Lão nông làm giàu từ trồng cà chua Đài Loan

Thứ 3, 05/05/2020 | 00:00:00
4,306 lượt xem

Xuất phát từ tình yêu, niềm đam mê gắn bó với nông nghiệp, mà ông Nguyễn Văn Tấn, xã Tân Lập, huyện Vũ Thư, đã chọn hướng đi phát triển kinh tế từ trồng cà chua Đài Loan trong nhà lưới. Nhờ kinh nghiệm đã tích lũy bao năm nay trong trồng cà chua mà gia đình ông Tấn đã thu về gần 200 triệu đồng tiền lãi mỗi năm.

Mô hình trồng cà chua Đài Loan trong nhà lưới của ông Nguyễn Văn Tấn, xã Tân Lập, huyện Vũ Thư

Bén duyên với cây cà chua từ năm 1990, sau khi ông Nguyễn Văn Tấn, thôn Bổng Điền Bắc, xã Tân Lập, huyện Vũ Thư, đi thăm quan và học hỏi một số kinh nghiệm trong trồng cà chua tại tỉnh Hưng Yên. Sau một thời gian canh tác giống cà chua truyền thống nhưng chưa mang lại hiệu quả như mong muốn, đến năm, 2002, gia đình ông Tấn quyết định chuyển đổi để dành toàn bộ diện tích hơn 1.200m2 này để trồng giống cà chua Đài Loan. Toàn bộ hạt giống được ông Tấn đặt mua trong Đồng Nai. Ngoài ra, ông Tấn trồng xen canh cây mướp đắng với cà chua để tăng thêm thu nhập và tận dụng diện tích canh tác.

Ông Nguyễn Văn Tấn, thôn Bổng Điền Bắc, xã Tân Lập, huyện Vũ Thư: 

Sau khi đi bộ đội về, đến năm 2002 dồn điền đổi thửa, từ đó mới phát triển được, do nhu cầu cuộc sống cần chất lượng, an toàn lên gia đình đi đầu bắt đầu trồng cây cà chua. Rồi khi vào miền Nam mình học tập trồng thêm cây mướp đắng, kết hợp trồng thử. 2005 bà con chấp nhận, gia đình phát huy kinh nghiệm đã có làm sản phẩm an toàn.


Cà chua Đài Loan, một giống cà chua nhập ngoại, có thể sinh trưởng vô hạn. Để cây sinh trưởng phát triển tốt, khi trồng, mỗi gốc cà chua nên cách nhau khoảng 50 phân, ước tính khoảng từ 700-800 cây/sào Bắc Bộ. Ngoài ra, để hạn chế sự tác động của môi trường đối với cây cà chua Đài Loan, gia đình ông Tấn đã đầu tư gần 300 triệu đồng để lắp đặt toàn bộ nhà lưới và hệ thống tưới tự động để giảm thiểu ngày công chăm sóc. Đặc biệt, để cây cà chua ít bị bệnh cần chăm sóc chủ yếu bằng phân bón hữu cơ.

Cà chua Đài Loan có thể sinh trưởng trong thời gian dài và cho năng suất cao

Ông Nguyễn Văn Tấn, thôn Bổng Điền Bắc, xã Tân Lập, huyện Vũ Thư chia sẻ: “Cây cà chua trên thị trường giống nội địa ngoại nhập đều tốt cả, chọn giống nào hợp đất của mình. Cà chua cơ bản là bệnh là chính, phòng bệnh thì có nhà mái che ít bệnh hơn. Cây còn bé ban đầu ra hoa phòng cho nó 1 lượt thuốc sinh học, bệnh lá, bệnh vi khuẩn, phun 1 lượt, khi nó có quả rồi ít có bệnh. Trong mái che nó không bị tác động của môi trường, không bị bệnh.”

Ông Trần Sách Tâm, Chủ tịch Hội nông dân xã Tân Lập, huyện Vũ Thư: 

Ông Tấn là hội viên chịu khó học hỏi kinh nghiệm áp dụng vào mô hình của mình. Cũng phải nói mô hình mang lại thu nhập kinh tế cao cho gia đình. Mô hình được hội nông dân tỉnh, huyện về thăm và đánh giá khá cao. Trên địa bàn thì đây là mô hình trồng cà chua, mướp đắng duy nhất trong xã, Hội chúng tôi cũng nhiều lần đưa ra để các hội viên học hỏi.


Cà chua Đài Loan có thời gian trồng sau 75 ngày là bắt đầu cho thu hoạch và thời gian thu hoạch kéo dài trong vòng 1,5 tháng. Cà chua Đài Loan có quả hình bầu dục, quả to, cùi dày, ít hạt, khi ăn có vị hơi chua. Mỗi 1 cây cà chua Đài Loan cho năng suất từ 3-5kg quả/vụ trồng 4 tháng. 

Cà chua Đài Loan quả to, cùi dày, ít hạt, khi ăn có vị hơi chua

Trên diện tích 1.200m2, mỗi năm cho gia đình ông Tấn thu hoạch gần 18 tấn cà chua. Với giá thành xuất bán là 20 nghìn đồng/kg, tính riêng từ trồng cà chua Đài Loan, gia đình ông Tấn đã thu về gần 200 triệu đồng mỗi năm.

Phương Thúy

  • Từ khóa
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ

Sáng 14/9, đồng chí Nguyễn Quang Dương, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Tổ chức Trung ương dự và chủ trì hội nghị trực tuyến góp ý vào dự thảo quy định về thẩm quyền, trách nhiệm của...