UBND tỉnh gặp gỡ, trao đổi với lãnh đạo cấp phòng một số cơ quan đơn vị về cải cách hành chính và phát triển KTXH của tỉnh

Thứ 2, 20/02/2023 | 00:00:00
1,294 lượt xem

Sáng 20-2, đồng chí Nguyễn Khắc Thận - Phó bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì hội nghị gặp gỡ, trao đổi với trưởng phòng, phó trưởng phòng và tương đương của một số cơ quan, đơn vị về công tác cải cách hành chính và phát triển KTXH của tỉnh. Dự hội nghị có đồng chí Nguyễn Quang Hưng - Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó chủ tịch Thường trực UBND tỉnh; đồng chí Lại Văn Hoàn - Phó chủ tịch UBND tỉnh.

Hội nghị gặp gỡ, trao đổi với trưởng phòng, phó trưởng phòng và tương đương của một số cơ quan, đơn vị về công tác cải cách hành chính và phát triển KTXH của tỉnh

Đây là lần đầu tiên UBND tỉnh tổ chức hội nghị giữa lãnh đạo UBND tỉnh và lãnh đạo cấp phòng một số sở ban ngành, địa phương. Qua đó, nắm bắt được tình hình thực tế ở cơ sở, những vướng mắc, khó khăn và đề ra các giải pháp để tạo thuận lợi cho đội ngũ cán bộ công chức cấp phòng thực hiện các nhiệm vụ được giao, góp phần vào sự phát triển KTXH của tỉnh.

Tại hội nghị, lãnh đạo văn phòng UBND tỉnh đã thông tin khái quát tới các đại biểu một số nét nổi bật về tình hình KTXH của tỉnh thời gian qua. Trong đó khẳng định: Với quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị, sự đồng thuận, ủng hộ của nhân dân và nỗ lực của cộng đồng doanh nghiệp, tình hình KTXH ổn định và đạt kết quả quan trọng trên nhiều lĩnh vực. Tuy nhiên báo cáo cũng chỉ rõ một số tồn tại, yếu kém cần có những giải pháp để khắc phục như: Kinh tế của tỉnh phát triển chưa vững chắc, quy mô còn nhỏ, chất lượng tăng trưởng và sức cạnh tranh còn thấp; việc thực hiện nguyên tắc phân cấp, phân quyền cho địa phương chưa thật sự mạnh mẽ; hệ thống hạ tầng KTXH còn chưa đồng bộ, hiện đại; công tác chỉ đạo điều hành ở một số sở ngành, địa phương có lúc chưa chủ động, quyết liệt, một bộ phận cán bộ công chức năng lực còn hạn chế, ngại trách nhiệm, vẫn còn tình trạng đùn đẩy việc khó.

Cũng tại hội nghị, lãnh đạo Sở Nội vụ khái quát tới các đại biểu những nội dung chính về đạo đức công chức trong thực thi công vụ. Bên cạnh khẳng định những đóng góp quan trọng của đội ngũ cán bộ, công chức nói chung cũng như lãnh đạo cấp phòng các sở ban ngành, địa phương nói riêng trong sự phát triển của tỉnh, thì ý thức trách nhiệm, năng lực lãnh đạo quản lý của một số trưởng, phó phòng còn bộc lộ tồn tại, hạn chế, đòi hỏi cần khắc phục để thực hiện tốt hơn nữa nhiệm vụ được giao.

Đồng chí Nguyễn Khắc Thận, Phó bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì hội nghị

Tiếp đó, dưới sự chủ trì của đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh, đại diện lãnh đạo cấp phòng một số sở ban ngành, địa phương trong tỉnh đã tập trung thảo luận, phát biểu ý kiến về những nội dung, nhiệm vụ đang tập trung thực hiện. Bên cạnh đánh giá những thuận lợi, lãnh đạo cấp phòng cũng thẳng thắn chỉ rõ những tồn tại, hạn chế, nêu những nguyên nhân khách quan, cũng như chủ quan trong việc thực hiện các nhiệm vụ được giao và đề ra các giải pháp khắc phục, chấn chỉnh cũng như kiến nghị, đề xuất 1 số nội dung cụ thể. Trong đó, các đại biểu tập trung thảo luận ở một số lĩnh vực chính, nổi cộm liên quan đến phát triển KTXH của tỉnh như: Công tác cải cách hành chính, thu hút đầu tư, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, quản lý lĩnh vực đất đai, môi trường, xây dựng, đấu giá, đấu thầu và công tác giải phóng mặt bằng.

Video: 22023_TRANTHIHAI.mp4

Ông Nguyễn Mạnh Đoan -  Giám đốc Trung tâm phát triển quỹ đất và Cụm công nghiệp huyện Vũ Thư:

