Kỹ thuật nuôi ngao trong những ngày nắng nóng

Thứ 3, 09/06/2015 | 08:25:56
1,221 lượt xem

Nuôi ngao ngoài bãi triều là một trong những thế mạnh về thủy sản của tỉnh Thái Bình. Ngao chết có nhiều nguyên nhân, trong đó, nguyên nhân do yếu tố thời tiết, nắng nóng kéo dài, độ mặn cao tác động xấu lên môi trường nuôi. Để hạn chế thấp nhất hiện tượng ngao chết trong mùa nắng nóng, Thaibinhtv.vn xin trích hướng dẫn của Kỹ sư Bùi Văn Trụ ( Sở NN&PTN Thái Bình)

Nuôi ngao vùng bãi triều

* Đối với những bãi ngao đang nuôi

  Người nuôi ngao chú ý:

- Công tác quản lý vệ sinh mặt bãi, vây cọc, kiểm tra chân vây, xem ngao có bị dạt vào chân vây hay chân vây có bị hở hay không để xử lý kịp thời.

- Sau khi triều rút để lại lớp phù sa và nhiều vũng nước bùn  trên mặt bãi, những vũng này rất dễ hấp thụ nhiệt, người nuôi cần rửa trôi lớp bùn và tran phẳng những vũng nước xuất hiện trên mặt bãi.

 - Trong những ngày nắng nóng, ngao có xu hướng chui sâu xuống bãi cát, nếu mật độ quá dày, ngao bị chồng lên nhau những con ở trên dễ bị sốc nhiệt độ.

- Khi ngao còn nhỏ, người nuôi thường thả với mật độ dày khi ngao lớn nhu cầu về dinh dưỡng, thức ăn cũng như điều kiện sống khác tăng cao. Người nuôi ngao cần san thưa mật độ cho hợp lý tùy theo từng giai đoạn nuôi, có thể chuyển bớt sang nuôi ở  bãi khác hoặc sàng lọc những cỡ ngao khác nhau để bán ra thị trường.  Tùy theo nhu cầu của người mua.

- Đối với những bãi nuôi ở cao triều có thời gian phơi bãi quá 8 giờ/ngày, chúng bị tác động của nắng nóng nhiều hơn so với các bãi trung triều. Vì vậy, việc san thưa mật độ cần được chú trọng hơn, khoảng từ 150 -200 con/m2 với cỡ ngao 400- 500con/kg. Những vụ nuôi sau, người nuôi ngao nên thả giống to và thưa để  tạo điều kiện cho ngao sinh trưởng nhanh, tính toán thời vụ thả phù hợp sao cho có thể thu hoạch trước mùa nắng nóng năm sau.

* Đối với những vụ nuôi tiếp theo

Người nuôi ngao có thể sử dụng máy sục cát sục sâu xuống mặt bãi từ 15 - 20 cm để phơi khí độc

- Người nuôi ngao cần cải tạo tốt lại bãi nuôi trước khi xuống giống:

 Bởi vì sau thời gian nuôi từ năm rưỡi đến hai năm  (tùy theo kích cỡ giống thả) các chất hữu cơ lắng đọng nhiều, làm đen lớp cát  dày đến vài cm. Khi gặp nhiệt độ cao các chất hữu cơ này phân hủy nhanh dễ gây ra ô nhiễm môi trường. Để cải tạo lại, người nuôi ngao có thể sử dụng máy sục cát sục sâu xuống mặt bãi từ 15 - 20 cm, nhặt bỏ vỏ ngao còn lẫn trong cát, thu gom cặn bã, rửa lại cát mặt bãi. Sử dụng xẻng, cuốc hoặc máy cày, cày lật bãi nuôi, lợi dụng những ngày nắng và những ngày kém nước để phơi bãi, giải phóng khí độc tồn đọng trong bãi nuôi ngao. Sử dụng các chế phẩm vi sinh hấp phụ các chất độc trong bãi nuôi, liều lượng theo hướng dẫn của nhà sản xuất. Không nên xuống giống ngay để cho bãi nuôi có thời gian hồi phục.

- Chọn giống ngao tốt: Hiện tại trên thị trường Thái Bình nguồn ngao giống được đưa về từ nhiều nơi: Nguồn sản xuất trong tỉnh, các tỉnh miền Nam, miền Trung, từ Trung Quốc qua con đường tiểu ngạch nên chất lượng ngao giống khó được kiểm soát. Người nuôi cần chọn những cơ sở tin cậy, có uy tín chất lượng để mua ngao giống.

- Chọn mật độ thả phù hợp: Nguồn thức ăn của ngao chủ yếu là thức ăn tự nhiên như các loài tảo, mảnh vụn hữu cơ,nếu nuôi quá dày nguồn thức ăn không đủ làm tốc độ sinh trưởng chậm, thời gian nuôi kéo dài,nguy cơ rủi ro cao.

 Với những bãi ngao nuôi thương phẩm, mật độ nuôi nên dưới 300 con/1m2 (ngao cỡ từ  500 -600 con/1kg).

  Vấn đề môi trường:

- Tăng cường công tác quan trắc cảnh báo môi trường của các cơ quan chức năng, nhất là trong những ngày nắng nóng, những bãi ngao có thể thu hoạch, cần thu hoạch ngay để tránh rủi ro xảy ra.

Kỹ sư Bùi Văn Trụ

 

  • Từ khóa
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất

Sáng 26/4, HĐND huyện Vũ Thư khóa XX, tổ chức Kỳ họp để giải quyết công việc phát sinh đột xuất, nhằm góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội địa phương năm 2024....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...