Nâng cao hiệu quả bộ phận một cửa

Thứ 3, 01/11/2022 | 00:00:00
440 lượt xem

Phong trào thi đua “Dân vận khéo” trong cải cách hành chính, đặc biệt là giải quyết thủ tục hành chính theo cơ chế “Một cửa, một cửa liên thông” đã được các cấp, ngành địa phương tích cực triển khai thực hiện, góp phần đơn giản hóa các thủ tục hành chính, giảm phiền hà, chi phí và thời gian đi lại của người dân, nâng cao hiệu quả quản lý Nhà nước ở địa phương.

Bộ phận “một cửa” xã Tân Lập, huyện Vũ Thư

Khi đến làm thủ tục trích lục bản sao giấy khai sinh cho mình và cho con tại Bộ phận “một cửa” xã Tân Lập, huyện Vũ Thư, chị Báo, thôn Tân Đệ cảm thấy hài lòng. Sau 15 phút, chị đã nhận được kết quả giải quyết.

Chị Trần Thị Báo, xã Tân Lập, huyện Vũ Thư

Tôi đến đây tôi làm giấy tờ thì tôi thấy tất cả cán bộ trong xã đều rất nhiệt tình. Nếu có gì không rõ thì các cán bộ đều hướng dẫn và chỉ bảo tận tình, nhanh gọn.

Từ đầu năm 2022 đến nay, bộ phận tiếp nhận và trả kết quả theo cơ chế “một cửa”, “một cửa liên thông” xã Tân Lập giải quyết trên 6.000 hồ sơ thuộc các lĩnh vực: Đăng ký khai sinh, đăng ký kết hôn, đăng ký khai tử; thực hiện thay đổi, cải chính, bổ sung hộ tịch; cấp giấy xác nhận tình trạng hôn nhân; thực hiện cấp bản sao từ sổ gốc; chứng thực bản sao từ bản chính. Cơ bản các hồ sơ đều được tiếp nhận và giải quyết đúng hạn theo quy định.

Các hồ sơ đều được tiếp nhận và giải quyết đúng hạn theo quy định

Ông Trần Văn Tâm - Chủ tịch UBND xã Tân Lập, huyện Vũ Thư

UBND xã đã yêu chỉ đạo cán bộ công chức xã đầu tiên là phải thực hiện sự tiếp nhận, thứ hai là thường xuyên nghiên cứu các tài liệu để nâng cao trình độ chuyên môn. Bên cạnh đó, thì UBND xã cũng đầu tư các trang thiết bị, máy móc như: máy vi tính, máy in, máy scan,.. để thực hiện các dịch vụ được thuận tiện và nhanh chóng hơn.  

Mặt khác, xã đẩy mạnh tuyên truyền các văn bản hướng dẫn liên quan đến công tác cải cách hành chính; công khai kịp thời, đầy đủ, đúng mẫu thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền tiếp nhận; Thường xuyên kiểm tra, giám sát nhằm kịp thời điều chỉnh, khắc phục những hạn chế yếu kém.

Ông Trần Mạnh Tưởng, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Tân Lập, huyện Vũ Thư

Đối với MTTQ thì là cơ quan cùng giám sát, thường xuyên tham mưu cho cấp ủy Đảng ra nghị quyết trúng, đúng và sát với thực tế; đồng thời cũng tham mưu cho cấp ủy Đảng giao lại cho UBND xây dựng kế hoạch, tổ chức thực hiện làm sao cho cái việc giải quyết những thủ tục hành chính đó được đơn giản hơn, gọn nhẹ hơn và đảm bảo theo quy định của pháp luật. 

Để nâng cao chất lượng hoạt động Bộ phận “một cửa”, thời gian tới, xã Tân Lập  tăng cường lãnh, chỉ đạo việc thực hiện giải quyết thủ tục hành chính theo hướng nhanh, gọn, nhằm tạo hiệu quả rõ nét hơn nữa. Trong đó, tập trung nâng cao trình độ, kỹ năng nghiệp vụ cho đội ngũ công chức tại Bộ phận “một cửa”; tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động nghiệp vụ, tạo môi trường làm việc hiện đại, gần gũi, thân thiện với công dân.

Duy Huy

  • Từ khóa
Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình tiếp xúc với cử tri thành phố trước kỳ họp thứ bảy, Quốc hội khóa XV
Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình tiếp xúc với cử tri thành phố trước kỳ họp thứ bảy, Quốc hội khóa XV

Chiều ngày 24/4, đồng chí Nguyễn Văn Huy, Tỉnh ủy viên, Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình có buổi tiếp xúc với cử tri thành phố trước kỳ họp thứ bảy, Quốc hội khóa XV....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...