Thái Bình chủ động phòng bệnh cho gia súc, gia cầm

Thứ 2, 25/04/2016 | 08:36:58
1,119 lượt xem

Trong chăn nuôi, dịch bệnh có thể xảy đến bất cứ lúc nào nếu không làm tốt công tác phòng chống dịch. Vì thế thời gian qua, công tác tiêm phòng cho đàn gia súc, gia cầm được các địa phương trong tỉnh Thái Bình chỉ đạo quyết liệt, nhằm chủ động tăng cường miễn dịch cho đàn vật nuôi, giảm thiệt hại do dịch bệnh gây ra trong chăn nuôi.

Tiêm phòng cho lợn tại xã Vũ Trung, huyện Kiến Xương.

Với kinh nghiệm 20 năm chăn nuôi, ông Nguyễn Ngọc Nung (thôn 9, xã Vũ Trung, huyện Kiến Xương) luôn tuân thủ nghiêm ngặt việc tiêm vắc xin phòng bệnh cho đàn gia súc, gia cầm. Đây chính là cách giúp ông bảo toàn cho đàn vật nuôi của mình. Hơn thế những năm gần đây, UBND tỉnh Thái Bình đã hỗ trợ vắc xin tiêm phòng các bệnh đỏ cho đàn lợn, những người chăn nuôi như ông Nung rất phấn khởi và bố trí công việc để thực hiện tiêm phòng cho vật nuôi đúng theo kế hoạch đã được thông báo.

Ông Nguyễn Ngọc Nung cho biết:

"Nhà tôi thực hiện nghiêm việc tiêm phòng các loại bệnh cho đàn lợn. Tiêm phòng rồi nếu chẳng may có xảy ra dịch bệnh thì cũng hạn chế thiệt hại cho gia đình" - 

 

 

Không chỉ gia đình ông Nung mà hầu hết các hộ chăn nuôi gia súc, gia cầm trên địa bàn tỉnh Thái Bình đều sắp xếp công việc, chủ động kết hợp với Ban Chăn nuôi thú y của xã Vũ Trung thực hiện tiêm phòng cho đàn vật nuôi của gia đình. Họ hiểu làm tốt công tác tiêm phòng sẽ góp phần hạn chế dịch bệnh trong chăn nuôi.

Là xã duyên giang có đê nên cùng với chăn nuôi gia cầm, xã Hồng Minh (huyện Hưng Hà) có hơn 800 con trâu, bò. Với số lượng trâu, bò lớn lại rải rác ở 11 thôn, xóm nên việc triển khai tiêm phòng được Ban Chăn nuôi thú y xã lên kế hoạch và thông báo thời gian, địa điểm cụ thể tới từng thôn, xóm qua hệ thống loa phát thanh của xã. Trước mỗi đợt diễn ra chiến dịch tiêm phòng, Đài Truyền thanh xã tăng thời lượng phát sóng về bài viết tuyên truyền lợi ích của việc tiêm phòng và các bệnh tiêm phòng bắt buộc đối với gia súc, gia cầm. Từ đó, nhận thức của người dân được nâng lên, tỷ lệ  tiêm phòng tăng rõ rệt.

Ông Nguyễn Hồng Anh- Trưởng Ban Chăn nuôi thú y xã Hồng Minh (huyện Hưng Hà) cho biết: "Thực hiện tiêm phòng cho gia súc gia cầm vụ xuân hè năm nay Hồng Minh đã tiến hành tiêm vắc-xin cho gia súc, gia cầm. Ban chăn nuôi thú y chúng tôi thực hiện tiêm cuốn chiếu, lịch tiêm và điểm tiêm, chúng tôi thông báo tới từng thôn. Dự kiến đến ngày 15-4, chúng tôi đã cơ bản hoàn thành việc tiêm phòng cho gia súc, gia cầm trên địa bàn.”

Trong những năm gần đây, chăn nuôi ở Thái Bình phát triển mạnh. Theo số liệu của Cục Thống kê tỉnh, năm 2015, toàn tỉnh có 48.000 con trâu, bò; trên 1 triệu con lợn; trên 11 triệu con gia cầm. Tỷ trọng ngành chăn nuôi chiếm 43,16%, giá trị sản xuất ước đạt 8.675 tỷ đồng (tăng 5% so với năm 2014). Để sản xuất chăn nuôi được duy trì ổn định, cùng với việc thực hiện tốt các khâu từ chọn giống, vệ sinh chuồng trại thì công tác tiêm phòng cho đàn vật nuôi được ngành Nông nghiệp chỉ đạo quyết liệt.

Tiêm phòng cho chó tại xã Hồng Minh.

