Thu nhập 600 triệu đồng từ trồng dưa lưới công nghệ cao

Thứ 6, 24/04/2020 | 00:00:00
4,092 lượt xem

Mạnh dạn đầu tư mô hình trồng dưa lưới trong nhà màng, ứng dụng công nghệ cao, mỗi năm bà Trần Thị Nhàn, nông dân ở xã Tiến Đức, huyện Hưng Hà có thu nhập khoảng 600 triệu đồng

Mô hình trồng dưa lưới trong nhà màng, ứng dụng công nghệ cao của bà Trần Thị Nhàn

Năm thứ 3 bà Trần Thị Nhàn trồng dưa lưới trong nhà màng ứng dụng công nghệ cao tại vùng đất bãi ven sông thuộc xã Tiến Đức, huyện Hưng Hà. Với 4.300 m2 đất, bà Nhàn đầu tư 1,3 tỷ đồng xây dựng 2 nhà màng trồng 9.000 cây dưa lưới. Dưa được trồi gối liên tục 3 vụ một năm. Thay đổi cây trồng theo phương thức canh tác hiện đại mang lại thu nhập cao cho gia đình bà Nhàn. 

Bà Trần Thị Nhàn, xã Tiến Đức, huyện Hưng Hà:

Nếu mình trồng 1 sào ngô thì 1 vụ chúng tôi chỉ thu được 1 triệu thế nhưng mà khi chuyển sang trồng dưa lưới như thế này thì một vụ dưa cho thu nhập đã thu được 30 triệu/ sào. Hiệu quả kinh tế hơn hẳn rồi .


Mỗi gốc dưa được trồng riêng từng chậu và áp dụng công nghệ tưới nước nhỏ giọt tích kiệm

Mỗi cây dưa lưới được bà Nhàn trồng riêng trong từng chậu với giá thể xơ dừa đã qua xử lý. Để đảm bảo cây dưa phát triển đồng đều, nguồn nước, phân bón đều được chuyển qua hệ thống tưới nhỏ giọt hiện đại theo công nghệ Israel đến từng gốc dưa. Khi dưa có quả, mỗi gốc bà Nhàn chỉ để lại 1 quả để nuôi và thường xuyên cắt tỉa lá, nhánh để cây tập trung dinh dưỡng vào nuôi quả cũng như tránh dịch bệnh. Toàn bộ sản phẩm của nhà vườn khi thu hoạch được các công ty, siêu thị liên kết bao tiêu sản phẩm đầu ra. 

Bà Trần Thị Nhàn, xã Tiến Đức, huyện Hưng Hà cho biết: "Hàng của nhà mình bây giờ xuất cho công ty hoa quả Hải Minh và bên công ty Vinasat, giá cả nói chung lúc nào cũng ổn định. Như vụ trước họ về tận vườn họ đóng hàng giá 40.000đ/ kg". 

Mô hình đã lan tỏa ra nhiều hộ gia đình của địa phương

Mô hình trồng dưa lưới công nghệ cao không chỉ thay đổi cách làm truyền thống, mà còn mở ra cơ hội làm giàu cho bà con nông dân trong xã. 

Ông Hoàng Đình Nhưng, Chủ tịch UBND xã Tiến Đức, huyện Hưng Hà: 

Trong điều kiện xây dựng NTM giai đoạn hiện nay rất là cần những gia đình có những đột phá về sản xuất nông nghiệp. Đây là mô hình điển hình của xã trong thời gian qua, rất mạnh dạn đầu tư thế chấp tài sản để vay vốn ngân hàng đầu tư vào mô hình như thế này. Đây là nhân tố hết sức quan trọng để tạo tiền đề cho các gia đình khác có thế phát triển các mô hình, làm giàu ngay tại quê hương.


Mô hình trồng dưa lưới của bà Trần Thị Nhàn tuy chưa lớn về quy mô nhưng đã thể hiện tư duy sản xuất mới, mạnh dạn trong chuyển đổi cơ cấu cây trồng, có sự liên kết trong sản xuất và đón đầu xu hướng phát triển của nông nghiệp hiện đại. Thành công của mô hình cho thấy khi người nông dân có quyết tâm mới, tư duy mới thì sẽ gặt hái được những quả ngọt.

Thu Trang 

  • Từ khóa
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông

Chiều 11/4, đoàn khảo sát do đồng chí Nguyễn Văn Huy, Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình làm trưởng đoàn làm việc với Sở Giao thông vận tải về việc thực hiện chính sách...

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...