Chăm sóc lúa gieo thẳng vụ xuân 2015

Chủ nhật, 22/02/2015 | 10:53:40
2,564 lượt xem

Vụ xuân năm nay, tỉnh Thái Bình phấn đấu gieo thẳng đạt trên 50% diện tích. Theo khuyến cáo nghành nông nghiệp: vụ xuân năm 2015 nghiêng về vụ xuân ấm và khô hạn, như vậy lúa có thể sinh trưởng phát triển nhanh hơn mọi năm; nhiều sâu bệnh hại và cuối vụ lúa dễ xảy ra hiện tượng đói ăn. Để ứng phó với điều kiện bất thuận giúp cho cây lúa khỏe mạnh cho năng suất cao, Thaibinhtv.vn trích hướng dẫn của Trung tâm Khảo nghiệm Khuyến nông - Khuyến ngư Thái Bình về cách chăm sóc lúa gieo thẳng:

Điều tiết nước hợp lý giúp lúa gieo thẳng phát triển tốt

1. Chế độ nước tưới

 Khâu điều tiết nước rất quan trọng đối với lúa gieo thẳng, nó quyết định đến tỷ lệ mọc, hiệu quả bón phân và phòng trừ sâu bệnh sau này.

- Sau khi gieo cần giữ ẩm mặt ruộng vừa giữ ấm cho cây con mọc nhanh, cứng cây đanh dảnh, rễ bám sâu hơn, đồng thời tăng hiệu lực diệt trừ cỏ. Nếu để ruộng quá khô hoặc trên mặt luống có nước cây mọc ít và chậm hơn, có mọc lên được cũng rất yếu.

+ Sau khi gieo xong phun thuốc trừ cỏ tiền nảy mầm ngay bằng các loại thuốc như Sofit 300EC, Prefif …nồng độ và liều lượng như hướng dẫn trên bao bì của nhà sản xuất.

+ Nếu gặp các đợt rét đậm, rét hại thì chỉ nên đưa nước vào rãnh tuyệt đối không để nước gập mặt luống. Thực tế cho thấy những chỗ bị ngập lâu dễ bị chết gây hiện tượng mất khoảng.    

 - Khi cây đạt 2,5 - 3 lá thật đưa nước láng chân, bón nhử bằng NPK chuyên thúc cho lúa hoặc 2-3 kg đạm Ure/sào và tiến hành tỉa dặm đồng thời phòng trừ ốc bươu vàng. Kiểm tra ruộng nếu thấy mật độ cỏ lồng vực quá cao nên sử dụng thuốc trừ cỏ đặc trị. Tốt nhất diệt trừ sớm khi cây cỏ còn non.

 - Khi cây lúa bắt đầu đẻ nhánh thực hiện phương thức tưới nông và giữ ẩm xen kẽ, để tạo điều kiện cho mùn giun phát triển, giúp lúa đẻ nhánh sớm, đẻ khỏe, đẻ tập trung; không để ruộng khô, mất lấm cỏ sẽ mọc nhiều hơn.

- Khi lúa đẻ nhánh kín đất tháo cạn nước để lộ chân chim giúp rễ lúa ăn sâu sẽ tăng khả năng chống đổ của cây. 

2. Dặm tỉa:

Không nên để ruộng quá dày lúa sẽ đẻ ít, tỷ lệ bông hữu hiệu thấp sâu bệnh nhiều. Đồng thời, nên dặm vào những chỗ cây chết, cây yếu để sớm ổn định mật độ.    

  - Với lúa gieo thẳng áp dụng phương thức vãi tay cây cách cây khoảng 8 - 12 cm; sạ hàng khoảng 18 - 20 dảnh/m dài, đảm bảo 90 - 100 dảnh/m2 là vừa.

Nhìn chung việc tỉa dặm nên kết thúc trước khi cây lúa đạt 4 lá. Vì qua theo dõi thấy khi cây ra lá thứ 4 đã cho đẻ nhánh và những cây nhánh đẻ sớm sau này cho năng suất cao.

3. Phân bón và kỹ thuật bón phân: 

Ngoài phân bón lót ra, Bà con nên bón thúc bằng các loại phân NPK chuyên dùng có hàm lượng đạm và Kaly cao. Lượng khoảng 12-16 kg/sào. Để ứng phó với điều kiện vụ xuân ấm nên bón thúc làm 2 lần. Đặc biệt, những ruộng mỏng màu, hay mất nước thường xuyền như: Chân diệc mạ; chân cấy lúa xen màu. Các lần bón  như sau:

Lần 1:  Sau khi lúa ra lá non, nhổ lên có rễ trắng và nhiệt độ trên 150C cần bón thúc ngay với lượng 7- 8 kg/sào.

Lần 2: Khi lúa đứng cái làm đòng  bón hết lượng phân còn lại

Cần kiểm tra đồng ruộng nếu cuối vụ thấy lúa có hiện tượng đói ăn nên bón nuôi hạt bằng NPK, 1kg đạm +1 kg Kaly, hoặc phân bón qua lá KH, siêu Kaly…..

Để hạn chế hạn chế hiện tượng mất phân do bay hơi và rửa trôi cần bón phân thúc ngay khi mặt ruộng đủ ẩm. Bón xong một hai ngày sau mới đưa nước vào ruộng.

Thường xuyên kiểm tra đồng ruộng phát hiện kịp thời sâu bệnh hại và phòng trừ theo hướng dẫn của Chi cục Bảo vệ thực vật.

Thu Trang

 

  • Từ khóa
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất

Sáng 26/4, HĐND huyện Vũ Thư khóa XX, tổ chức Kỳ họp để giải quyết công việc phát sinh đột xuất, nhằm góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội địa phương năm 2024....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...