Thầy giáo Khương với sáng chế máy phun thuốc trừ sâu đa năng

Thứ 4, 02/09/2015 | 15:11:05
1,647 lượt xem

Chiếc máy phun thuốc trừ sâu đa năng được thiết kế với dàn phun 16 vòi, mỗi lượt đi sẽ phun diện rộng 6 m. Người sáng chế ra chiếc máy phun thuốc trừ sâu đa năng này là anh Nguyễn Năng Khương- giáo viên trường THCS Thụy Hồng, huyện Thái Thụy, tỉnh Thái Bình.

Sinh ra trong gia đình bố mẹ làm nghề nông nên mọi công việc đồng áng như phun thuốc, rải phân, cày bừa… anh Nguyễn Năng Khương đều thấm thía cảnh cơ cực của cái nghề “ Bán mặt cho đất, bán lưng cho trời”. Đặc biệt, việc phun thuốc cho ruộng lúa, nhất là vào những chiến dịch phun phòng trừ sâu bệnh trọng điểm, người dân chỉ chậm trễ 1 đến 2 ngày, không kịp phun thuốc là mất trắng, chưa tính đến nỗi vất vả mang một bình phun thuốc trên vai nặng hơn 30 kg, lội chân dưới ruộng giữa trời nắng chang chang.

Bởi thế, anh Khương quyết tâm chế tạo ra chiếc máy phun thuốc trừ sâu với mong muốn giải phóng sức lao động cho người nông dân. Và những giải pháp, sáng tạo về máy phun thuốc trừ sâu trong nước và thế giới anh đều tìm hiểu kỹ càng để biết cơ chế hoạt động, những ưu, nhược điểm. Từ đó, anh lên ý tưởng thiết kế chiếc máy phun thuốc trừ sâu phù hợp với đồng đất Thái Bình. Anh Khương kể lại: “ Trong quá trình làm, tôi luôn luôn thử nghiệm từng phần một, chứ không phải chờ đến lúc máy hoàn thiện mới thử nghiệm. Như phần phao trượt, tôi phải nhờ  hai em học sinh ngồi lên, tôi trực tiếp xuống ruộng kéo xem trọng lực rơi xuống cái guốc ấy như thế nào. Và khi kéo thành công rồi,tôi mới đưa vào áp dụng. Trong quá trình làm thì tôi luôn lắng nghe ý kiến góp ý của bà con để tôi hoàn thiện chiếc máy tốt hơn”.

Anh Nguyễn Năng Khương căn chỉnh lại chiếc máy phun thuốc trừ sâu đa năng

 Sau khi chiếc máy hoạt động như mong muốn, vụ mùa năm 2015, anh Khương đưa máy áp dụng ngay trên cánh đồng của địa phương. Kết quả được nông dân trong xã và ngành chức năng của tỉnh đánh giá cao về khả năng làm việc cũng như hiệu quả kinh tế khi sử dụng thay cho việc phun thuốc thủ công trước đây gấp nhiều lần.

Anh Bùi Hữu Vĩnh, thôn Lưu Đồn, Thụy Hồng, Thái Thụy là một trong số nông dân đã chạy thử nghiệm chiếc máy phun thuốc trừ sâu đa dụng cho biết: “Máy phun thuốc sâu này nó nhanh và không mệt nhọc bằng bình bơm sâu bình thường. So với bình bơm sâu bình thường thì hơn mẫu ruộng với tôi cũng phải già nửa ngày mới xong được, nhưng với máy bơm sâu này thì chắc khoảng 2 tiếng hoặc 2,5 tiếng là xong”.

