Các huyện Kiến Xương và Vũ Thư chủ động phòng chống dịch bệnh trên đàn gia súc, gia cầm

Thứ 3, 27/10/2015 | 15:01:57
810 lượt xem

Ngay sau khi tỉnh Nam Định công bố có dịch cúm gia cầm, huyện Kiến Xương - Thái Bình đã chủ động tiến hành phòng chống dịch, tránh lây lan.

Phà Cồn Nhất, xã Hồng Tiến, huyện Kiến Xương hàng ngày chuyên chở hàng ngàn lượt người, xe và hàng hoá qua lại, trong đó có cả gia súc, gia cầm

 Khi tỉnh Nam Định công bố xuất hiện dịch cúm gia cầm, UBND xã Hồng Tiến -huyện Kiến Xương đã tiến hành các bước để phòng ngừa dịch ngay tại bến phà Cồn nhất . Ngay từ đầu tháng 10/2015, UBND huyện Kiến Xương đã ra Quyết định kiện toàn tổ thẩm định liên ngành kiểm tra công tác tiêm vắc xin cũng như thực hiện các biện pháp phòng chống bệnh trên đàn gia súc, gia cầm. Các xã và các chủ trang trại, gia trại trong huyện cũng đã thực hiện một cách nghiêm túc và chủ động.

Thực hiện vệ sinh tiêu độc khử trùng chuồng trại

Với gần 30 trang trại lớn và vừa, cùng hàng trăm gia trại, huyện Kiến Xương thường xuyên có khoảng gần 2 triệu gia cầm. Do làm tốt công tác phòng chống dịch bệnh nên nhiều năm nay trên địa bàn huyện không có ổ dịch bệnh xuất hiện, tuy vậy các xã trong huyện vẫn không chủ quan.

 Ban Chỉ đạo phòng chống dịch huyện Kiến Xương đã yêu cầu các cấp, ngành chức năng và các xã trong huyện chuẩn bị thuốc, vật tư, hoá chất sẵn sàng cho công tác phòng, chống dịch bệnh năm 2015.

 

Là huyện giáp ranh với tỉnh Nam Định nên huyện Vũ Thư đã chủ động kiểm soát dịch bệnh trên đàn gia cầm.

  Trạm thú y huyện đã cử cán bộ kiểm tra mẫu gia cầm tại các chợ trên địa bàn và phát hiện 2 mẫu dương tính với virút cúm A/H5N6 trên đàn thủy cầm được bán tại chợ Thông. Truy xuất nguồn gốc đàn gia cầm có mẫu virút là của gia đình các ông: Phạm Ngọc Lệnh (thôn Mỹ Lộc 3); Nguyễn Hữu Toán (thôn Mỹ Lộc 1), xã Việt Hùng và Lê Xuân Đàm (thôn 4, xã Vũ Đoài).

Để tránh dịch bùng phát, UBND huyện Vũ Thư đã chỉ đạo ngành thú y và các địa phương tiến hành tiêu độc khử trùng môi trường, vệ sinh chuồng trại chăn nuôi; cấp hơn 40kg hóa chất Iodine và Benkocid để các địa phương phun tại Chợ, lán trại chăn nuôi của 3 hộ phát hiện nguồn dịch và các hộ trong vùng phụ cận. Đồng thời, chỉ đạo cán bộ thú y tiến hành tiêm vắc xin Navet-vifluvac hoặc Re-5 cho đàn gia cầm, thủy cầm của 3 hộ chăn nuôi có mẫu gia cầm dương tính với cúm A/H5N6.

Ngoài biện pháp khoanh vùng xử lý nguồn bệnh, huyện Vũ Thư cũng chỉ đạo tất cả các địa phương khẩn trương tiến hành tiêu độc khử trùng và tiêm phòng cho đàn gia cầm vụ Thu - Đông; tăng cường tuyên truyền, hướng dẫn các hộ chăn nuôi thực hiện các biện pháp phòng dịch như: Chọn con giống, kỹ thuật chăm sóc nuôi dưỡng gia cầm, công tác vệ sinh thú y. Vì vi rút cúm A/H5N1 và H5N6, H7N9 có khả năng lây nhiễm sang người nên UBND huyện Vũ Thư kiên quyết chỉ đạo các hộ chăn nuôi nghiêm chỉnh chấp hành thực hiện khuyến cáo "5 không" của ngành thú y gồm: Không nuôi thả rông gia cầm; không mua, bán gia cầm bị bệnh; không ăn thịt gia cầm bị bệnh hoặc không rõ nguồn gốc; không dấu dịch và không vứt gia cầm ốm hoặc chết bừa bãi. 

Thanh Giang – CTV Khắc Duẩn

 

 

  • Từ khóa
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất

Sáng 26/4, HĐND huyện Vũ Thư khóa XX, tổ chức Kỳ họp để giải quyết công việc phát sinh đột xuất, nhằm góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội địa phương năm 2024....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...