Hướng dẫn biện pháp chăm sóc, bảo vệ cho lúa mùa và rau màu

Thứ 5, 06/08/2015 | 08:31:09
627 lượt xem

Từ ngày 31/7 đến 13 giờ ngày 3/8, tổng lượng mưa trung bình toàn tỉnh phổ biến trong khoảng 100 - 300mm. Tuy không xảy ra thiệt hại lớn nhưng đã gây ngập úng cục bộ đối với một số vùng trũng, ảnh hưởng tới sản xuất của bà con nông dân. Sau đây là một số biện pháp chăm sóc, bảo vệ lúa mùa và rau màu.

1. Đối với lúa

- Tuyệt đối không để cây lúa bị ngập lâu, nếu gặp nắng nóng sẽ ảnh hưởng rất lớn đến sinh trưởng, phát triển của cây lúa, thậm chí gây thối và chết lúa.

- Trong khi thoát nước nếu ruộng có rong rêu cần té nước lên lá lúa để rong rêu không bám trên mặt lá tạo điều kiện thuận lợi cho cây lúa quang hợp tốt hơn sau ngập úng.

- Sau khi tháo nước, thấy lá lúa lộ ra bà con nên phun ngay các chế phẩm như KH, ET, siêu lân, Penac P... giúp cây phục hồi nhanh. Liều lượng như trên bao bì hướng dẫn.

- Sau ngập úng lúa dễ bị bọ trĩ gây hại, cần kiểm tra và phun trừ bọ trĩ.

- Khi cây lúa đã hồi phục, những ruộng chưa bón hết phân thúc cần khẩn trương bón hết lượng phân thúc. Ưu tiên sử dụng phân NPK chuyên dùng có hàm lượng đạm và kali cao tương đương. Không sử dụng đạm đơn và không bón phân lai rai nhằm tránh sâu bệnh hại và đổ ngã cuối vụ.

2. Đối với các loại cây màu (ớt, dưa, bí...)

- Khẩn trương tháo nước nhanh, khơi thông các dòng chảy, không được để nước ngập lâu trong ruộng gây thối cây, thối rễ.

- Sau đó phun thuốc Anvil để phòng trừ nấm lở cổ rễ kết hợp chế phẩm KH, Penac P, siêu lân... để giúp cây nhanh phục hồi.

- Sau khi khắc phục xong, thời tiết thuận lợi bà con có thể bón bổ sung thêm phân cho các loại cây màu.

Mai Thị Thu Hương

(Trung tâm Khảo nghiệm Khuyến nông Khuyến ngư Thái Bình)

  • Từ khóa
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất

Sáng 26/4, HĐND huyện Vũ Thư khóa XX, tổ chức Kỳ họp để giải quyết công việc phát sinh đột xuất, nhằm góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội địa phương năm 2024....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...