Video: 22023_NGUYENMANHDOAN.mp4

Các đại biểu tham dự hội nghị

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Nguyễn Quang Hưng, Phó chủ tịch Thường trực UBND tỉnh và đồng chí Lại Văn Hoàn, Phó chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh: Lãnh đạo cấp phòng các sở ban ngành, địa phương đóng vai trò rất quan trọng, là các phòng ban chuyên môn để tham mưu cho lãnh đạo các sở, ngành, các huyện, thành phố trong thực hiện các nhiệm vụ được tỉnh giao. Vì vậy, lãnh đạo cấp phòng cần phải xác định vai trò, trách nhiệm của mình trong công cuộc phát triển KTXH của tỉnh. Đặc biệt hiện nay tỉnh đang đẩy mạnh thu hút đầu tư, tập trung triển khai nhiều dự án trọng điểm. Vì vậy, yêu cầu trong thực hiện các nhiệm vụ là hết sức to lớn và nặng nề. Các đồng chí yêu cầu lãnh đạo cấp phòng tiếp tục nâng cao năng lực, trình độ chuyên môn nghiệp vụ và trách nhiệm công việc, đoàn kết, nỗ lực thực hiên tốt các nhiệm vụ được giao. Nhất là trong cải cách thủ tục hành chính, nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh, cải thiên môi trường đầu tư kinh doanh, đẩy mạnh thu hút đầu tư, GPMB, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế của tỉnh.

Phát biểu kết luận tại hội nghị, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh: Đây là hội nghị quan trọng, là lần đầu tiên được UBND tỉnh tổ chức và rất phù hợp với bối cảnh tình hình thực tiễn hiện nay. Nhất là tỉnh đang triển khai thực hiện nhiều nhiệm vụ quan trọng để thực hiện thành công các nội dung nêu trong Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ 20. Cùng với cả hệ thống chính trị thì vai trò của lãnh đạo cấp phòng ở các sở ban ngành, huyện, thành phố là rất quan trọng.

Video: 22023_OTHAN1.mp4

Đồng chí cũng nhấn mạnh: Năm 2023 là năm bản lề, quan trọng để thực hiện thành công Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp và đặc biệt tỉnh đặt ra mục tiêu tăng trưởng cao thì đội ngũ lãnh đạo cấp phòng cần phải nhận thức rõ, đầy đủ các yêu cầu, nhiệm vụ thực tiễn tỉnh đặt ra hiện nay. Nắm bắt cơ hội, phát huy tối đa những tiềm năng, lợi thế, tập trung khắc phục những hạn chế, khuyết điểm, tồn tại đã chỉ rõ ở từng phòng ban phụ trách, đóng góp nhiều hơn nữa vào sự phát triển của tỉnh. Muốn vậy, lãnh đạo phòng các sở ban ngành, địa phương phải nêu cao ý thức, cộng đồng trách nhiệm, phối hợp, giúp đỡ nhau trong thực hiện các công việc được giao, tất cả đều vì mục tiêu phát triển chung của tỉnh.

Video: 22023_OTHAN2.mp4

 Bên cạnh ý thức trách nhiệm thì lãnh đạo cấp phòng cần phải không ngừng trau dồi, nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ để tham mưu cho lãnh đạo các sở ban ngành, địa phương thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ tỉnh giao. Đồng thời phải nêu cao đạo đức công vụ, không lợi dụng chức vụ, quyền hạn để gây khó khăn, nhũng nhiễu khi thực thi nhiệm vụ được giao. Đồng chí cũng cho biết, chủ đề năm nay của tỉnh đó là:"Trách nhiệm, kỷ cương, tăng cường cải cách, tận dụng cơ hội, bứt phá đi lên”. Trong đó, yếu tố trách nhiệm, kỷ cương là quan trọng hàng đầu. Vì vậy, lãnh đạo cấp phòng cần phải nêu cao ý thức trách nhiệm, kỷ cương, kỷ luật trong thực hiện nhiệm vụ. Đồng chí yêu cầu lãnh đạo cấp phòng các sở ban ngành, địa phương cần nghiên cứu, quán triệt thật nghiêm túc sự chỉ đạo của tỉnh để cùng thống nhất về mặt nhận thức, tư tưởng và hành động trong triển khai thực hiện. Từ đó tạo sự chuyển biến tích cực về mọi mặt, tạo đà cho sự phát triển KTXH của tỉnh trong năm 2023 cũng như trong cả nhiệm kỳ.

Có thể khẳng định: Việc tổ chức hội nghị hôm nay thể hiện sự quan tâm và đánh giá cao của các đồng chí lãnh đạo tỉnh về vị trí, vai trò của lãnh đạo cấp phòng các sở ban ngành, địa phương trong công cuộc phát triển KTXH của tỉnh. Nhiều vấn đề khó khăn, tồn tại ở cấp phòng đã được thảo luận, tháo gỡ ngay tại hội nghị sáng 20-2. Vì vậy, hội nghị nhận được sự đồng thuận, đánh giá cao từ các đại biểu tham dự.

Từ hội nghị sáng 20/2 đã cho thấy tinh thần và sự vào cuộc quyết liệt từ các đồng chí lãnh đạo tỉnh khi sẵn sàng lắng nghe, đối thoại và giải quyết những khó khăn, tồn tại ngay trong chính những cơ quan, đơn vị, sở ban ngành của tỉnh. Từ đó tháo gỡ 1 cách thực chất những điểm nghẽn, nút thắt vốn cản trở sự phát triển của tỉnh. Đây cũng là tiền đề quan trọng để tỉnh Thái Bình thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ, mục tiêu trong phát triển KTXH đã đề ra./.

Văn Ngọc 

  • Từ khóa
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông

Chiều 11/4, đoàn khảo sát do đồng chí Nguyễn Văn Huy, Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình làm trưởng đoàn làm việc với Sở Giao thông vận tải về việc thực hiện chính sách...

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...