Ngưu tất – cây làm giàu của người dân An Mai

Thứ 7, 11/01/2020 | 16:50:09
2,050 lượt xem

Ngưu tất là loại cây dược liệu lấy củ, là 1 trong những vị thuốc quý không thể thiếu trong các bài thuốc Nam cổ truyền. Đây cũng là loại cây trồng vụ đông mang lại thu nhập cao cho người dân xã Thống Nhất huyện Hưng Hà, đặc biệt là hàng trăm hộ dân thôn An Mai.

Những ngày cuối năm, đi dọc các tuyến đường của xã Thống Nhất, huyện Hưng Hà, chúng tôi mới cảm nhận hết được diện mạo mới, sức sống mới của một địa phương nông thôn mới. Những cánh đồng trồng  bát ngát màu xanh của cây Ngưu tất. Loại cây đã bén rễ trên vùng đất này hơn 30 năm qua, trở thành cây trồng không thể thiếu trong mỗi vụ đông. 

Bà Nguyễn Thị Lan, thôn An Mai, xã Thống Nhất, huyện Hưng Hà : Ở đây hầu hết những người còn sức lao động đều trồng cây Ngưu tất. Vì nó mang lại thu nhập cao cho chúng tôi. 



Hiện nay, xã Thống Nhất, huyện Hưng Hà có 84,8ha diện tích trồng cây Ngưu tất. Riêng thôn An Mai có tới 54 ha trồng loại cây này. Nhà ít thì trồng hơn 1 sào, nhà nhiều thì vài mẫu.  Theo các hộ dân, loại cây này dễ trồng, sinh trưởng, phát triển mạnh. Đầu ra cũng rất thuận lợi, thương lái về tận ruộng thu mua cả củ tươi, củ khô tùy vào nhu cầu bán của người trồng. 


Ông Nhữ Đình Quảng, thôn An Mai, xã Thống Nhất, huyện Hưng Hà: Cây Ngưu tất rất dễ trồng và chăm sóc. Nó phát triển như cây cỏ vậy. Không sợ chuột bọ gì cả. Thu nhập lại cao, gấp nhiều lần so với cấy lúa. Đầu ra cũng rất ổn định. 


Với kinh nghiệm trồng cây Ngưu tất, cùng điều kiện thời tiết thuận lợi mưa ít, nắng nhiều, dự kiến năm nay năng suất cây Ngưu tất tăng đáng kể, trung bình 8 tạ/1 sào, chân bãi có thể đạt trên 1 tấn/1 sào. Với giá bán từ 14-16.000đ/1kg tươi, người dân thu về từ 10- 12 triệu đồng/1 sào, gấp 7-8 lần so với cấy lúa.

Ông Nguyễn Văn Hùng, Giám đốc hợp tác xã dịch vụ nông nghiệp xã Thống Nhất, huyện Hưng Hà : Với lợi thế của cây trồng này trên đất xã Thống nhất, hợp tác xã sẽ nghiên cứu, tìm những giải pháp thiết thực, tìm đầu ra bền vững và xây dựng thương hiệu Ngưu tất riêng của địa phương.



Là cây trồng vụ đông, nhưng cây Ngưu tất đã và đang mang đến mùa xuân ấm áp trên miền quê thôn An Mai nói riêng, xã Thống Nhất, huyện Hưng Hà nói chung. Không chỉ phát huy công dụng trong y học, mà còn là cây trồng làm giàu cho hàng trăm hộ gia đình, đón những mùa xuân mới trong yên vui, thịnh vượng.

Thu Hà

  • Từ khóa
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông

Chiều 11/4, đoàn khảo sát do đồng chí Nguyễn Văn Huy, Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình làm trưởng đoàn làm việc với Sở Giao thông vận tải về việc thực hiện chính sách...

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...