Xã Thái Phúc bảo vệ môi trường trong chăn nuôi

Chủ nhật, 15/12/2019 | 15:33:50
858 lượt xem

Thời gian vừa qua, ngành chăn nuôi của Thái Bình cũng như cả nước luôn gặp những khó khăn như dịch cúm gia cầm, dịch tai xanh, đặc biệt gần đây là dịch tả lợn châu Phi hoành hành khiến người chăn nuôi lao đao. Một trong những nguyên nhân đó là chăn nuôi nhỏ lẻ, phân tán, kỹ thuật lạc hậu, môi trường ô nhiễm… Để hạn chế được dịch bệnh trong chăn nuôi thì rất cần phải tổ chức chăn nuôi an toàn sinh học, kiểm soát được dịch bệnh.

10 năm kinh nghiệm trong chăn nuôi, gia đình bà Minh Thị Then, thôn Đồng Uyên, xã Thái Phúc, huyện Thái Thụy, nhận thấy để chăn nuôi được an toàn thì vấn đề xử lý chất thải trong chăn nuôi là rất cần thiết. Và nhất là chăn nuôi theo quy mô nông hộ, thì việc xử lý tốt chất thải trong chăn nuôi, cũng chính là bảo vệ môi trường sống xung quanh, bảo vệ sức khỏe của mỗi thành viên trong gia đình. Vừa phát triển chăn nuôi vừa tận dụng triệt để nguồn chất thải của đàn vật nuôi này để tái sản xuất, tạo ra nguồn thức ăn cho con vật nuôi khác. Hiện nay, giống gà Ai cập, bò sinh sản, vịt super thương phẩm là 3 con vật nuôi được gia đình bà Then chăm sóc.

Bà Minh Thị Then - thôn Đồng Uyên, xã Thái Phúc, huyện Thái Thụy: Bắt đầu nhà tôi chăn nuôi bò, sau đó nghĩ ra làm sao để xử lý chất thải, sau đó mua sinh khối của giun quế về nuôi, rồi nghĩ lấy con giun đó kết hợp làm thức ăn cho gà, chuồng gà thì rắc chế phẩm vi sinh, xử lý phân gà, nên chuồng trại không bao giờ có mùi hôi.


Tại trang trại chăn nuôi gà ri Hòa Bình của gia đình của ông Phạm Như Tiến, thôn Xuân Phú, xã Thái Phúc. Việc xử lý nền chuồng và chất thải trong chăn nuôi, được gia đình ông Tiến xử lý bằng chế phẩm vi sinh. 

Theo định kỳ, mỗi 1 tháng chế phẩm vi sinh được rắc và đảo cùng với trấu tạo ra lớp nền chuồng có tác dụng tiêu hủy phân và nước tiểu trong nuôi gà. Không chỉ giảm tối đa mùi hôi trong chuồng trại mà sau đó lớp nền chuồng còn tạo ra được một nguồn lợi kinh tế khác.

Ông Phạm Như Tiến, thôn Xuân Phú, xã Thái Phúc, huyện Thái Thụy: Vệ sinh chuồng trại và môi trường rất quan trọng, đối với chuồng gà sau khi rửa sạch nền chuồng, rắc vôi sát khuẩn, 1 thời gian tôi cho trấu làm nền chuồng, đảo cùng với chế phẩm vi sinh, sau 1 tháng thấy chỗ nền chuồng nào ướt, thì lại rắc thêm chế phẩm và trộn thêm trấu, rồi cứ thế cho đến khi bán gà.

Định hướng phát triển chăn nuôi gắn với bảo vệ môi trường mà vùng chuyển đổi chăn nuôi tại xã Thái Phúc cũng được quy hoạch 15 năm nay. Với hơn 10 hộ chăn nuôi tập trung theo hướng phát triển trang trại chăn nuôi gia súc, gia cầm và trang trại chăn nuôi tổng hợp. Theo đó các hộ chăn nuôi tại vùng chuyển đổi đều áp dụng nhiều phương pháp đảm bảo môi trường trong chăn nuôi.

Ông Ngô Văn Luân - xã Thái Phúc, huyện Thái Thụy: Gia đình chăn nuôi tổng hợp, nên xây dựng hầm biogas xử lý chất thải trong chăn nuôi lợn, rồi nước rửa chuồng cùng thức ăn còn lại chảy xuống ao nuôi cá.


Ông Quách Đình Sử - Chủ tịch Hội nông dân xã Thái Phúc, huyện Thái Thụy: Ở địa phương, mấy năm trước các hộ chăn nuôi địa phương được hỗ trợ xây dựng hầm biogas, tỷ lệ gần như 100 hộ chăn nuôi đều xây dựng hầm biogas. Ngoài ra, hội nông dân còn tổ chức lớp tập huấn kiến thức chăn nuôi gà, vịt cho bà con và các biện pháp xử lý chất thải trong chăn nuôi.


Xử lý chất thải trong chăn nuôi hay chăn nuôi an toàn sinh học sẽ là phương pháp để các hộ chăn nuôi giảm thiểu thiệt hại từ dịch bệnh, nâng cao chất lượng, hiệu quả trong chăn nuôi, hướng đến phát triển chăn nuôi gắn với bảo vệ môi trường. Đồng thời, việc áp dụng kỹ thuật trong chăn nuôi, sẽ là tiền đề để hướng tới phát triển chăn nuôi bền vững.

Phương Thúy

  • Từ khóa
Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình tiếp xúc với cử tri thành phố trước kỳ họp thứ bảy, Quốc hội khóa XV
Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình tiếp xúc với cử tri thành phố trước kỳ họp thứ bảy, Quốc hội khóa XV

Chiều ngày 24/4, đồng chí Nguyễn Văn Huy, Tỉnh ủy viên, Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình có buổi tiếp xúc với cử tri thành phố trước kỳ họp thứ bảy, Quốc hội khóa XV....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...