Phát triển nghề và làng nghề tại huyện Tiền Hải

Thứ 4, 04/11/2015 | 14:42:39
1,399 lượt xem

Những năm qua, sản xuất công nghiệp của huyện Tiền Hải ( Thái Bình) tăng trưởng bình quân 9,59%/năm. Kết quả này có sự đóng góp không nhỏ từ sự phát triển của nghề, làng nghề tại các địa phương.

Nghề đan móc sợi tại huyện Tiền Hải

Xã Nam Hà từ lâu đã nổi tiếng với nghề làm nón. Trải qua hàng trăm năm, các thế hệ người dân nơi đây vẫn quyết tâm giữ lửa cho nghề, gìn giữ nét tinh hoa của người Việt trong từng sản phẩm. Hiện Nam Hà có hơn 1.300 hộ làm nghề nón với thu nhập bình quân 3 triệu đồng/người/tháng. Số lượng nón làm ra mỗi năm khá lớn, do vậy xã thành lập 10 cơ sở dịch vụ đầu ra. Mỗi tháng có hàng chục chuyến ô tô đến thu mua nón lá. Giá trị sản xuất từ nghề làm nón chiếm hơn 50% tổng giá trị sản xuất CN – TTCN của Nam Hà. Xã được công nhận là xã nghề từ năm 2014 và là xã đầu tiên trên địa bàn huyện đạt danh hiệu này.

Ông Phạm Ngọc Dùng - Chủ tịch UBND xã Nam Hà, huyện Tiền Hải cho biết: “ Những năm qua, cấp ủy chính quyền giao cho Trung tâm học tập cộng đồng, phối hợp với Hội LHPN, các tổ chức, đoàn thể liên tục tổ chức mở các lớp nâng cao tay nghề cho các bà, các chị đang sản xuất nón để tạo ra nhiều sản phẩm đẹp. Thứ hai là, địa phương tích cực tham gia các hoạt động quảng bá, tham gia hội chợ xúc tiến các sản phẩm nông nghiệp với địa phương.”

 Không chỉ phát triển nghề truyền thống, người dân huyện Tiền Hải còn du nhập và phát triển nghề mới về địa phương. Cơ sở sản dệt chiếu của ông Trần Minh Đức, thôn Hưng Đạo, xã Vũ Lăng là một ví dụ. Đi vào hoạt động từ năm 2006, từ một xưởng sản xuất nhỏ chỉ có 6 máy dệt, đến nay, cơ sở đã đầu tư nâng số máy móc này lên gấp đôi, mỗi năm sản xuất hơn 3.000 lá chiếu, doanh thu đạt 1,5 – 2 tỷ đồng. Không những vậy, cơ sở dệt chiếu của ông Đức còn tạo việc làm cho 10 lao động thường xuyên và 80 lao động vệ tinh trong xã. Với ông Đức, kinh nghiệm để duy trì tốc độ phát triển tốt của cơ sở dệt là phải đảm bảo tốt cả về số lượng và chất lượng sản phẩm.

Dệt chiếu tre tại cơ sở của ông Trần Minh Đức, thôn Hưng Đạo, xã Vũ Lăng

Ông Trần Minh Đức, thôn Hưng Đạo, xã Vũ Lăng chia sẻ kinh nghiệm: “ Để chiếu đạt chất lượng tốt, nói chung là đan làm sao phải mềm mại, thứ hai là phải có hoa văn trên chiếu trông hợp lý. Cơ sở hoạt động10 năm rồi, chiếu do cơ sở sản xuất đạt độ bền 5-10 năm. Trong thời gian tới, chúng tôi phải triển khai thêm máy móc để sản xuất mô hình đáp ứng thị trường bà con tiêu dùng.”

Đến nay, trên địa bàn huyện Tiền Hải có 1 xã nghề và 23 làng nghề thu hút hàng nghìn lao động với thu nhập bình quân 1,5-1,8 triệu/người/tháng. Các doanh nghiệp trong làng nghề phát triển khá. Hiện các doanh nghiệp trong làng nghề đang tập trung đào tạo lao động, hướng dẫn kỹ thuật sản xuất, cải tiến mẫu mã sản phẩm tạo điều kiện cho làng nghề phát triển ổn định. Năm 2015, giá trị sản xuất ngành CN-TTCN của huyện ước đạt 4.196 tỷ đồng.

Ông Vũ Huy Hoàng - Phó Chủ tịch UBND huyện Tiền Hải nhận định: “ Hiện nay, chúng tôi

đã tập trung chỉ đạo thứ nhất là quy hoạch đã mở rộng quy hoạch ở cụm công nghiệp Tây An và hướng tới mở rộng sang Nam Hà. Huyện cũng tạo điều kiện cho các doanh nghiệp, các cơ sở sản xuất về vốn và về đất đai cũng như thủ tục thành lập doanh nghiệp, cơ sở nghề, hỗ trợ các doanh nghiệp, các cơ sở nghề duy trì phát triển ổn định và vươn ra thị trường trong và ngoài nước."

Sự nỗ lực của chính quyền địa phương và sự chung tay của người dân trong duy trì và phát triển nghề, làng nghề tiếp tục sẽ tạo ra những thay đổi tích cực về nhiều mặt cho huyện Tiền Hải trong chặng đường phía trước.

Hà My

  • Từ khóa
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất

Sáng 26/4, HĐND huyện Vũ Thư khóa XX, tổ chức Kỳ họp để giải quyết công việc phát sinh đột xuất, nhằm góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội địa phương năm 2024....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...