Chăm sóc lúa gieo thẳng mùa nắng nóng

Thứ 6, 03/07/2015 | 10:18:53
950 lượt xem

Vụ mùa năm nay, nông dân nhiều địa phương đã mạnh dạn mở rộng diện tích gieo thẳng. Tuy nhiên, trong những ngày qua, thời tiết nắng nóng đã ảnh hưởng đến sinh trưởng và phát triển của lúa gieo thẳng.

Nông dân lưu ý các biện pháp chăm sóc lúa gieo thẳng mùa nắng nóng

Vụ mùa này, Thái Bình phấn đấu mở rộng diện tích gieo thẳng trên 20.000 ha. Hiện nay các địa phương đã gieo được gần 5.000 ha. Những diện tích gieo trước thời điểm bão số 1 có trung bình từ 3 -4 lá, diện tích gieo sau bão đã có từ 1,5 - 2 lá. Tuy nhiên, nếu thời tiết vẫn tiếp tục nắng nóng kéo dài, nông dân không có biện pháp chăm sóc lúa gieo thẳng thích hợp, sẽ bị ảnh hưởng đến sinh trưởng của cây lúa. Cụ thể như: Do ảnh hưởng của nắng nóng, nên một số ruộng bị khô hạn. Nếu không được chăm sóc kịp thời, đất bị bết, lúa gieo thẳng sẽ không thể phát triển tốt. Hoặc trên những ruộng gieo thẳng nông dân làm đất không bằng phẳng bị đọng nước trên mặt luống, trong điều kiện nắng nóng, nhiệt độ cao sẽ có nguy cơ bị thối mộng mạ mới gieo.

Việc mở rộng diện tích gieo thẳng ở vụ mùa đã là một thành công lớn. Tuy nhiên, nông dân cần chú ý biện pháp chăm sóc lúa gieo thẳng ở vụ mùa có nhiều điểm khác so với lúa gieo thẳng vụ xuân. Đối với diện tích nông dân đang làm đất chuẩn bị gieo, cần chú ý trang kỹ mặt ruộng, lên luống mui rùa tránh đọng nước và gieo tốt nhất vào lúc chiều mát. Hy vọng bà con lưu ý để có những vụ mùa bội thu.

Mai Liên

  • Từ khóa
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất

Sáng 26/4, HĐND huyện Vũ Thư khóa XX, tổ chức Kỳ họp để giải quyết công việc phát sinh đột xuất, nhằm góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội địa phương năm 2024....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...