Cách làm giàu của người dân thôn Tú Mậu

Thứ 5, 20/08/2015 | 09:30:25
632 lượt xem

Thời gian qua, trên địa bàn tỉnh Thái Bình phong trào chuyển đổi cơ cấu cây trồng, con vật nuôi diễn ra mạnh mẽ. Nhiều nông dân đã biết lựa chọn những giống cây, vật nuôi phù hợp với điều kiện đất đai, thổ nhưỡng của địa phương đưa vào sản xuất và mang lại hiệu quả cao. Cách làm giàu của người dân thôn Tú Mậu, xã Hồng An, huyện Hưng Hà là điển hình trong phong trào đó.

Bà Chín bên vườn nhãn sai quả của gia đình

span lang="EN-CA" style="font-size:16.0pt;line-height:150%;font-family:"Times New Roman","serif""> Trong thời điểm nhãn bắt đầu thu hoạch, ai cũng trầm trồ, ngắm nghía vườn nhãn sai trĩu quả của gia đình bà Trần Thị Chín ( thôn Tú Mậu, xã Hồng An).  Nhưng ít ai biết rằng vợ chồng bà đã phải bỏ ra bao công sức, tiền của cải tạo mảnh đất thấp trũng để có mảnh vườn cho cây trái quanh năm.

Trước kia mảnh vườn này là ruộng để cấy lúa của hơn chục hộ nông dân trong thôn. Tuy nhiên, việc sản xuất lúa rất khó khăn bởi ruộng trũng ngập úng thường xuyên. Mỗi vụ thu về được hơn tạ thóc/ sào nên người dân không còn mặn mà với đồng ruộng. Sau nhiều ngày suy nghĩ, bà Chín bàn bạc với chồng quyết định thuê lại ruộng của các hộ dân trong thôn, cải tạo để trồng cây ăn quả. Sau nhiều năm miệt mài chăm sóc, mùa nhãn và táo đầu tiên bói quả mang lại nguồn thu nhập đáng kể cho gia đình. Bà Chín cho biết: “Trên diện tích rộng khoảng 6.000 m2, nhà tôi trồng 3 loại: Nhãn, táo, bưởi. Hiện tại, vườn của gia đình có nhãn và táo được thu hoạch. Thu nhập bình quân 1 năm được khoảng 200 triệu đồng/ năm. So với cấy lúa thu nhập gấp 20 lần.”

Nhận thấy hiệu quả của việc trồng cây ăn quả như gia đình của bà Chín nên nhiều nông dân thôn Tú Mậu cũng nhanh chóng chuyển những diện tích cấy lúa kém hiệu quả sang trồng nhãn, chuối tiêu hồng, táo Đại… Đến nay, trên địa bàn thôn có trên 10 ha nhãn muộn Hà Tây, gần 7 ha vùng bãi trồng chuối, bình quân thu nhập từ trồng trọt đạt trên 135 triệu đồng/ha/năm.

Trồng chuối tại vùng chuyển đổi của người dân thôn Tú Mậu

Bên cạnh việc nâng cao hiệu quả chuyển đổi cơ cấu cây trồng, các hộ nông dân thôn Tú Mậu còn đầu tư phát triển mô hình chăn nuôi gia trại theo hướng công nghiệp, bán công nghiệp. Hiện tại, trên địa bàn thôn đã hình thành hơn 30 gia trại, trang trại chăn nuôi gia cầm, gia súc kết hợp với chăn nuôi thuỷ sản. Bước đầu các gia trại, trang trại đã đem lại hiệu quả kinh tế cao. Ông Trần Duy Thược ( thôn Tú Mậu, xã Hồng An) là một trong những người đi đầu trong việc chuyển đổi cấy lúa sang chăn nuôi tại thôn nhẩm tính: “ Từ khi chuyển đổi chăn nuôi theo quy mô lớn thì thu nhập cũng khá hơn. Mỗi năm gia đình xuất 2 lứa, mỗi lứa  gia đình tôi thu về từ 7 - 8 tấn lợn.”

Việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi như cách mà thôn Tú Mậu, xã Hồng An đã làm thời gian qua góp phần tạo việc làm, nâng cao hiệu quả sản xuất, nâng cao thu nhập, đưa bình quân thu nhập đầu người của thôn đạt gần 20 triệu đồng/ năm. Tỷ lệ hộ nghèo giảm theo từng năm. Đến tháng 6 năm 2015 trong thôn chỉ còn có 3 hộ nghèo.

 

Sự thay đổi của thôn Tú Mậu từ hiệu quả phát triển kinh tế đúng hướng

Kinh tế phát triển nên nhân dân địa phương đã tích cực tham gia hưởng ứng chủ trương xây dựng  nông thôn mới như đóng góp tiền, ngày công, hiến đất, hiến cây và các công trình kiến trúc để xây dựng hệ thống cơ sở hạ tầng ở nông thôn, làm cho bộ mặt làng quê ngày càng khởi sắc và khang trang hơn. Ông Trần Hữu Lễ - Bí thư Chi bộ thôn Tú Mậu cho biết: “ Hiện nay, chúng tôi tiếp tục tuyên truyền vận động nhân dân mở rộng kinh tế trang trại, gia trại, phấn đấu có 25 trang trại chăn nuôi lớn tập trung phát triển đàn lợn, đàn bò lai sin, tận dụng diện tích mặt nước để thả cá. Đặc biệt, tìm đầu ra cho sản phẩm nông nghiệp để phát triển kinh tế hàng hóa, giữ vững 19 tiêu chí trong xây dựng nông thôn mới.”

Việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi theo hướng sản xuất hàng hoá ở thôn Tú Mậu, xã Hồng An đã góp phần tích cực vào quá trình chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông nghiệp ở địa phương và từng bước nâng cao thu nhập cho người dân ngay trên chính mảnh đất quê hương.

Thu Trang

 

  • Từ khóa
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất

Sáng 26/4, HĐND huyện Vũ Thư khóa XX, tổ chức Kỳ họp để giải quyết công việc phát sinh đột xuất, nhằm góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội địa phương năm 2024....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...