Xây dựng thương hiệu cá rô đồng Duyên Hải

Thứ 2, 11/05/2020 | 00:00:00
3,399 lượt xem

Sản xuất theo chuỗi, có sự liên kết giữa các hộ chăn nuôi giúp chị Nguyễn Thị Nhàn xã Duyên Hải, huyện Hưng Hà không chỉ nâng cao giá trị nông sản mà còn xây dựng thương hiệu, tạo ra sản phẩm nông sản chủ lực để tham gia chương trình OCOP.

Sản phẩm cá rô đồng Duyên Hải do chị Nguyễn Thị Nhàn sản xuất

Cơ sở chế biến cá rô đồng Duyên Hải do chị Nguyễn Thị Nhàn làm chủ đi vào hoạt động được 8 tháng nay. Trung bình mỗi ngày, cơ sở sản xuất được 2 tạ thịt cá thành phẩm, tương đương khoảng 5 tạ cá tươi sống.

Chị Nguyễn Thị Nhàn, xã Duyên Hải, huyện Hưng Hà

Trước kia gia đình tôi chỉ chăn nuôi để xuất đi các tỉnh khác nhưng từ tháng 9 năm 2019 chúng tôi làm chế biến như thế này để nâng cao thu nhập cho gia đình và tạo công ăn việc làm cho bà con trong xã. Làm như thế này giá trị tăng lên gấp đôi, kinh tế ổn định hơn.



Cá rô đồng sau khi thu hoạch được nhân công trực tiếp chế biến hấp, rút xương đóng gói hút chân không rồi đem cấp đông. Sản phẩm cá rô đồng rút xương còn rất mới mẻ, chưa có đơn vị nào làm nên việc tiêu thụ rất thuận lợi. Ngoài cung cấp cho quán canh cá, cơ sở tiếp cận với kho nông sản sạch của các tỉnh thông qua hội nông dân các cấp. Chị Nguyễn Thị Nhàn, xã Duyên Hải, huyện Hưng Hà cho biết thêm: "Hiện nay cơ sở mở rộng thị trường tiêu thụ ra 8 tỉnh, thành phố phía Bắc như: Hà Nội, Ninh Bình, Hưng Yên, Hải Phòng, Nam Định, Quảng Ninh...và chúng tôi cũng đã tìm hướng để xuất khẩu."

Những công nhân hàng ngày chế biến ...

Cá rô đồng được nuôi trên mạch nước khoáng của địa phương

Sản lượng cá tại trang trại của gia đình chị Nhàn khoảng gần 200 tấn/năm mới chỉ đáp ứng được khoảng 50% nhu cầu tiêu thụ. Vì thế chị Nhàn đứng ra thu mua cá của các hộ trong xã Duyên Hải để phục vụ chế biến. Để đảm bảo về chất lượng sản phẩm thì gia đình chị Nhàn tự ương giống và cung cấp nguồn giống chất lượng cho các hộ tham gia liên kết đồng thời hướng dẫn kỹ thuật để các hộ chăn nuôi được hiệu quả. Việc liên kết như thế giúp 2 bên đều có lợi, người chăn nuôi không phải lo đầu ra, gia đình chị Nhàn có nguồn nguyên liệu đảm bảo cho việc sản xuất.

Nuôi cá rô đồng ở Duyên Hải, Hưng Hà

Ông Vũ Quang Huy - Phó chủ tịch Hội nông dân huyện Hưng Hà : Con cá rô đồng ở Duyên Hải được hội viên nông dân đưa vào sản xuất chế biến và tiêu thụ sản phẩm thì nâng cái giá trị của sản phẩm cũng như hàng hóa của địa phương. Năm 2020 chúng tôi tích cực tuyên truyền để mở rộng, nhân các mô hình này ra ở diện rộng hơn dần dần có thương hiệu và truy xuất nguồn gốc đảm bảo thương hiệu của địa phương, của huyện, của cụm xã và của xã.


Cùng với hương Văn Quan truyền thống, sản phẩm cá rô đồng chế biến sẵn là nông sản chủ lực đang được xã Duyên Hải, huyện Hưng Hà phát triển và nâng lên thành sản phẩm OCOP để nâng cao thu nhập và tạo việc làm ổn định cho người dân địa phương

Thu Trang

  • Từ khóa
Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình tiếp xúc với cử tri thành phố trước kỳ họp thứ bảy, Quốc hội khóa XV
Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình tiếp xúc với cử tri thành phố trước kỳ họp thứ bảy, Quốc hội khóa XV

Chiều ngày 24/4, đồng chí Nguyễn Văn Huy, Tỉnh ủy viên, Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình có buổi tiếp xúc với cử tri thành phố trước kỳ họp thứ bảy, Quốc hội khóa XV....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...