Trở thành tỷ phú từ nghề trồng hoa phong lan ở Tân Lập

Thứ 6, 30/08/2019 | 09:59:33
4,347 lượt xem

Xuất phát từ sự đam mê với vẻ đẹp của các loại hoa phong lan và sự nhanh nhạy khi nắm bắt nhu cầu thị hiếu người tiêu dùng, mà bà Vũ Thị Bẩy, xã Tân Lập, huyện Vũ Thư đã phát triển kinh tế gia đình, làm giàu ngay trên chính mảnh đất quê hương nhờ đẩy mạnh việc ứng dụng tiến bộ kỹ thuật vào trồng hoa, cây cảnh mang lại hiệu quả kinh tế cao.

Là người đầu tiên tại xã Tân Lập, huyện Vũ Thư, đưa giống hoa lan rừng về ươm trồng tại vườn nhà từ năm 2003, đến nay,  gia đình bà Vũ Thị Bẩy, đã gây dựng được một vườn lan có tới 30 loài thuộc nhiều họ khác nhau như lan Phi Điệp, lan Đai Châu, lan Quế, lan Chồn…. 

Bà Vũ Thị Bẩy - xã Tân Lập, huyện Vũ Thư: Hoa lan là niềm đam mê của riêng tôi, ban đầu để ngắm, sau đó là nhân rộng thành vườn ươm bán ra thị trường. Ban đầu việc ươm trồng phong lan gặp không ít khó khăn bởi lan là một loại hoa rất khó chăm sóc người trồng phải cẩn trọng tỷ mỷ. Khó khăn nữa là nhu cầu của khách hàng về hoa lan còn ít, nên việc tiếp cận thị trường cũng hạn hẹp.



16 năm vừa trồng vừa học hỏi rút kinh nghiệm, cùng với việc đầu tư mạnh về kinh tế để du nhập giống lan quý về trồng, bà Vũ Thị Bẩy còn học hỏi kiến thức về hoa lan, cùng phương pháp chăm sóc qua các mạng internet và thăm quan các mô hình trồng lan trong và ngoài tỉnh. Theo bà Bẩy, muốn có cây trồng khỏe, hoa ra đúng kỳ đẹp, cần áp dụng đúng quy trình kỹ thuật trong nuôi cấy và nhân giống lan bởi thời tiết của miền Bắc với 4 mùa rõ rệt sẽ tác động đến sinh trưởng và thời gian ra hoa của lan.

Bà Vũ Thị Bẩy - xã Tân Lập, huyện Vũ Thư: Chăm sóc hoa lan chú ý theo từng thời tiết của từng mùa trong năm, thời tiết mùa hè, mùa đông, mùa xuân có chế độ chăm sóc tưới nước, bón phân khác nhau, đặc biệt là vào mùa hè cần có quạt thông gió, đảm bảo hoa lan đủ độ thông thoáng, đủ độ ẩm vì lan ưa độ ẩm cao.



Việc nắm rõ quy trình, kỹ thuật chăm sóc đã giúp gia đình bà Bẩy xây dựng 1 vườn lan quy mô, được khách hàng trong Nam, ngoài Bắc đều biết đến. Hiện nay, trong vườn ươm của bà Bẩy sở hữu hơn 2000 chậu lan các loại. Trung bình mỗi chậu được bán ra thị trường với giá thành nhỏ nhất từ 300 nghìn đồng  đến 1,5 triệu đồng/giò, thậm chí có giò lan, đặc biệt lên tới giá 200 triệu đồng. Vườn Lan đã mang lại thu nhập cho gia đình bà Vũ Thị Bẩy gần tỷ đồng mỗi năm. 

Ông Trần Sách Tâm - chủ tịch Hội nông dân xã Tân Lập, huyện Vũ Thư: Vườn hoa lan của gia đình nhà bà Bẩy là vườn lan quy mô và đẹp nhất ở Tân Lập hiện nay. Bà Bẩy và người dân Tân Lập nói chung những năm gần đây rất nhanh nhạy, khi tiếp cận với những cây trồng mới, đặc biệt là ứng dụng tiến bộ kỹ thuật vào ươm, chăm sóc cây cảnh, cây hoa có giá trị kinh tế cao như hoa lan. Những hộ phát triển kinh tế tiêu biểu có thu nhập hàng năm từ 300 - 400 triệu đồng, thậm chí là tỷ đồng mỗi năm.







Có thể nói, từ sự nhanh nhạy khi nắm bắt nhu cầu thị trường cùng quyết tâm làm giàu từ phát huy tiềm năng lợi thế của địa phương, đã giúp cho gia đình bà Vũ Thị Bẩy, trở thành hộ dân tiêu biểu về làm kinh tế từ vườn hoa phong lan tại xã Tân Lập, huyện Vũ Thư hiện nay. Đây là mô hình để nhiều hộ dân trong và ngoài xã cùng tham quan quan và học hỏi kinh nghiệm.

Phương Thúy

  • Từ khóa
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ

Sáng 14/9, đồng chí Nguyễn Quang Dương, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Tổ chức Trung ương dự và chủ trì hội nghị trực tuyến góp ý vào dự thảo quy định về thẩm quyền, trách nhiệm của...