Làng phát lộc

Thứ 6, 27/02/2015 | 16:05:01
1,550 lượt xem

Dọc quốc lộ 39A đoạn qua địa phận xã Minh Tân, huyện Đông Hưng, tỉnh Thái Bình, tháp cây phát lộc được bày bán khắp nơi với đủ chủng loại, kích cỡ. Loại nhỏ chỉ 2-3 tầng nhưng có loại lên đến 9 - 10 tầng. Đó là chưa kể nhũng sản phẩm khác như “ lục bình phát lộc” các bó cây bán lẻ để người mua tự trang trí, mỗi tháp cây là một công trình kiến trúc. Chính nhờ giống cây này mà nhiều hộ nông dân ở thôn Đình Phùng đã có cuộc sống dư dả.

Chăm sóc cây phát lộc

Cây Phát lộc của thôn Đình Phùng, xã Minh Tân, huyện Đông Hưng được bán nhiều vào 3 tháng giáp Tết. Nhưng cây Phát lộc của làng làm vào thời điểm nào cũng có người mua.  Để có được những sản phẩm đẹp mang đến cho khách hàng, người dân đã phải “ một nắng hai sương” tạo dáng, uốn cành cho những sản phẩm hàng hóa mang tính thẩm mỹ cao.

Người già, trẻ em thì tập trung vào khâu bóc vỏ, rửa sạch đất cát. Những lao động chính trong gia đình tập trung vào công việc thiết kế sao cho sinh động, lạ mắt và thu hút khách hàng.  “ Cây phát lộc hiện là nghề mang lại thu nhập chính cho gia đình. Vào 3 tháng Tết, 3 người làm trong gia đình thu nhập bình quân khoảng 25-30 triệu đồng/tháng.”Gia đình chị Nguyễn Thị Cúc trồng và sống bằng nghề làm cây phát lộc nhiều năm nay tại xã Minh Tân cho biết.

Các sản phẩm của làng Phát lộc

Những người sành chơi cây cảnh thường bày cây phát lộc vào ban “ thần tài” hoặc để trong phòng khách, cây to hơn nữa thì để hai bên cửa ra vào. Nó vừa có ý nghĩa mang lại may mắn, phát tài phát lộc vừa tạo nên cảnh quan thiên nhiên xanh đẹp trong ngôi nhà.

Ngoài ra, loại cây cảnh này rất thích hợp để trong bàn làm việc, sảnh cơ quan, nhà hàng, khách sạn hay dùng làm quà tặng trong dịp Tết. Không chỉ chơi được trong những ngày Tết, giống cây này còn giữ được xanh tốt quanh năm được nhiều người ưa chuộng. “ Cây phát lộc của thôn Đình Phùng, xã Minh Tân được khách hàng  mua nhiều nên giá cả cũng tăng theo. Giá tháp phát lộc 5 tầng dao động từ 160.000 – 200.000 đồng/tháp, những tháp phát lộc từ 13 tầng đều có giá không dưới 2 triệu đồng” . Ông Nguyễn Văn Dũng ( tỉnh Hưng Yên) – người chuyên kinh doanh các sản phẩm từ cây phát lộc  nhận xét.

Cả thôn Đình Phùng hiện có hơn 100 hộ dân thì cả 100 hộ gắn bó với nghề làm chậu hoa, cây cảnh và tháp cây Phát lộc. Trong đó, hơn 70 hộ đã quy hoạch ruộng trồng lúa, hoa màu thành vườn trồng cây phát lộc.

Nhiều thôn lân cận trong xã cũng mang giống cây về trồng rồi bán cho người dân làng nghề. Thời gian đầu gắn bó với nghề, cây phát lộc được người dân trồng chủ yếu là để bán với các loại hoa khác, phục vụ cho các ngày rằm, ngày lễ. Vì vậy, thu nhập chẳng đáng là bao. Kể từ ngày đưa cây phát lộc vào chậu cảnh thì thu nhập cao gấp hàng chục lần so với bán cây như trước.

Cây phát lộc tại thôn Đình Phùng

Vài ba năm trở lại đây, nguồn cây ở xã Minh Tân thường không đủ nên cuối năm các “nhà vườn” phải sang Hưng Yên, Hải Phòng, Nam Định mua cây về mới đủ nguồn hàng cung cấp ra thị trường. Giá bán mỗi chậu cây phát lộc loại tháp cao 3-7 tầng vào thời điểm chính vụ thường dao động từ 200.000 – 1.000.000 đồng/chậu. Tùy thuộc vào từng kích cỡ, to, nhỏ. Loại đặc biệt 9-15 tầng, chiều cao khoảng 150cm, giá bán từ 2-3 triệu đồng/ 1 chậu. Trung bình một gia đình làm cây ở thôn Đình Phùng, mỗi tháng bán được từ 150 - 200 chậu, thu nhập từ 10 - 15 triệu đồng/tháng. Mỗi hộ làm cây ở Đình Phùng bán từ 200 - 600 chậu/ 1 năm thu nhập thu nhập từ 40 - 70 triệu đồng.

Người dân thôn Đình Phùng không ai còn nhớ cái nghề “ hóa thân” cho cây phát lộc du nhập về đây tự bao giờ. Họ chỉ nhớ rằng, hơn 10 năm về trước có một người dân đi du lịch bên Trung Quốc. Tình cờ thấy được người dân bên ấy làm rất nhiều chậu hoa, tháp cây hoa phát lộc, mang lại hiệu quả kinh tế cao. Sự tò mò, muốn học hỏi cộng với khát vọng thoát nghèo đã tạo động lực để  người nông dân ấy đang mang về cho thôn nghèo ở quê lúa Thái Bình một nghề mới, đó là làm tháp cây phát lộc.

Từ một xã thuần nông, đến nay nhờ nghề làm cây cảnh mà đời sống của người dân tại thôn Đình Phùng đã có những cải thiện đáng kể. Những vật dụng đắt tiền trong nhà đối với những người dân Minh Tân không còn là “chuyện lạ” nữa. Mà giờ, người dân chỉ còn nghĩ đến việc chăm chút cho thương hiệu cây cảnh làng mình ngày càng có sức lan tỏa vươn đi khắp mọi miền Tổ quốc.

Lan Anh

 

  • Từ khóa
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất

Sáng 26/4, HĐND huyện Vũ Thư khóa XX, tổ chức Kỳ họp để giải quyết công việc phát sinh đột xuất, nhằm góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội địa phương năm 2024....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...