Một số hoạt động sản xuất kinh doanh

Thứ 5, 03/09/2015 | 14:29:31
527 lượt xem

Các cơ sở sản xuất và hộ làm nghề mộc xã Nguyên Xá, huyện Vũ Thư đưa máy móc và áp dụng kỹ thuật mới vào sản xuất, nâng cao năng suất lao động.

                                   Ảnh: Nguồn mạng
Hiện nay, 100% cơ sở sản xuất và hộ làm nghề mộc trong xã đã áp dụng máy móc vào quá trình sản xuất, đặc biệt là máy chạm khắc gỗ bằng công nghệ tiên tiến CNC, tốn ít thời gian, hiệu suất lao động cao. Điển hình như thôn Thái, xã Nguyên Xá được UBND tỉnh công nhận là làng nghề truyền thống. Trong làng nghề hiện có gần 20 cơ sở sản xuất lớn và hàng chục hộ gia đình chuyên làm nghề mộc. Giá trị sản xuất của làng nghề luôn đạt từ 80 - 100 tỷ đồng/năm, giải quyết việc làm cho hơn 500 lao động với thu nhập bình quân từ 3 - 6 triệu đồng/người/tháng. Năm 2009, xã Nguyên Xá đã quy hoạch cụm công nghiệp làng nghề với diện tích 15 ha, đầu tư hơn 10 tỷ đồng để xây dựng cơ sở hạ tầng trong cụm công nghiệp. Đến nay, cụm công nghiệp đã thu hút được 3 doanh nghiệp may và 6 cơ sở sản xuất đồ gỗ mỹ nghệ, giải quyết việc làm cho hơn 1.000 lao động trực tiếp và 600 lao động vệ tinh với thu nhập bình quân hơn 3 triệu đồng/người/tháng.

*, Những năm qua, nhờ nguồn vốn của Quỹ hỗ trợ nông dân mà nhiều hội viên Hội Nông dân huyện Vũ Thư có vốn để phát triển sản xuất, tạo việc làm, nâng cao thu nhập, xóa đói, giảm nghèo, vươn lên làm giàu.

 

                               Ảnh minh họa

Đến nay, nông dân huyện Vũ Thư được Quỹ hỗ trợ nông dân 3 cấp hỗ trợ vay vốn đạt 2 tỷ đồng. Trong đó Quỹ hỗ trợ nông dân của Trung ương là 1,6 tỷ đồng cho 83 hộ ở 4 xã (Hồng Lý, Tự Tân, Nguyên Xá và Vũ Đoài) vay phát triển chăn nuôi, thủy sản. Hội Nông dân các xã, thị trấn trong huyện đã vận động tạo nguồn vốn hỗ trợ nông dân với số tiền trên 266 triệu đồng cho 77 hộ vay. Hội Nông dân huyện đã làm tốt công tác thẩm định cho vay vốn từ Quỹ hỗ trợ nông dân cho đúng đối tượng; vốn được đầu tư sử dụng đúng mục đích, chủ yếu là nuôi trồng thủy sản, chăn nuôi lợn, gà... Việc cho vay vốn đã giúp hộ nông dân phát triển kinh tế, tạo việc làm, tăng thu nhập. Từ đó góp phần tích cực vào công cuộc xóa đói, giảm nghèo.

*, Những năm qua, Hội Liên hiệp Thanh niên các cấp đã tích cực hỗ trợ thanh niên tiếp cận nguồn vốn vay để phát triển kinh tế, lập thân, lập nghiệp. Song, thực tế hiện nay, nguồn vốn cho thanh niên nông thôn vay đầu tư phát triển kinh tế còn rất hạn chế.

Nhiều đối tượng đoàn viên, thanh niên ít có khả năng tiếp cận vốn vay phát triển sản xuất

Đến nay, tổng dư nợ do Đoàn Thanh niên các cấp trong tỉnh nhận ủy thác đạt gần 173 tỷ đồng cho gần 8.800 hộ gia đình được vay. Đây là tổng dư nợ của nhiều chương trình cho vay khác nhau như: Hộ nghèo, học sinh - sinh viên, nước sạch vệ sinh môi trường nông thôn… Còn thực tế dư nợ cho vay từ chương trình giải quyết việc làm cho thanh niên mới chỉ đạt trên 6,3 tỷ đồng. Nguyên nhân chính là điều kiện để cho vay đối với đối tượng đoàn viên, thanh niên còn thiếu, thanh niên ít có khả năng tiếp cận vốn. Người vay vốn nếu là hộ độc lập thì phải là hộ nghèo, nếu trường hợp chưa tách hộ thì không được chồng chéo (nghĩa là bố mẹ người đó chưa đứng tên vay ở các tổ chức khác). Ngoài ra, một số dự án chưa thuyết phục nên không vay được vốn.

*, Để từng bước đảm bảo việc phủ kín hệ thống cung cấp nước sạch tới 100% hộ dân trong huyện, thời gian qua, huyện Đông Hưng đã tập trung chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ thi công Dự án Nhà máy nước sạch Phương Cường Xá.

Dự án Nhà máy nước Phương Cường Xá, huyện Đông Hưng do Công ty cổ phần xây dựng và kinh doanh nước sạch Hoàng Hải làm chủ đầu tư với công suất 6.000m3/ngày đêm, tổng nguồn vốn đầu tư là trên 50 tỷ đồng. Công trình được khởi công vào tháng 8/2015 và dự kiến đi vào hoạt động cung cấp nước sạch cho các hộ dân vào Quý 2 năm 2016. Để đảm bảo cho công trình được hoàn thành theo đúng kế hoạch, những ngày qua, cùng với việc triển khai xây dựng Nhà máy và các hạng mục trạm xử lý nước, Công ty cổ phần xây dựng và kinh doanh nước sạch Hoàng Hải đã tập trung ưu tiên mọi nguồn lực triển khai lắp đặt hệ thống đường ống cấp nước tới các hộ dân. Sau khi được hoàn thành Nhà máy nước Phương Cường Xá sẽ đảm bảo việc cung cấp nước sinh hoạt cho 26.000 nhân khẩu của 3 xã Đông Phương, Đông Cường và Đông Xá. Sau khi hoàn thiện hệ thống cấp nước, Công ty cổ phần xây dựng và kinh doanh nước sạch Hoàng Hải sẽ đầu tư hoàn thiện và đưa vào sử dụng hệ thống kiểm nghiệm, quản lý chất nước lượng nước. Đồng thời mở rộng hệ thống cấp nước sinh hoạt tới các khu vực dân cư phía nam của huyện Đông Hưng.

Khánh Giang – Thu Hà -  Hữu Phước

 

 


 

 

  • Từ khóa
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất

Sáng 26/4, HĐND huyện Vũ Thư khóa XX, tổ chức Kỳ họp để giải quyết công việc phát sinh đột xuất, nhằm góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội địa phương năm 2024....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...