Tiên phong đưa máy cấy xuống đồng

Thứ 4, 12/02/2020 | 16:28:16
2,231 lượt xem

Còng lưng cấy ruộng hay phải chạy đôn chạy đáo khắp nơi tìm thợ cấy đã trở thành câu chuyện cũ với lão nông Nguyễn Quang Thường thôn Vọng Lỗ, xã An Vũ, huyện Quỳnh Phụ. 3 năm nay nhờ có chiếc máy cấy lúa, việc sản xuất của gia đình ông Thường bớt đi những vất vả, lo toan.

Chiếc máy cấy lúa 6 hàng vừa được ông Nguyễn Quang Thường thôn Vọng Lỗ, xã An Vũ, huyện Quỳnh Phụ mua về cách đây 1 tháng. Khi chưa đủ tiền mua chiếc máy này, ông Thường mua chiếc máy cấy với công suất thấp hơn để phục vụ việc sản xuất của gia đình và 1 số nông dân trong thôn.

Ông Nguyễn Quang Thường - thôn Vọng Lỗ, xã An Vũ, huyện Quỳnh Phụ: Tôi thấy ruộng họ bỏ hoang nhiều, nhà có máy cày nên tôi quyết định mua máy cấy về, trước là phục vụ việc cấy hái của gia đình mình. Sau là giúp bà con đỡ vất vả và đảm bảo thời vụ gieo cấy.



Gần 60 tuổi, nhà chỉ có 2 vợ chồng nhưng ông Thường vẫn nhận thêm ruộng để cấy. Diện tích sản xuất trong vụ xuân này của gia đình ông trên 10 mẫu. Nếu cấy bằng tay nhiều nông dân cảm thấy nản vì không biết bao giờ mới xong. Thế nhưng có chiếc máy cấy, chỉ ba ngày rưỡi việc gieo cấy sẽ được hoàn tất. Sẵn có máy móc, ông Thường thành lập tổ máy cấy và nhận cấy thuê cho nông dân trong thôn, trong xã.

Với mỗi sào cấy tay, nông dân phải bỏ ra khoảng 300.000 đồng tiền công thuê cấy, thóc giống, chi phí làm mạ. Cấy máy thế này với giá trọn gói 270.000 đ/ sào, người dân tiết kiệm được từ 30.000- 50.000 đ/ sào. Mặt khác qua thực tế sản xuất cả vụ xuân và vụ mùa, diện tích cấy máy cho năng suất cao hơn cấy tay từ 10- 15 %. Vậy nên vụ xuân này diện tích đăng ký cấy máy lên đến 15 ha.


Ông Nguyễn Văn Trẫn - thôn Vọng Lỗ, xã An Vũ, huyện Quỳnh Phụ: Vụ xuân năm 2020 anh em chúng tôi gieo hơn 3.000 khay mạ. Chúng tôi đặt mua giống lúa chất lượng ở các công ty có uy tín để gieo và phục vụ cho sản xuất.


Bà Nguyễn Thị Sinh - xã An Vũ, huyện Quỳnh Phụ: Con cái giờ đi công ty hết rồi không có ai ở nhà làm, giờ độc người già chúng tôi làm ruộng thôi. Có máy cấy chúng tôi cùng nhà đi nhiều. Không phải lo cái gì, mạ mộng người ta gieo cho hết cho, cấy dặm góc họ cũng cấy luôn, mình chỉ ra nhận ruộng thôi. Mùa cấy chẳng đau lưng, chẳng vất vả nữa.



Tiên phong đưa máy móc vào sản xuất, mỗi vụ cấy ông Nguyễn Quang Thường thu về 40 triệu đồng từ dịch vụ cấy lúa cho nông dân. Điều khiến ông Thường vui hơn cả là từ khi có máy cấy, tình trạng ruộng bỏ hoang vì thiếu lao động ở quê ông đã giảm hẳn.  

Thu Trang

  • Từ khóa
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông

Chiều 11/4, đoàn khảo sát do đồng chí Nguyễn Văn Huy, Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình làm trưởng đoàn làm việc với Sở Giao thông vận tải về việc thực hiện chính sách...

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...