Năm 2016, chiến dịch tiêm phòng dịch bệnh cho đàn gia súc vụ xuân hè ở tỉnh ta thực hiện trong khoảng thời gian 15 - 20 ngày, tiêm phòng bổ sung vào trung tuần các tháng. Tiêm phòng các bệnh dịch tả, đóng dấu, phó thương hàn cho tất cả các loại lợn; tiêm phòng bệnh lở mồm long móng cho đàn lợn nái và lợn đực giống và đàn trâu bò, tiêm phòng bệnh tụ huyết trùng trâu bò.

Sở NN&PTNT tỉnh tổ chức hội nghị triển khai kế hoạch tiêm vắc xin phòng bệnh định kỳ cho đàn gia súc, gia cầm vụ xuân, hè năm 2016, giao chỉ tiêu tiêm phòng cho từng địa phương. Chi cục Chăn nuôi Thú y triển khai thực hiện tốt kế hoạch tiêm phòng, tích cực thông tin tuyên truyền, tổ chức tập huấn, hướng dẫn hộ chăn nuôi thực hiện các biện pháp phòng chống dịch trên đàn vật nuôi, kiểm tra, đôn đốc các địa phương tiêm phòng vắc xin đảm bảo đúng thời gian, tiến độ. Đồng thời, chuẩn bị đầy đủ vật tư kỹ thuật, đảm bảo số lượng, chất lượng các loại vắc-xin cho các địa phương.

Tiêm phòng cho bò tại xã Hồng Minh, huyện Hưng Hà.

Ông Phạm Thành Nhương- Phó Chi cục trưởng Chi cục Chăn nuôi thú y Thái Bình cho biết: “ Ngay sau khi tỉnh và huyện triển khai hội nghị tiêm phòng gia súc, gia cầm, các địa phương đã rà soát số gia súc, gia cầm trên địa bàn, lên kế hoạch tiêm và lượng vắc xin báo lại cho Trạm Chăn nuôi thú y các huyện, thành phố. Các xã cũng đã đầu tư kinh phí mua bổ sung trang thiết bị phục vụ cho công tác tiêm phòng vật nuôi.”

Năm nay, tỉnh Thái Bình hỗ trợ toàn bộ vắc xin phòng bệnh đỏ cho lợn, vắc xin lở mồm long móng cho đàn lợn nái, lợn đực giống đối với gia trại, hộ chăn nuôi nhỏ lẻ và hỗ trợ vắc xin lở mồm, long móng cho đàn trâu, bò. Ngoài hỗ trợ của tỉnh thì mỗi địa phương cũng có những biện pháp hỗ trợ riêng để công tác tiêm phòng đạt hiệu quả.

Ông Nguyễn Đức Phong- Phó Chủ tịch UBND xã Hồng Minh (huyện Hưng Hà) nhấn mạnh: “Ngoài những vắc xin được tỉnh hỗ trợ thì xã trích nguồn kinh phí mua vắc xin về tiêm cho vật nuôi và thu tiền của dân sau. Đồng thời, xã trích một phần kinh phí để hỗ trợ công tiêm phòng cho đội ngũ thú y ở các thôn.”

Tiêm phòng cho lợn tại xã Vũ Công, huyện Kiến Xương.

Với sự chủ động của ngành nông nghiệp, sự vào cuộc của các địa phương nên chiến dịch tiêm phòng dịch bệnh cho gia súc, gia cầm vụ xuân hè năm 2016 được triển khai nhanh, hiệu quả. Việc triển khai tiêm phòng cho gia súc, gia cầm trên địa bàn huyện Hưng Hà có nhiều thuận lợi, UBND huyện chỉ đạo quyết liệt các xã vào cuộc tích cực, nông dân nhiệt tình tham gia, thời tiết thuận lợi. Kết quả tiêm phòng vụ xuân- hè ước đạt 90 % gia súc, gia cầm.

Sau khi kết thúc đợt tiêm phòng chính vụ, các địa phương sẽ tiếp tục tổ chức tiêm phòng bổ sung cho đàn gia súc, gia cầm mới phát sinh nhằm đảm bảo an toàn dịch bệnh cho đàn vật nuôi, góp phần thúc đẩy ngành chăn nuôi của tỉnh phát triển theo hướng ổn định, bền vững.

  • Từ khóa
Đánh giá tình hình triển khai luật khoáng sản
Đánh giá tình hình triển khai luật khoáng sản

Chiều nay 18/9, Đoàn Đại biểu Quốc Hội tỉnh Thái Bình do đồng chí Nguyễn Văn Huy, Phó trưởng đoàn đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh làm trưởng đoàn chủ trì buổi làm việc với Sở Tài nguyên và Môi trường và một...

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ

Sáng 14/9, đồng chí Nguyễn Quang Dương, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Tổ chức Trung ương dự và chủ trì hội nghị trực tuyến góp ý vào dự thảo quy định về thẩm quyền, trách nhiệm của...