Bưởi Diễn trên quê lúa

Thứ 4, 04/02/2015 | 09:02:20
3,337 lượt xem

Bưởi Diễn được biết đến là đặc sản của đất Hà thành nhưng với tính thích ứng rộng, người dân xã Bách Thuận, huyện Vũ Thư, tỉnh Thái Bình đã đưa Bưởi Diễn vào trồng. Hiệu quả ban đầu mang lại giá trị kinh tế cao, mở ra hướng phát triển mới cho người dân quê lúa.

* Bưởi Diễn dễ bán, thu nhập cao


Trước đây trên mảnh đất hơn 5 sào của gia đình ông Trần Xuân Bảo, thôn Bách Tính, xã Bách Thuận, huyện Vũ Thư dùng để trồng hòe và một vài cây ăn quả. Thế rồi năm 2004, trong một lần lên Hà Nội chơi, thấy bưởi Diễn ăn rất ngon, dễ trồng lại cho hiệu quả kinh tế cao nên ông bắt tay vào trồng bưởi.

Lúc đầu, ông mua 10 cây bưởi đem về trồng thử. Do áp dụng đúng quy trình kỹ thuật nên vườn bưởi sinh trưởng và phát triển tốt. Đến năm thứ hai, những gốc bưởi đầu tiên cũng cho thu hoạch, bán được 7 triệu đồng. Thấy rõ lợi ích, ông đã đầu tư mở rộng vườn và học cách chiết cây con để nhân rộng giống và cách chăm sóc bưởi của các hộ trồng giống bưởi lâu năm.Đến nay, vườn nhà ông có hàng trăm cây bưởi đang cho thu hoạch. Nhà tôi trồng bưởi Diễn hơn 9 năm rồi. Gia đình tôi cũng khá lên từ đó. Giờ thì các thương lái từ Nam Định về lấy hàng nườm nượp, không đủ cung ứng cho họ.” Ông Trần Xuân Bảo, thôn Bách Tính, xã Bách Thuận, huyện Vũ Thư khoe.

Theo ông Bảo thì trồng Bưởi Diễn cho giá trị cao nhưng chi phí đầu tư trồng và chăm sóc lại không lớn. Hiện nay, chi phí trồng 1ha bưởi chỉ hết hơn 10 triệu đồng, trong đó 7 triệu đồng tiền cây giống. Vì thế mà nhiều nông dân trong thôn, trong xã mua giống Bưởi Diễn về trồng. Nhờ trồng Bưởi Diễn, cuộc sống của người dân Bách Thuận khấm khá hơn. “ Đất ở đây là đất phù sa nên trồng cây ăn quả rất hợp. Bưởi nhà tôi trồng 5 năm nay rồi. Bưởi Diễn bán vào dịp Tết nên dễ có thị trường đầu ra. Bưởi dễ trồng, giá trị cao, thu nhập cũng tốt”. Chia sẻ của ông Nguyễn Thanh Huấn, thôn Thuận Vi, xã Bách Thuận, huyện Vũ Thư.

Khác với nhiều loại cây ăn quả khác, Bưởi Diễn có nhiều ưu điểm như mẫu mã đẹp, khi chín vỏ màu vàng, vị ngọt mát thanh khiết, có thể để trong thời gian nhiều tháng kể từ khi hái mà chất lượng vẫn không bị ảnh hưởng nên được người tiêu dùng ưa chuộng. Vì thế mà người trồng bưởi không phải lo lắng về đầu ra cho sản phẩm. Chia sẻ thêm về thị trường của Bưởi Diễn, bà Nguyễn Thị Hĩnh, thôn Bách Tính, xã Bách Thuận cho biết “ Từ khi trồng tôi không phái bán ở chợ Thuận Vi. Toàn các cháu mang xe về chở đi. Không thì tôi thuê xe mang về quê bán nhanh lắm”.

*Chăm sóc dễ và ít chi phí

Hiệu quả trồng Bưởi Diễn tại xã Bách Thuận, huyện Vũ Thư biết đến. Tiếng lành đồn xa, nông dân ở nhiều nơi trong tỉnh Thái Bình đã tìm đến Bách Thuận để tìm mua giống và học hỏi kinh nghiệm trồng. Mỗi năm các nhà vườn ở đây cung cấp hàng nghìn cây giống phục vụ nhu cầu của bà con nông dân. “Trước hết, phải làm khâu đất. Thứ  hai là chăm sóc. Hàng năm bón thêm đất, bón phân và bắt sâu. Bắt sâu đơn giản thôi, cứ tháng 4 ra bắt là được.” - Ông Trần Xuân Bảo, thôn Bách Tính, xã Bách Thuận, huyện Vũ Thư chia sẻ.

Ông Trần Xuân Bảo, thôn Bách Tính, xã Bách Thuận, huyện Vũ Thư chia sẻ cách trồng Bưởi Diễn

Theo tính toán của người trồng Bưởi Diễn ở Bách Thuận, từ khi trồng đến khi cây cho thu hoạch gần 3 năm. Nếu chăm sóc đúng kỹ thuật, cây bưởi cho bình quân 50-70 quả/năm với mật độ trồng 400 - 440 cây/ha. Mô hình trồng Bưởi Diễn không chỉ góp phần mang lại thu nhập cho người dân Bách Thuận mà còn mở ra hướng phát triển mới cho nông dân các địa phương trong việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng, nâng cao thu nhập, ổn định đời sống.

Tuy nhiên, sự phát triển diện tích Bưởi Diễn hiện nay tại quê lúa vẫn còn mang tính tự phát. Để cây Bưởi Diễn phát triển bền vững rất cần có sự đánh giá chính xác về điều kiện thổ nhưỡng phù hợp, quy hoạch vùng sản xuất để tiến tới xây dựng thương hiệu, nâng cao giá trị sản phẩm.

 Thu Trang

 

  • Từ khóa
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất

Sáng 26/4, HĐND huyện Vũ Thư khóa XX, tổ chức Kỳ họp để giải quyết công việc phát sinh đột xuất, nhằm góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội địa phương năm 2024....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...