Quỳnh Hải mở rộng diện tích trồng rau an toàn

Thứ 4, 26/02/2020 | 15:06:28
1,637 lượt xem

Từ mô hình thử nghiệm với diện tích 2,3 ha đến nay diện tích sản xuất rau an toàn ở xã Quỳnh Hải, huyện Quỳnh Phụ mở rộng hơn 8 ha. Qua đó nâng cao hiệu quả kinh tế cho diện tích trồng màu đồng thời cung cấp nguồn thực phẩm an toàn cho người tiêu dùng.

Sau khi thu hoạch su hào, ông Phạm Quang Nhương, ở thôn Lê Xá, xã Quỳnh Hải lại làm đất chuẩn bị xuống giống lứa rau mới. Mọi công việc từ làm đất, bón phân, gieo trồng đều được ông ghi chép chi tiết vào sổ nhật ký. Đây là yêu cầu bắt buộc khi tham gia mô hình sản xuất rau an toàn.


Ông Phạm Quang Nhương - thôn Lê Xá, xã Quỳnh Hải, huyện Quỳnh Phụ: Trước đây chúng tôi làm tự do thôi, bón bao nhiêu phân hay phun thuốc gì chúng tôi tự do làm cũng chẳng bao giờ ghi chép lại. Sản xuất rau an toàn thì chúng tôi được phát sổ nhật ký. Ghi nhật ký này để thuận tiện cho việc theo dõi quá trình trồng rau an toàn và truy xuất nguồn gốc sản phẩm khi cần thiết.


Người dân Quỳnh Hải có kinh nghiệm sản xuất rau từ những năm 90 của thế kỷ trước. Thế nhưng trồng rau một cách bài bản theo tiêu chuẩn VietGAP bắt đầu từ năm 2018 trên diện tích 2,3 ha. 34 hộ tham gia mô hình sản xuất rau an toàn được tập huấn kỹ thuật, được hỗ trợ thí điểm ủ phân hữu cơ theo công nghệ Nhật Bản, được bao tiêu sản phẩm với giá cao hơn thị trường từ 5- 10 % nên họ yên tâm sản xuất.

Bà Nguyễn Thị Xuyến - thôn Lê Xá, xã Quỳnh Hải, huyện Quỳnh Phụ: Trước kia chúng tôi phải thức khuya dậy sớm đi chợ nhưng mà bây giờ xe ô tô đến tận xã để thu mua. Chúng tôi cứ thu hoạch rau dưa mang đến chợ đầu mối của xã, xe ô tô họ cân hết, bao nhiêu họ cũng cân.





Ông Phạm Văn Liễn - Giám đốc HTX SXKD DVNN xã Quỳnh Hải, huyện Quỳnh Phụ: Khi thay đổi phương thức canh tác, đưa phương thức mới vào sản xuất thì có nhiều khó khăn nhưng qua tuyên truyền không những người dân ở vùng trồng rau an toàn mà cả những vùng trồng rau khác của xã họ có ý thức trong việc tạo ra những nông sản sạch cung cấp cho thị trường. Tất cả các khâu trong quá trình sản xuất rau đều được các hộ gia đình tuân thủ theo đúng quy trình đã được tập huấn. Nhiều hộ trồng rau còn mạnh dạn đầu tư kinh phí xây dựng nhà nilong, mua khay nhựa và giá thể để gieo rau giống. Thay đổi cách thức sản xuất đã mang lại hiệu quả về mặt kinh tế, khi cây giống phát triển đồng đều, tỷ lệ sống cao, đạt gần 100 %


Diện tích trồng rau an toàn ở Quỳnh Hải hiện nay là 8,2 ha tại cánh đồng thôn Lê Xá với 33 loại rau, củ, quả. Rau sau thu hoạch được chuyển về khu vực sơ chế, đóng gói trước khi chuyển đến siêu thị, cửa hàng nông sản sạch. Trung bình mỗi ngày cung cấp ra thị trường trên 2 tấn rau sản xuất theo tiêu chuẩn VietGap.

Ông Nguyễn Tiến Hứa - Trưởng kiểm soát HTX SXKD DVNN xã Quỳnh Hải, huyện Quỳnh Phụ: Khi có nhà sơ chế, tất cả các loại rau sản xuất theo tiêu chuẩn VietGap trước khi xuất bán đều được đóng vào túi theo quy định với tem mác, đảm bảo về số lượng, trọng lượng. Việc đóng gói như thế thuận lợi cho việc xuất bán cho các đơn vị đầu mối đồng thời nâng cao giá trị nông sản, người tiêu dùng truy xuất được nguồn gốc sản phẩm nên cũng yên tâm chọn mua.



Sản xuất rau an toàn theo chuẩn VietGap là điều kiện bắt buộc nếu muốn sản phẩm tồn tại trên thị trường. Việc mở rộng diện tích sản xuất rau an toàn giúp người dân Quỳnh Hải có thu nhập cao và tạo ra sản phẩm an toàn cho sức khỏe người tiêu dùng.

Thu Trang


  • Từ khóa
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ

Sáng 14/9, đồng chí Nguyễn Quang Dương, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Tổ chức Trung ương dự và chủ trì hội nghị trực tuyến góp ý vào dự thảo quy định về thẩm quyền, trách nhiệm của...