Phổ biến pháp luật về khai thác và bảo vệ nguồn lợi thuỷ sản

Thứ 5, 13/08/2015 | 08:39:44
629 lượt xem

Do đối tượng tuyên truyền là ngư dân, thuyền trưởng, máy trưởng tàu cá thường xuyên hoạt động trên biển, nên công tác tuyên truyền phải có phương pháp và nội dung phù hợp.

Để công tác phổ biến pháp luật mang lại hiệu quả thiết thực, các chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước từng bước đi vào cuộc sống, đặc biệt là tuyên truyền phổ biến pháp luật về lĩnh vực khai thác và bảo vệ nguồn lợi thuỷ sản, Chi cục Khai thác và Bảo vệ nguồn lợi Thuỷ sản Thái Bình đã triển khai đa dạng nội dung và phương pháp dưới nhiều hình thức, nhiều kênh thông tin khác nhau.


Nội dung và hình thức tuyên truyền ngày càng được đổi mới, thiết thực với ngư dân. Cụ thể, nội dung tuyên truyền về quản lý nguồn lợi và bảo tồn các loài thủy sản, công tác quản lý khai thác thủy sản, đảm bảo an toàn cho người và tàu cá hoạt động thuỷ sản. Những quy định pháp luật cần thiết và liên quan đến hoạt động khai thác hải sản được biên soạn ngắn gọn, dễ hiểu, dễ tiếp thu, lại được trình chiếu trên PowerPoint đã thực sự thu hút và hấp dẫn người nghe.

Bên cạnh đó là hình thức tuyên truyền trên Đài Phát thanh – Truyền hình, Đài truyền thanh các địa phương; trên trang tin của Sở NN&PTNT, Tổng cục Thuỷ sản; phát tờ rơi, tờ bướm được Chi cục triển khai hiệu quả. Trong 7 tháng đầu năm 2015, Chi cục đã phối hợp với Đài PT-TH tỉnh đưa 10 tin về các hoạt động kiểm tra, kiểm soát trên biển; 05 bài báo trên Báo Thái Bình; 05 bài viết trên trang tin của Tổng cục Thuỷ sản, phát 800 tờ rơi về Nghị định 103/2013/NĐ-CP và Chỉ thị số 01/1998/CT-TTg. Chi cục đã chỉ đạo biên soạn tài liệu và tổ chức tập huấn tuyên truyền về khai thác và bảo vệ nguồn lợi thủy sản cho 800 ngư dân tại các huyện Tiền Hải, Thái Thuỵ và Kiến Xương; phối hợp với các chính quyền địa phương ven biển tuyên truyền phổ biến Nghị định 67/2014/NĐ-CP của Chính phủ và các văn bản hướng dẫn thi hành tới các ngư dân địa phương.

Công tác tuyên truyền pháp luật thông qua hoạt động thanh tra chuyên ngành thuỷ sản đem lại hiệu quả thiết thực, kết hợp giữa tuyên truyền pháp luật và xử lý các trường hợp vi phạm. Chi cục đã tổ chức tuyên truyền, hướng dẫn 394 chủ tàu cá, thuyền trưởng và thuỷ thủ trên tàu cá, tàu cá khai thác thuỷ sản chấp hành các quy định về khai thác và bảo vệ nguồn lợi thủy sản; phối hợp với Bộ đội Biên phòng tỉnh tuyên truyền, nhắc nhở các chủ tàu cá, thuyền trưởng phải chuẩn bị đầy đủ trang thiết bị, đảm bảo an toàn cho người và phương tiện trước khi ra khơi.

Trong thời gian tới, Chi cục Khai thác và Bảo vệ nguồn lợi Thủy sản tỉnh Thái Bình tiếp tục triển khai Kế hoạch thực hiện Tiểu đề án “ Tuyên truyền, phổ biến pháp luật về nông nghiệp và phát triển nông thôn cho người dân nông thôn trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2014-2016”; tăng cường công tác tuyên truyền các chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước về khai thác và bảo vệ nguồn lợi thuỷ sản; nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền với việc tiếp tục đổi mới, đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền, trong đó tập trung vào những hình thức tuyên truyền có thế mạnh như: Tuyên truyền thông qua tập huấn, cung cấp tin, bài phát trên các phương tiện thông tin đại chúng, phát tờ rơi, tuyên truyền kết hợp với công tác thanh tra, kiểm tra chuyên ngành.

Hoàng Minh Giang

(Chi cục Khai thác và Bảo vệ nguồn lợi Thuỷ sản tỉnh Thái Bình)

  • Từ khóa
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất

Sáng 26/4, HĐND huyện Vũ Thư khóa XX, tổ chức Kỳ họp để giải quyết công việc phát sinh đột xuất, nhằm góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội địa phương năm 2024....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...