Nông dân xã Trọng Quan huyện Đông Hưng chủ động ứng phó với thời tiết trong sản xuất cây khoai tây

Thứ 7, 14/11/2015 | 10:17:53
1,586 lượt xem

Thời vụ trồng cây khoai tây gần đây mưa kéo dài nhiều ngày ảnh hưởng không nhỏ đến tiến độ trồng. Tuy nhiên, với kinh nghiệm nhiều năm trồng, nông dân xã Trọng Quan ( huyện Đông Hưng, tỉnh Thái Bình) đã biết ứng phó với thời tiết đảm bảo cho khoai tây phát triển.

 

Gia đình ông Bùi Quang Thường tiếp tục trồng khoai tây đông

Vụ đông năm nay, gia đình ông Bùi Quang Thường (xã Trọng Quan) dự kiến mở rộng trồng 1 mẫu khoai tây. Những ngày gần đây do mưa kéo dài với kinh nghiệm nhiều năm trồng và chăm sóc khoai tây nên gia đình ông Thường vẫn đang tiếp tục trồng diện tích còn lại.

Ông Bùi Quang Thường chia sẻ: "Tôi dự kiến trồng 1 mẫu, nay mới trồng 6 sào, gia đình đang tiếp tục trồng và sáng tạo bằng cách lấy trấu trộn với cát để trồng".

Gia đình bà Trần thị Thuận chủ động tiêu nước khi có mưa đảm bảo cho khoai tây trồng không bị ngập nước

Gia đình bà Trần thị Thuận (thôn Vinh Hoa) trồng hơn 4 sào khoai tây được 10 ngày. Nhưng ngày nào cũng có mưa nên bà chủ động tiêu thoát nước ở các luống khoai và che phủ bằng rạ trên mặt luống nên cây đã bắt đầu bật lá. Theo Bà Thuận: " Mưa nhiều quá không biết thế nào, tôi thường đi kiểm tra rồi khơi thông rãnh nước tiêu thoát, rồi tiếp tục chăm bón cho cây"

Vụ đông của xã Trọng Quan chiếm trên 50% diện tích 2 lúa với trên 87 ha trồng khoai tây (tăng hơn 7 ha so với vụ đông năm 2014). Cùng với cơ chế hỗ trợ giống của huyện cho diện tích mở rộng, xã Trọng Quan cũng cung ứng giống, hỗ trợ phân bón trả chậm, xây dựng một số mô hình khoai tây sạch bệnh, mô hình giống cho một số Công ty.

Lãnh đạo xã Trọng Quan sát sao với việc sản xuất vụ đông tại địa phương

Mặc dù thời vụ trồng cây khoai tây gặp mưa kéo dài nhưng nông dân đã ứng phó triệt để trong trồng và chăm sóc cây khoai tây. Về điều này, ông Trần Minh Bằng- Chủ nhiệm HTX Dịch vụ nông nghiệp xã Trọng Quan huyện Đông Hưng chia sẻ: " Trọng Quan là địa phương có truyền thống trồng khoai tây, bà con nông dân biết cách trồng và chăm sóc khoai. Chúng tôi đang chỉ đạo bà con sử dụng một số loại thuốc phun để phòng chống bệnh mốc sương, nở cổ rễ"

Phong trào trồng cây vụ đông ở Trọng Quan (huyện Đông Hưng) đã trở thành vụ chính của xã. Người dân cùng chính quyền địa phương sát sao với đồng ruộng. Hy vọng với kinh nghiệm sản xuất,  xã Trọng Quan sẽ giành thắng lợi  trong sản xuất khoai tây đông.

Hồng Thắm

 

  • Từ khóa
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất

Sáng 26/4, HĐND huyện Vũ Thư khóa XX, tổ chức Kỳ họp để giải quyết công việc phát sinh đột xuất, nhằm góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội địa phương năm 2024....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...