Hiệu quả của tổ dịch vụ làm đất

Thứ 4, 12/02/2020 | 16:28:21
2,094 lượt xem

Để đảm bảo cho việc gieo cấy kịp thời vụ, nhiều năm nay, tại thôn Đại Điền, xã An Vũ, huyện Quỳnh Phụ một tổ dịch vụ làm đất được thành lập. Sự ra đời của tổ dịch vụ này không chỉ giúp cho việc sản xuất của nông dân trong thôn được thuận lợi mà tình trạng tranh chấp diện tích làm đất giữa các chủ máy cày cũng không còn xảy ra.

Vụ xuân năm 2020 là vụ thứ 7, ông Đỗ Văn Hướng tham gia vào tổ dịch vụ làm đất của thôn Đại Điền, xã An Vũ, huyện Quỳnh Phụ. Không phải bỏ ra số tiền lớn để đầu tư mua máy móc, ông Hướng được giao phụ trách chiếc máy làm đất cỡ lớn này và thực hiện cày bừa khoảng 40 mẫu ruộng của thôn. 


Ông Đỗ Văn Hướng - thôn Đại Điền, xã An Vũ, huyện Quỳnh Phụ: Làm đất cho bà con thế này chúng tôi làm theo sản phẩm, tính ra 30.000đ/ sào. Anh em tổ máy cày chúng tôi đã nhận ruộng làm thì cũng bảo ban nhau đi sớm về tối để kịp thời vụ cho bà con cấy. Trong quá trình cày bừa thì chúng tôi bừa kỹ, bà con ra đồng không kêu ca gì.


Trước đây khi tổ dịch vụ làm đất của thôn Đại Điền chưa được thành lập, mỗi sào ruộng người dân phải trả 200.000 đồng cho khâu làm đất. Tiền phải trả cao nhưng có những thửa ruộng máy bừa không kỹ, việc gieo cấy gặp khó khăn. Đặc biệt vào vụ sản xuất xảy ra tình trạng tranh chấp diện tích làm đất giữa các chủ máy cày trong thôn. Trước những bất cập đó, ông Quách Văn Chung trưởng thôn Đại Điền đã đầu tư gần 300 triệu đồng mua 5 máy cày và thành lập tổ dịch vụ làm đất của thôn. Tổ dịch vụ này hoạt động theo quy định của thôn về mức giá cũng như đảm bảo những yêu cầu sản xuất.


Ông Quách Văn Chung - trưởng thôn Đại Điền, xã An Vũ, huyện Quỳnh Phụ: Thôn chúng tôi cũng đã có quy định về mức giá chung là 140.000 đ/ sào làm đất. Có những khi giá dầu lên nhưng chúng tôi vẫn giữ mức giá ấy, không lấy cao hơn. Nếu như người lái máy cày ở cánh đồng nào mà người dân phản ánh với trưởng thôn về chất lượng làm đất thì tôi sẽ trừ toàn bộ tiền công của người thợ lái máy ở mảnh ruộng đó. Số ruộng làm không chất lượng thì chúng tôi cũng sẽ không thu tiền làm đất của nông dân đó.


Cả thôn Đại Điền có hơn 70 ha diện tích đất sản xuất nông nghiệp. Với mức giá dịch vụ là 140.000 đồng/ sào làm đất, thấp hơn 1,5 lần so với giá dịch vụ cày bừa mà người dân phải trả 4 năm về trước. Tính ra mỗi năm riêng tiền làm đất đã tiết kiệm cho nông dân trong thôn 24 triệu đồng. Những người nông dân như bà Mai Thị Hòe thấy phấn khởi vì không chỉ tiết kiệm được chi phí mà việc gieo cấy không còn bị chậm thời vụ.


Bà Mai Thị Hòe - thôn Đại Điền, xã An Vũ, huyện Quỳnh Phụ: Khâu làm đất giờ đây thuận lợi hơn trước nhiều. Máy cày công suất lớn, làm đất kỹ càng hơn, ruộng đều không bị chỗ cao chỗ thấp. Ruộng nhũn dễ cấy hơn, cấy nhanh hơn, kể cả khu làm đất cho cấy máy cũng dễ cấy, không bị bỏ con lúa nhiều.



Làm tốt các khâu dịch vụ sẽ giúp người nông dân giảm bớt chi phí sản xuất, tăng thu nhập và họ sẽ yên tâm, gắn bó với ruộng đồng. 

Thu Trang

  • Từ khóa
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông

Chiều 11/4, đoàn khảo sát do đồng chí Nguyễn Văn Huy, Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình làm trưởng đoàn làm việc với Sở Giao thông vận tải về việc thực hiện chính sách...

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...