Khó khăn trong liên kết bao tiêu sản phẩm

Thứ 2, 23/12/2019 | 06:28:35
1,077 lượt xem

Trong sản xuất nông nghiệp, đứng trước câu chuyện “Được mùa mất giá, mất mùa được giá”, thì người dân luôn mong muốn có được những đơn vị thu mua sản phẩm với mức giá hợp lý để họ yên tâm canh tác và nâng cao giá trị nông sản. Thực tế, nhiều hợp tác xã dịch vụ nông nghiệp trong tỉnh đã có nhiều biện pháp tháo gỡ khó khăn, tuy nhiên, hiện nay việc hợp tác, liên kết sản xuất ở một số nơi vẫn còn mang tính hình thức, chưa thực sự thu hút người dân tham gia, đầu ra nông sản chưa ổn định.

Những luống rau cải bắp trồng xen lẫn những luống dâu là cây trồng chính trong vụ đông của người dân xã Hồng Phong, huyện Vũ Thư. Để người dân yên tâm canh tác, bắt đầu từ năm 2014, hợp tác xã dịch vụ nông nghiệp xã Hồng Phong đã đứng ra ký kết với công ty để thu mua cải bắp, bao tiêu sản phẩm cho bà con. Công ty thì cung cấp cây giống, chuyển giao khoa học kỹ thuật, còn người dân thì được chuyển đổi cơ cấu cây trồng, một giống rau cải bắp mới, cho hiệu quả và năng suất. Tuy nhiên, theo trao đổi của hợp tác xã dịch vụ nông nghiệp xã Hồng Phong thì hợp đồng ký kết cũng còn nhiều điều chưa chặt chẽ. 

Ông Trần Ngọc Hạnh - Giám đốc hợp tác xã dịch vụ nông nghiệp xã Hồng Phong, huyện Vũ Thư: Hợp đồng chưa chặt chẽ ở lý do là lúc người dân có nhu cầu bán rau thì công ty lại chưa có đơn vị cung cấp rau, rồi giá cả rẻ hơn giá thị trường nên nhiều khi sản lượng không đủ với công ty khi cần thu mua.


Thuận lợi về cây rau giống, về thời vụ và có bao tiêu sản phẩm, tuy nhiên, giá cả thu mua của công ty thường thấp hơn so với thị trường nên xảy ra tình trạng người dân bỏ qua liên kết mà bán tháo ra ngoài. Vì thế, sản lượng thu mua của công ty cũng có sự biến động lớn.

Ông Trần Văn Kiểm - xã Hồng Phong, huyện Vũ Thư: Giá cả thường thấp hơn giá thị trường nên bà con thường bán ra ngoài, đến lúc công ty thu mua thì lại không đủ sản lượng cho công ty.


Hay đối với cánh đồng trồng khoai tây tại xã Mê Linh, huyện Đông Hưng. Việc ký kết hợp đồng thu mua khoai tây với công ty tại Hà Nội đã bước sang năm thứ 3. Công ty thì cung cấp toàn bộ củ giống, nhưng, ngay trong chính hợp đồng đã được ký kết này, lại tồn tại 1 nội dung: Người dân có thể bán ra ngoài thị trường nếu giá cả cao hơn so với giá công ty thu mua.

Ông Nguyễn Văn Linh - Giám đốc hợp tác xã dịch vụ nông nghiệp xã Mê Linh, huyện Đông Hưng: Khó khăn trong tổ chức sản xuất liên kết là do diện tích tích tụ không được nhiều, thứ 2 là cơ cấu cây trồng chưa có giá trị kinh tế cao và thời vụ không phù hợp để tiến hành liên kết, thứ 3 là người dân không mấy mặn mà với sản xuất nông nghiệp.


Có hay không những hợp đồng liên kết bao tiêu sản phẩm cho người dân, chừng nào điều khoản của hợp đồng ký kết không có sự chặt chẽ, ràng buộc nhất định giữa 2 bên và giá cả thu mua không hợp lý, thì chừng đó tình trạng người mua người bán vẫn tự quyết định có mua, có bán hay không, vẫn còn tồn tại dù vẫn ký kết hợp đồng. 

Với những người dân gắn bó với nông nghiệp thì hợp tác xã dịch vụ nông nghiệp vẫn là bà đỡ của người dân, nhất là đứng trước tình trạng người dân không mặn mà với đồng ruộng ngày một gia tăng, thì cần có sự vào cuộc tích cực của các hợp tác xã dịch vụ nông nghiệp, để thể hiện vai trò và vị trí của hợp tác xã dịch vụ nông nghiệp ở đâu? Và cần hơn nữa sự tạo điều kiện, hỗ trợ của ngành nông nghiệp về giống cây trồng mới, có giá trị kinh tế, phù hợp với đồng đất Thái Bình để người dân yên tâm canh tác và làm giàu từ nông nghiệp, thúc đẩy nền nông nghiệp Thái Bình vươn xa hơn nữa.

Phương Thúy

  • Từ khóa
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất

Sáng 26/4, HĐND huyện Vũ Thư khóa XX, tổ chức Kỳ họp để giải quyết công việc phát sinh đột xuất, nhằm góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội địa phương năm 2024....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...