Hướng dẫn kỹ thuật làm đất, giống cho vụ xuân 2016

Thứ 6, 18/12/2015 | 09:34:51
2,330 lượt xem

Theo Dự báo của Trung tâm Khí tượng thủy văn Trung ương và cảnh báo của Bộ NN&PTNT, vụ xuân 2016 sẽ là vụ xuân ấm. Thaibinhtv.vn trích hướng dẫn kỹ thuật của Trung tâm Khảo nghiệm khuyến nông khuyến ngư Thái Bình về cách làm đất, chuẩn bị giống cho vụ xuân ưa ấm.

Nông dân làm thủy lợi chuẩn bị cho sản xuất vụ xuân

Đối với vụ xuân ấm, nếu bà con gieo cấy sớm (đặc biệt những giống có thời gian sinh trưởng ngắn như BT7, T10, Thiên ưu 8…), cây lúa sẽ sinh trưởng phát triển nhanh, phân hóa đòng vào thời điểm nhiệt độ thấp, ánh sáng ít, năng suất sẽ không cao.  

Để có vụ xuân được mùa trong mọi loại hình thời tiết, đặc biệt là vụ xuân ấm phải xử lý thật tốt ngay từ khi gieo cấy để lúa trỗ vào thời điểm an toàn (tuần 2 tháng 5). Bà con cần lưu ý một số biện pháp kỹ thuật giai đoạn đầu vụ sau:

 1- Cơ cấu giống:  

Lúa xuân toàn tỉnh gieo cấy 100% bằng các giống lúa ngắn ngày cấy trà xuân muộn, ưu tiên các giống có khả năng chống chịu tốt với điều kiện ngoại cảnh và sâu bệnh hại đặc biệt chống chịu tốt với bệnh đạo ôn như:

+ Lúa lai gồm: (Dưu 527, Nhị ưu 838, Nam ưu 209, Nam Dương 99, ZZD001…);

+ Nhóm lúa thuần gồm  TBR225, BT7, T10, Thiên ưu 8… và các giống lúa Nhật.

Lưu ý: khi cấy các giống nhiễm nặng Đạo ôn cần gieo cấy đúng thời vụ, tránh đưa xuống các chân chua trũng, tuyệt đối không bón Đạm đơn và có BPKT chăm sóc, phòng trừ bệnh kịp thời.

2- Thời vụ gieo cấy:

Làm đất và vệ sinh đồng ruộng chuẩn bị cho sản xuất vụ xuân ( hình minh họa). 

 Đây là yếu tố quan trọng quyết định đến năng suất lúa. Khi bố trí thời vụ hợp lý lúa sẽ có điều kiện STPT tốt, phân hóa đòng, trỗ bông và phơi màu thuận lợi đảm bảo cho năng suất cao. Đối với lúa xuân thường thời điểm lúa trỗ an toàn nhất là trung tuần tháng 5.  Các địa phương cần thực hiện nghiêm lịch thời vụ.   

 - Đối với lúa cấy tập trung gieo mạ non trên nền đất cứng, có che phủ nilon. Thời vụ gieo mạ từ tiết Lập xuân đến 10/2/2016 (các giống có thời gian sinh trưởng trên 130 ngày gieo đầu lịch, các giống có thời gian sinh trưởng ngắn hơn gieo giữa và cuối lịch). Cấy khi mạ được 2,5 - 3 lá, kết thúc cấy trước ngày 25/2/2016.

- Thời vụ gieo thẳng: Gieo sau Tết Nguyên Đán, tùy thuộc chân đất và thời gian sinh trưởng của từng giống lúa, tốt nhất gieo từ 15 - 20/2 (DL) tức 8 – 13/giêng.

 3- Làm đất

 Đến thời điểm này còn rất nhiều diện tích chưa cày lật vì vậy lượng tàn dư: Rơm rạ, éo lúa, cỏ dại trên đồng ruộng là rất lớn. Đây là môi trường cư trú của các đối tượng sâu bệnh hại qua đông chuyển sang vụ xuân. Vì vậy,  cần tiến hành vệ sinh đồng ruộng và cày lật đất càng sớm càng tốt. Trong điều kiện năm nay, nên sử dụng vôi bột lượng 15 – 20 kg/sào hoặc các chế phẩm xử lý rơm rạ trong quá trình làm đất.

 4- Điều tiết nước

Các trạm bơm trên địa bàn tỉnh Thái Bình sẵn sàng cung ứng nước phục vụ gieo cấy vụ xuân ( Hình minh họa)

 Các địa phương cần tận dụng các đợt xả nước và triều cường để lấy nước vào hệ thống.

Trong điều kiện năm nay các huyện ven biển dễ có hiện tượng bốc phèn, do vậy, cần thau chua rửa mặn với các huyện ven biển.

5 - Phân bón lót vụ xuân

 Năm nay đất không được ải, cộng với vụ xuân ấm tốc độ khoáng hóa mạnh cây lúa thường đói ăn cuối vụ do vậy chăm sóc sẽ tốn phân hơn, việc bón lót sâu hết sức cần thiết.  

 Bà con cần thực hiện bón lót nhiều, bón lót sâu. Chỉ sử dụng phân NPK tổng hợp của các công ty có uy tín, tuyệt đối không bón đạm đơn.

  Thu Trang

 

  • Từ khóa
Đánh giá tình hình triển khai luật khoáng sản
Đánh giá tình hình triển khai luật khoáng sản

Chiều nay 18/9, Đoàn Đại biểu Quốc Hội tỉnh Thái Bình do đồng chí Nguyễn Văn Huy, Phó trưởng đoàn đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh làm trưởng đoàn chủ trì buổi làm việc với Sở Tài nguyên và Môi trường và một...

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ

Sáng 14/9, đồng chí Nguyễn Quang Dương, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Tổ chức Trung ương dự và chủ trì hội nghị trực tuyến góp ý vào dự thảo quy định về thẩm quyền, trách nhiệm của...