Các biện pháp chống nóng cho lợn

Thứ 2, 08/06/2015 | 16:39:58
2,315 lượt xem

Trong những ngày này, thời tiết quá khắc nghiệt, nắng nóng kéo dài sẽ ảnh hưởng rất lớn đến đàn vật nuôi nói chung và đàn lợn nái nói riêng. Thaibinhtv.vn xin giới thiệu cách phòng chống nóng hiệu quả cho lợn.

Thiết kế các rèm để chắn ánh sáng trực tiếp chiếu vào chuồng nuôi

Với đàn lợn nái ngoại thì việc đầu tư về chuồng trại của bà con là tốt nên hệ thống chống nóng cho đàn lợn đảm bảo. Còn với đàn lợn nái lai F1, F2 khả năng thích nghi của chúng với môi trường là kém hơn. Bên cạnh đó, nông dân chủ yếu cải tạo từ các chuồng nuôi cũ nên nguy cơ dẫn đến một số hiện tượng  cho đàn lợn nái lai F1, F2 như phối giống không đậu, sảy thai, chết lưu, đẻ non… do nắng nóng là rất lớn. Để hạn chế những ảnh hưởng xấu của nhiệt độ cao, người chăn nuôi cần lưu ý một số điểm sau với chăn nuôi lợn nái:

 * Thứ nhất: Về chuồng trại

- Toàn bộ chuồng trại  người chăn nuôi nên lắp đặt hệ thống quạt, chuẩn bị các quạt gia dụng để di chuyển khi cần như khi phối giống cho lợn, hay khi  lợn đẻ.

 - Thiết kế các rèm che để chắn ánh sáng trực tiếp chiếu vào chuồng nuôi.

- Giảm bớt nhiệt độ trên mái chuồng bằng cách vất rơm, rạ, bèo bồng hay làm dàn phun nước lên mái chuồng nuôi.

- Đối với chuồng nuôi lợn nái ngoại, người chăn nuôi cần kiểm tra hệ thống dàn mát, quạt thông gió cũng như chuẩn bị máy phát điện phòng khi mất điện.

 * Thứ hai: về chăm sóc nuôi dưỡng

Phun thuốc sát trùng phòng bệnh mùa hè cho lợn

- Vấn đề trọng tâm cho đàn lợn nái mùa nóng là phải cho lợn nái ăn cám đầy đủ chất dinh dưỡng, cần nắm rõ nhu cầu dinh dưỡng cần thiết cho các giai đoạn phát triển của lợn để cho ăn phù hợp:  Đối với lợn nái chờ phối và chửa  F1 cho ăn mức ăn 1,7 – 2,2kg/ngày; lợn nái ngoại là 2,2 – 2,5kg/ngày. Với lợn nái đẻ F1 cho ăn với mức ăn 2,5 – 3,5kg/ngày, nái ngoại là 4 – 5kg/ngày.

- Tùy theo thể trạng của lợn nái bà con điều chỉnh lượng cám cho phù hợp, nên điều chỉnh tuần một lần.

- Bổ sung thêm vitamin, khoáng chất, rau xanh vào cho lợn ăn.

- Cung cấp đầy đủ nước sạch cho lợn uống, lắp các van uống nước tự động để đảm bảo đủ nước cho lợn.  Người chăn nuôi bổ sung thêm các vitamin, bcomplex, điện giải vào nước cho lợn .

- Tăng lượng cám vào cho nái nuôi con. Nên cho ăn 3 lần/ngày.

 * Thứ ba: Vệ sinh thú y

-  Hàng ngày cần vệ sinh thu gom phân chất thải thường xuyên, cọ rửa chuồng trại sạch sẽ.

 - Với lợn nái chửa  nên tắm chải 1-2 lần/ngày.

 - Sử dụng các loại thuốc sát trùng phun chuồng trại như:  Virkon, Han – iodine, Bencocid…. 

  - Về tiêm phòng: Những ngày nắng nóng, đến kỳ tiêm phòng bà con cần thực hiện tốt nghiêm ngặt lịch tiêm phòng để phòng bệnh chủ động cho đàn gia súc gia cầm nhưng nên đổi thời gian tiêm vào buổi sáng sớm, chiều mát, tối.

 Thu Trang

 

  • Từ khóa
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất

Sáng 26/4, HĐND huyện Vũ Thư khóa XX, tổ chức Kỳ họp để giải quyết công việc phát sinh đột xuất, nhằm góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội địa phương năm 2024....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...