Kỹ thuật trồng rau trong mùa mưa

Thứ 4, 23/09/2015 | 11:59:30
551 lượt xem

Mặc dù đến nay, trình độ kỹ thuật của nông dân trong việc trồng các loại rau ăn lá đã được nâng lên đáng kể. Song, sản xuất rau trong mùa mưa thì người nông dân vẫn còn gặp phải không ít khó khăn, trở ngại. Do chúng rất dễ bị các loại sâu bệnh tấn công. Vì vậy, đòi hỏi người trồng rau ăn lá trong mùa mưa phải nắm vững kỹ thuật chăm sóc và phòng trừ sâu bệnh thì mới mang lại hiệu quả sản xuất cao.

Hình minh họa ( Nguồn: internet)

Để cây rau phát triển tốt, nên chọn nền đất cao ráo, tầng canh tác dày, đất tơi xốp và có hệ thống thoát nước tốt. Bởi các loại rau ăn lá hầu hết đều có bộ rễ tỏa rộng và dễ bị hư hại khi bị ngập úng. Trước khi trồng phải làm đất thật kỹ, đảo lớp mặt xuống dưới để đất thoáng khí; xử lý đất bằng vôi bột. Đất phải được cuốc cho tơi xốp, nhưng không quá nhuyễn sẽ dễ bị lèn mặt, làm ảnh hưởng đến sự phát triển của cây. Khi gieo, đối với rau ăn lá như rau muống và các loại cải… có kích thước của hạt rất nhỏ, nên rắc tro trấu để lắp các kẻ đất và tưới đẫm nước trước khi gieo hạt. Có thể phủ lên trên luống một lớp rơm mỏng sau đó mới gieo hạt và khi tưới nước để không làm văng hạt ra ngoài luống.

Cần chọn giống tốt, có độ nẩy mầm cao và gieo trồng với mật độ vừa phải, không nên trồng dày quá sẽ tạo điều kiện cho sâu bệnh phát sinh gây hại.

Việc cung cấp phân bón cho rau màu cũng phải đảm bảo cân đối. Tuy các rau ăn lá có nhu cầu đạm cao, nhưng không nên bón quá nhiều phân đạm vì làm như vậy cây sẽ có bộ lá xum xuê, không chỉ tạo điều kiện thuận lợi cho các loại dịch hại tấn công, mà còn để lại một lượng dư tồn nitrac trong rau, làm ảnh hưởng lâu dài đến sức khỏe của người tiêu dùng. Ở từng giai đọan sinh trưởng của rau màu nên điều chỉnh lượng phân bón thích hợp để giúp cho cây trồng phát triển tốt, tăng cường khả năng chống chịu với những yếu tố bất lợi của thời tiết và dịch hại. Cung cấp phân bón cho rau ăn lá cần chia ra thành nhiều lần, nhằm giúp cây trồng hấp thụ tốt. 

Trong quá trình canh tác rau ăn lá sẽ có rất nhiều loài sâu và côn trùng gây hại. Trong đó, nguy hiểm nhất phải kể đến là bọ nhảy, sâu tơ, sâu đục ngọn, sâu ăn tạp… Chúng tấn công trên lá, hoặc cắn đứt ngang thân cây con … làm giảm năng suất và chất lượng rau thương phẩm. Người trồng rau cần kiểm tra thường xuyên để sớm phát hiện và phòng trị kịp thời, hữu hiệu.

Bệnh hại trên các loại rau ăn lá cũng cần được quan tâm đúng mức, nhất là các loại bệnh: Chết héo cây con, bệnh đốm lá, thối nhũn do vi khuẩn, bệnh thối gốc có tơ nấm …. Các loại bệnh này gây hại trên cây rau ở hầu hết các thời kỳ sinh trưởng, từ lúc chúng còn nhỏ cho đến khi thu hoạch. Vì vậy, nông dân cần thường xuyên thăm đồng, để chủ động có biện pháp phòng trị thích hợp.

 Thu Trang

 

  • Từ khóa
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất

Sáng 26/4, HĐND huyện Vũ Thư khóa XX, tổ chức Kỳ họp để giải quyết công việc phát sinh đột xuất, nhằm góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội địa phương năm 2024....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...