Phòng trừ bệnh đạo ôn cho lúa xuân

Thứ 6, 06/03/2015 | 11:35:49
996 lượt xem

Trong những ngày gần đây thời tiết thường xuyên có mưa nhỏ, mưa phùn, sáng sớm có sương mù trời âm u nhiệt độ biến động từ 18-25 độ C, độ ẩm không khí cao. Đây là điều kiện rất thuận lợi cho bệnh đạo ôn lá phát sinh, phát triển và gây hại trên lúa. Thaibinhtv.vn trích hướng dẫn của Chi cục Bảo vệ Thực vật tỉnh ( Sở NN&PTNT Thái Bình) về phòng trừ bệnh đạo ôn cho lúa xuân.

 

Kiếm tra, phát hiện bệnh đạo ôn trên lúa xuân
Qua điều tra của Chi cục Bảo vệ Thực vật (BVTV) tỉnh Thái Bình, hiện nay, bệnh đạo ôn lá đã phát sinh gây hại trên giống lúa Nếp, BC15 cấy bằng mạ dược, tỷ lệ bệnh trung bình từ rải rác dưới 3%, nơi cao 5-10%; cá biệt có những ruộng 20-30% tỷ lệ lá bị bệnh. 
Để hạn chế thiệt hại do bệnh đạo ôn gây ra và tránh lây lan bệnh ra diện rộng, Chi cục Bảo vệ Thực vật (BVTV) hướng dẫn một số các biện pháp kỹ thuật như sau:
1.Cách phát hiện bệnh đạo ôn:   

  Kỹ sư Lại Mạnh Tiến - Chi Cục BVTV Thái Bình hướng dẫn cách phát hiện, phòng trừ bệnh đạo ôn
Triệu chứng bệnh: Vết bệnh đầu tiên là những chấm nhỏ màu vàng nhạt. Sau đó, vết bệnh phát triển thành hình thoi ở giữa có màu xám tro, xung quanh màu nâu đậm. Trường hợp bệnh nặng, các vết bệnh thường nối liền nhau tạo thành vết lớn làm toàn phiến lá bị cháy, nơi bị nhiễm nặng làm cho khóm lúa bị lùn lụi không phát triển được, bệnh thường phát sinh trên các giống nhiễm bệnh như lúa Nếp, BC15, Bắc thơm.
 2. Biện pháp phòng trừ
- Nông dân không dùng những mạ bị bệnh để đem ra cấy hoặc những đám mạ bị bệnh đạo ôn đem ra tỉa dặm.
- Giữ nước không để ruộng bị hạn, không bón đạm đơn, bón thúc sớm bằng phân NPK chuyên thúc, dặm, tỉa đảm bảo mật độ tránh để quá dầy tạo điều kiện cho bệnh phát sinh.
- Vệ sinh đồng ruộng chú ý các kí chủ phụ như cỏ môi cỏ gừng cắt cỏ bờ thu dọn sạch những ruộng mạ bị bệnh.
- Nông dân thường xuyên kiểm tra đồng ruộng nhà mình, quan sát trên lá lúa thấy các vết bệnh có hình thoi màu xám tro trên ruộng có từ 3-5 % số lá bị bệnh trở lên thì tranh thủ thời tiết khô tạnh dùng thuốc hoá học để phun trừ bệnh như các loại thuốc đặc hiệu, nồng độ pha theo hướng dẫn trên bao bì.
- Những ruộng bị bệnh nặng thì phải vơ bỏ những lá bị bệnh hoặc nhổ bỏ những khóm bị bệnh, tỉa dặm lại bằng những dảnh lúa khoẻ và phun thuốc kép 2 lần cách nhau 5 ngày.   

Thu Trang ghi

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

  • Từ khóa
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất

Sáng 26/4, HĐND huyện Vũ Thư khóa XX, tổ chức Kỳ họp để giải quyết công việc phát sinh đột xuất, nhằm góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội địa phương năm 2024....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...