Cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ở Hưng Hà

Thứ 2, 11/11/2019 | 10:55:02
2,052 lượt xem

Mặc dù tập trung triển khai các giải pháp, song do nhiều nguyên nhân, tiến độ cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các tổ chức, cá nhân trên địa bàn huyện Hưng Hà vẫn chưa đạt kế hoạch đề ra.

 Đây là lần đầu tiên đi làm thủ tục đăng ký quyền sử đất cho gia đình tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả huyện Hưng Hà, anh Lưu Văn Thoong, xã Đông Đô không tránh khỏi lúng túng. Tuy nhiên, những băn khoăn, lo lắng của anh cũng dần qua đi.

Anh Lưu Văn Thoong - xã Đông Đô, huyện Hưng Hà: Khi em đến đây nộp hồ sơ thì được các anh, các chị trực ở 1 cửa này hướng dẫn tận tình, chu đáo. Cái loại giấy tờ gì thiếu cần bổ sung thì các chị cũng ghi vào trong giấy hẹn để cho mình về bổ sung vào hồ sơ; nếu đủ hồ sơ thì người ta tiếp nhận và hẹn ngày trả kết quả.



Để đẩy nhanh tiến độ cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các tổ chức, cá nhân, huyện Hưng Hà chỉ đạo các đơn vị chức năng, UBND các xã, thị trấn tăng cường phối hợp, nêu cao tinh thần, ý thức trách nhiệm, rút ngắn thời gian giải quyết thủ tục hành chính ; giám sát tiến độ thực hiện theo từng tuần, từng tháng. 


Ông Nguyễn Tiên Phong - Giám đốc Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai huyện Hưng Hà: Chúng tôi thường xuyên kết hợp với các cơ quan chuyên môn, các địa phương đôn đốc việc luân chuyển hồ sơ của người sử dụng đất. Đối với cán bộ phụ trách xã chúng tôi kiểm tra, giao việc theo từng hồ sơ, và tiến độ cấp giấy theo tiến độ quy định tại Bộ thủ tục hành chính công.


Đến nay, có gần 744.000 hộ gia đình, cá nhân được phê duyệt công nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền trên đất, chiếm khoảng 85% tổng số hộ dân toàn huyện. Phần lớn các trường hợp tồn đọng chưa cấp giấy chứng nhận là do không có giấy tờ hợp lệ, nguồn gốc sử dụng đất phức tạp.


Ông Nguyễn Tiên Phong - Giám đốc Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai huyện Hưng Hà: Đối với đất ở nông thôn nói chung, phần lớn nguồn gốc đất do ông cha để lại nên việc xác định ranh giới thửa đất gặp nhiều khó khăn; bên cạnh đó việc luân chuyển cán bộ địa chính xã, và việc lưu trữ hồ sơ tại các xã có nhiều xáo trộn phải mất nhiều thời gian phải đi xác minh nguồn gốc sử dụng đất.


Mặt khác, một số quy định của pháp luật đất đai hiện hành còn chưa hợp lý; nhận thức và ý thức chấp hành quy định về đăng ký đất đai, cấp giấy chứng nhận của một bộ phận người sử dụng đất còn hạn chế. Đây là một trong khó khăn, vướng mắc cần có giải pháp tháo gỡ kịp thời, nhằm đẩy nhanh tiến độ cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ở Hưng Hà nói riêng và toàn tỉnh nói chung.

Duy Huy

  • Từ khóa
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ

Sáng 14/9, đồng chí Nguyễn Quang Dương, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Tổ chức Trung ương dự và chủ trì hội nghị trực tuyến góp ý vào dự thảo quy định về thẩm quyền, trách nhiệm của...