Tư duy mới của nông dân Vũ Đình Thành

Thứ 7, 04/01/2020 | 10:25:23
937 lượt xem

Phong trào xây dựng nông thôn mới đã và đang làm thay đổi tư duy của nhiều nhà nông ở Thái Bình. Họ sẵn sàng từ bỏ phương thức sản xuất nhỏ lẻ, manh mún, sẵn sàng tích tụ ruộng đất, áp dụng phương thức canh tác hiện đại để nâng cao chất lượng cũng như số lượng của sản phẩm nông nghiệp. Ông Vũ Đình Thành ở thôn Thượng Hộ Bắc, xã Hồng Lý, huyện Vũ Thư là một nông dân như thế.

Năm 2019 là năm thứ 5 ông Vũ Đình Thành thôn Thượng Hộ Bắc, xã Hồng Lý, huyện Vũ Thư canh tác trên diện tích 5 ha đất bãi ven sông. Thay cho việc trồng ngô như cách mà bà con trong thôn vẫn làm thì ông Thành đầu tư vào trồng cây ăn quả.

Ông Thành quy hoạch từng khu, mỗi khu trồng một loại cây ăn quả. Phần lớn diện tích ông trồng cam, trồng quất, vừa phục vụ nhu cầu tiêu dùng hàng ngày vừa tạo cây cảnh phục vụ nhu cầu chơi tết của người dân trong và ngoài tỉnh.


Ông Vũ Đình Thành thôn Thượng Hộ Bắc, xã Hồng Lý, huyện Vũ Thư : Tôi cũng đi tham quan quan vùng đất trên Văn Giang thì thấy người dân trên đấy người ta trồng cây ăn quả rất là hiệu quả. Điểm tương đồng là ở xã Hồng Lý cũng có diện tích đất bãi ven sông nên tôi mua giống về trồng thử nghiệm mỗi cây một, hai sào. Sau khi thấy hiệu quả, cây và đất cũng hợp nên mở rộng diện tích.


Không chỉ có hướng đi mới, ông Vũ Đình Thành còn có cách làm mới. Mọi cây trồng trong vườn được sản xuất theo tiêu chuẩn VietGap. Làm theo cách này tuy có khắt khe ở tất cả các công đoạn sản xuất song cái được lớn nhất là tạo ra những sản phẩm sạch, an toàn. Đây là vấn đề mấu chốt giúp cho việc sản xuất, kinh doanh của gia đình ông Thành được thuận lợi.


Ông Vũ Đình Thành thôn Thượng Hộ Bắc, xã Hồng Lý, huyện Vũ Thư : Đến thời điểm này thì toàn bộ diện tích cây cảnh trên vườn khách đã đặt mua hết. Họ chưa đánh cây về nhưng đã đặt tiền và nhận cây. Cây từ 3-4 năm, to, đẹp thì giá khoảng 3 triệu đồng/ cây. Còn những cây nhỏ hơn thì khoảng 1,5 -2 triệu đồng/ cây.


Để nâng cao giá trị nông sản, hướng đến sản xuất nông nghiệp bền vững, gia đình ông Thành đã chủ động xin cấp giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm. Những chiếc tem cho sản phẩm cũng đã được đầu tư. Một tư duy mới trong sản xuất nông nghiệp không phải nông dân nào cũng có.


Anh Vũ Đình Sơn, con trai ông Thành: Năm vừa rồi thì làm quy mô lớn nên bố con tôi quyết định làm giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm để xuất vào các siêu thị ở Thái Bình, Hà Nội, Nam Định, những siêu thị chuyên nhập những trái cây có nguồn gốc rõ ràng, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm. Như thế chúng tôi có thị trường ổn định và xuất bán được số lượng lớn. Giá cả các mặt hàng nông sản lại luôn cao hơn các mặt hàng cùng loại bán ở các chợ truyền thống từ 20- 25 %



Lựa chọn cây trồng và có một hướng đi phù hợp, gia đình ông Vũ Đình Thành có được những trái ngọt. Một mùa xuân no ấm, đủ đầy đến sớm với gia đình ông, với những người nông dân mới, những người dám thay đổi tư duy để làm giàu.

Thu Trang

  • Từ khóa
Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình tiếp xúc cử tri huyện Kiến Xương
Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình tiếp xúc cử tri huyện Kiến Xương

Nhằm chuẩn bị cho Kỳ họp thứ Bảy, Quốc hội khóa XV, sáng 25/4, Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình do đồng chí Nguyễn Khắc Định, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội làm trưởng...

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...