Đưa công an chính quy về đảm nhiệm chức danh công an xã

Chủ nhật, 07/07/2019 | 15:58:26
1,876 lượt xem

Không thể phủ nhận những đóng góp tích cực của lực lượng công an xã trong việc tham mưu giúp cấp ủy chính quyền địa phương giữ gìn an ninh trật tự ở cơ sở. Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đã đạt được, thì hoạt động của đội ngũ công an xã hiện nay đang nảy sinh một số tồn tại, cần có sự tăng cường của lực lượng công an chính quy.

Đã nửa năm trôi qua nhưng đội ngũ cán bộ nhân viên và nhân dân ở khu vực Phòng giao dịch, chi nhánh ngân hàng nông nghiệp phát triển nông thôn Thái Bình tại xã Vũ Tiến, huyện Vũ Thư vẫn còn nhớ rõ vụ cướp xảy ra vào tháng 1 năm 2019. Đối tượng đã bịt mặt, xông vào cướp tiền giữa ban ngày. 

Vụ cướp đã gióng lên hồi chuông cảnh báo về sự yếu kém của lực lượng công an xã. Bởi trong thực tế việc đảm nhận công tác an ninh trật tự và trông giữ xe tại phòng giao dịch này là do lực lượng công an xã đảm nhận. Không chỉ riêng ở Vũ Tiến, trong địa bàn nông thôn thời gian qua đã xảy ra một số vụ trọng án và một số vụ việc trong nội bộ dân cư. Điều này chứng tỏ chất lượng, hiệu quả hoạt động của lực lượng Công an xã đang nảy sinh một số bất cập.

Ông Trần Nguyên Soái - Phó chủ tịch UBND xã Vũ Tiến, huyện Vũ Thư: các đồng chí sau khi được bổ nhiệm chức danh Trưởng công an xã thì mới bắt đầu được đi đào tạo cơ bản nghiệp vụ của ngành công an, dẫn đến việc giải quyết các vụ việc về an ninh trật tự hay việc tham mưu cho cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương còn nhiều hạn chế. 





Ông Bùi Mạnh Hà - Chủ tịch UBND xã Thanh Tân, huyện Kiến Xương: Anh em ở địa phương phân công sang phụ trách công tác công an không được đào tạo cơ bản như công an chính quy, chủ yếu là học trung cấp chính trị, rồi trung cấp luật, sau này mới được đi học lớp công an cho nên việc xây dựng kế hoạch, rồi xử lý các văn bản, xử lý các tình huống không thể bằng anh em Công an chính quy được đào tạo bài bản.



Đối với lực lượng công an viên ở cơ sở hiện nay là lực lượng hoạt động bán chuyên trách ở địa phương. Nhưng trong thực tiễn họ lại là lực lượng hoạt động chuyên và liên tục cả ngày lẫn đêm. Trong khi đó phụ cấp đối với một công an viên chỉ có hơn 1 triệu đồng 1 tháng, dẫn đến tình trạng một số công an viên không mặn mà với công việc. Qua đó cho thấy các chế độ chính sách đối với công an chưa tương xứng với khối lượng, tính chất công việc, yêu cầu, nhiệm vụ bảo vệ an ninh, trật tự ở nông thôn.

Ông Đào Văn Phúc - trưởng công an xã Thụy Liên huyện Thái Thụy: Lực lượng công an viên là lực lượng bán chuyên trách. Thế nhưng thực sự là lực lượng làm các mặt trái xã hội mà anh em làm cả ngày cả tối. Anh em hiện đang được hưởng phụ cấp 1 triệu 2 trăm ngàn đồng như vậy là quá thấp.







Để tăng cường chức năng và nâng cao hiệu quả hoạt động của lực lượng công an xã, UBND tỉnh Thái Bình đã có đề án số 03 về việc đưa lực lượng công an chính quy đảm nhận các chức danh công an xã.

Thượng tá Nguyễn Văn Trịnh - trưởng công an Thái Thụy: Công an huyện đã bố trí tất cả các xã trọng điểm có lực lượng công an chính quy giữ vai trò Trưởng công an xã, những xã thiếu Trưởng công an cũng bố trí luôn đảm bảo đến năm 2021 toàn huyện sẽ bố trí 100% số đồng chí Trưởng công an xã là công an chính quy theo đề án





Ghi nhận ban đầu ở những xã trọng điểm, những xã phức tạp về an ninh, trật tự có lực lượng công an chính quy về đảm nhiệm chức danh Trưởng Công an xã, tình hình an ninh trật tự ở những nơi này đã có những chuyển biến tích cực. 

Ông Bùi Mạnh Hà - Chủ tịch UBND xã Thanh Tân, huyện Kiến Xương: Từ khi anh em về Công an chính quy về đây đảm nhận chức danh Trưởng, Phó Công an xã, tình hình an ninh trật tự ở địa phương chuyển biến rất tốt. Đặc biệt là đối với các hoạt động dịch vụ như nhà nghỉ, karaoke đã được kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ và đi vào nề nếp.





Thực tiễn triển khai thực hiện đề án 03 của UBND tỉnh cho thấy, còn nhiều khó khăn trong việc bố trí, sắp xếp cán bộ, bảo đảm điều kiện công tác cho lực lượng công an ở cơ sở đáp ứng yêu cầu đặt ra. Nhưng với sự tin tưởng của quần chúng nhân dân, sự đồng thuận và sự giúp đỡ của cấp ủy chính quyền địa phương, lực lượng công an đang có thêm sự cổ vũ, động viên để khắc phục khó khăn, tiếp tục thực hiện nhiệm vụ đảm bảo an ninh trật tự, phục vụ nhân dân tại cơ sở ngày một tốt hơn./.

Mai Lộc

  • Từ khóa
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông

Chiều 11/4, đoàn khảo sát do đồng chí Nguyễn Văn Huy, Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình làm trưởng đoàn làm việc với Sở Giao thông vận tải về việc thực hiện chính sách...

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...