Máy phun thuốc trừ sâu đa năng với 16 vòi

Lượng thuốc phun cũng khá đều nên hiệu quả tác dụng thuốc lớn. Trong quá trình phun, nông dân có thể điều chỉnh được việc phun nhanh, phun chậm tùy theo tốc độ di chuyển. Và chiếc máy di chuyển thuận lợi dưới ruộng trũng nhờ có guốc trượt. Với kích thước guốc gọn vừa đủ vừa đảm bảo di chuyển tốt trong hàng lúa và đủ sức nâng đỡ trọng lượng toàn tải của máy phun. Không chỉ thế, khoảng cách giữa người sử dụng với dàn phun ở phía sau là 3 m nên tránh được phần lớn lượng thuốc sâu ảnh hưởng đến cơ thể.

Không chỉ được sử dụng trong việc phòng trừ sâu bệnh cho lúa, nông dân xã Thụy Hồng còn sử dụng chiếc máy vào phun trừ sâu cho rau màu. Với ưu điểm máy được thiết kế nhỏ gọn, chiều cao cần phun có thể điều chỉnh theo chiều cao của cây nên hiệu quả sử dụng lớn. Việc vận hành chiếc máy không quá khó, ai cũng có thể làm được. Với lão nông Hoàng Đức Huynh, thôn Vạn Đồn, xã Thụy Hồng cũng chỉ mất 15 phút là hoàn thành việc phun trừ sâu cho mảnh vườn của gia đình. Ông Huynh đánh giá: “ Khi sử dụng thì thấy tương đối thuận tiện không có gì khó khăn cả. Dưới ruộng máy trượt tốt, trên vườn nói chung là rất nhàn, không có vấn đề gì. So với máy đeo lưng thì có nhàn hơn mà hiệu quả là cao hơn”.

Ông Hoàng Đức Huynh sử dụng máy phun thuốc trừ sâu đa năng trên mảnh vườn của gia đình

Trước hiệu quả của máy phun thuốc trừ sâu đa năng, ông Bùi Xuân Ngàn - Phó Bí thư Đảng ủy xã Thụy Hồng cho biết: “ Xã cũng đưa vào sử dụng từ vụ mùa năm 2015. Bây giờ lượng bà con sử dụng thấy chiếc máy hữu ích là khá đông. Chúng tôi cũng mong muốn anh  Khương và tổ sáng tạo của nhà trường có thêm nhiều sáng tạo hơn nữa để làm sao phục vụ tốt cho người dân trong việc giảm sức lao động, tăng hiệu quả năng suất.

Theo anh Khương khi sử dụng chiếc máy này thì chỉ mất 5 phút là phun xong 1 sào lúa. So với việc phun thuốc trừ sâu bằng bình bơm tay hay bơm điện chi phí rẻ hơn 3 lần. Mặt khác, chiếc máy phun trừ sâu do anh Khương sáng chế ra không sử dụng động cơ đốt trong nên không tạo ra khí thải làm ô nhiễm môi trường và tốn kém tiền mua nhiên liệu. Chiếc máy phun trừ sâu đa dụng này giá chỉ một triệu rưỡi nên phù hợp với điều kiện kinh tế của người dân địa phương. Anh Nguyễn Năng Khương - giáo viên trường THCS Thụy Hồng, huyện Thái Thụy cho biết thêm: “Trong thời gian tới, tôi sẽ sửa đổi một số bộ phận của máy để phù hợp hơn với các bà, các mẹ sức yếu hơn, thân và khung sườn xe sẽ được thu nhỏ hơn, thể tích bồn chứa giảm xuống khoảng 20 lít để phù hợp hơn”.

 Chiếc máy phun thuốc trừ sâu đa dụng do anh Khương sáng tạo giúp bà con nông dân vơi đi phần nào nặng nhọc trong quá trình sản xuất. Và trong công cuộc xây dựng nông thôn mới hiện nay rất cần những sáng chế như thế này để đẩy mạnh cơ giới hóa sản xuất, đưa ngành nông nghiệp phát triển bền vững.

Thu Trang

 

  • Từ khóa
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất

Sáng 26/4, HĐND huyện Vũ Thư khóa XX, tổ chức Kỳ họp để giải quyết công việc phát sinh đột xuất, nhằm góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội địa phương năm 2024....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...