyện Hưng Hà cho biết thêm: “Hướng tới chúng tôi liên kết với nước ngoài, như Đài Loan, Nhật Bản, xây dựng nhà máy chế biến rau củ quả cà rốt và bảo quản, tiêu thụ kê nếp. Đồng thời, tiến tới, quy hoạch vùng tạo vùng sản xuất hàng hóa lớn, không chỉ trên đất màu và chuyển đổi trên đất 2 lúa”.

Chuyển đổi cơ cấu giống cây trồng phù hợp với đồng đất, đã và đang tạo ra những cánh đồng canh tác cây màu hàng trăm triệu đồng/ha, tại xã Điệp Nông, huyện Hưng Hà. Đây sẽ là tiền đề để Điệp Nông duy trì và phát triển hơn nữa trong việc quy hoạch vùng sản xuất và tận dụng, tiềm năng lợi thế của đồng đất quê hương. Kết hợp với liên kết bao tiêu sản phẩm, dần hình thành vùng sản xuất hàng hóa lớn, mang lại giá trị kinh tế cao cho người dân. Đặc biệt, là tạo nên 1 thương hiệu về vùng trồng chuyên màu, tạo ra những nông sản đặc trưng ít nơi nào có được như ở Điệp Nông.

Phương Thúy

  • Từ khóa
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ

Sáng 14/9, đồng chí Nguyễn Quang Dương, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Tổ chức Trung ương dự và chủ trì hội nghị trực tuyến góp ý vào dự thảo quy định về thẩm quyền, trách nhiệm của...