Hoạt động của công an xã và những kết quả đạt được

Chủ nhật, 07/07/2019 | 15:50:12
2,672 lượt xem

Trong thời gian qua, hoạt động của lực lượng công an ở cơ sở đã thực sự trở thành lực lượng quan trọng trong việc giữ gìn an ninh trật tự ở nông thôn. Tuy khối lượng công việc nhiều, phải đối mặt trực tiếp với tội phạm, thù lao lại hạn chế nhưng đội ngũ công an ở cơ sở đã nêu cao tinh thần trách nhiệm hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Cùng với lực lượng công an huyện, công an tỉnh, trong những năm qua công an xã ở huyện Thái Thụy đã thực sự trở thành lực lượng quan trọng, trong việc tham mưu giúp cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương quản lý trật tự xã hội, giữ gìn sự bình yên của thôn làng. Qua tìm hiểu chúng tôi được biết, hàng năm công an xã đã phát hiện phân loại, giải quyết, xử lý theo thẩm quyền hơn 70% tổng số vụ việc về an ninh trật tự xảy ra trên địa bàn. 

Thượng tá Nguyễn Văn Trịnh - trưởng công an huyện Thái Thụy : Trong thời gian qua có thời điểm lực lượng công an xã thiếu về số lượng công an viên, nhưng các đồng chí đã đảm nhận rất tốt nhiệm vụ. Hiện nay việc trang bị cơ sở vật chất thì còn thiếu và yếu, mới chỉ trang bị những vũ khí thô sơ, nhưng các công an viên vẫn đảm nhiệm các vụ việc ở cơ sở có thể nói là người ta rất tiên phong trong các vụ việc.




Ông Vũ Văn Cường - chủ tịch UBND xã Thái Xuyên huyện Thái Thụy: Anh em công an viên rất là tâm huyết với công việc. Với phụ cấp chỉ có trên 1 triệu đồng thôi nhưng anh em phải tuần tra kiểm soát ngày đêm và khi có vụ việc xảy ra thì anh em là người có mặt đầu tiên để giải quyết vụ việc





Tìm hiểu cụ thể cho thấy, hoạt động của lực lượng công an xã nói chung, công an ở cơ sở trên địa bàn huyện Thái Thụy nói riêng là lực lượng lao động đặc thù, mang tính thường xuyên không kể thời gian, giờ giấc và có nhiều yếu tố đột xuất, nguy hiểm do đối tượng tội phạm tấn công, trả thù. Địa bàn công tác của công an xã ở ngay trong thôn xóm, có những mối quan hệ họ hàng ràng buộc nên dễ phát sinh tư tưởng nể nang, ảnh hưởng đến giải quyết xử lý vụ việc. Hàng ngày lực lượng công an thường trực tại trụ sở UBND xã phải phân kíp trực ban 24/24 giờ để tiếp nhận đơn thư của nhân dân, tiếp nhận tin báo tố giác tội phạm, giải quyết các thủ tục hành chính, gọi hỏi giáo dục răn đe các đối tượng vi phạm pháp luật.

Ông Lê Xuân Hưng - Phó chủ tịch UBND xã Thụy Xuân, huyện Thái Thụy: Công an xã đã thường xuyên phối hợp chặt chẽ với bộ đội biên phòng và Công an huyện trong việc tuyên truyền vận động bà con giữ vững an ninh chủ quyền biên giới quốc gia. Đặc biệt phối hợp giữa công an xã và công an huyện trong việc ngăn ngừa tội phạm, ma túy, gây rối công cộng, nhất là trong các dịp lễ tết thực hiện nghị định 36 và các văn bản quy phạm pháp luật ngày càng đi vào nề nếp và được sự đồng tình ủng hộ của nhân dân.




Thực tế cho thấy ở địa bàn nông thôn là nơi ẩn náu của nhiều đối tượng tội phạm và cũng là nơi dễ phát sinh hành vi phạm tội. Khi có tội phạm hoạt động hoặc vụ việc an ninh xảy ra, công an viên là người có mặt sớm nhất. Đối mặt với đối tượng nguy hiểm có cả vũ khí nóng, nhưng được rèn luyện về bản lĩnh chính trị, được bồi dưỡng nghiệp vụ thường xuyên nên đội ngũ công an xã đã đấu tranh ngăn ngừa có hiệu quả nhiều hành vi vi phạm pháp luật giữ gìn sự bình yên trong các thôn làng. 

Ông Đồng Văn Hải - Phó chủ tịch UBND thị trấn Diêm Điền, huyện Thái Thụy : để nêu những giải pháp của chính quyền địa phương đối với lực lượng Công an ở cơ sở trên cơ sở xác định rõ nhiệm vụ đảm bảo an ninh chính trị là nhiệm vụ của cả hệ thống chính trị, phải được nhân dân đồng thuận, tất cả phát sinh nhỏ ngay trong khu dân cư phải được hòa giải kịp thời, tránh thành xung đột lớn cho nên vai trò của lực lượng công an là phải sâu sát, chúng tôi yêu cầu lực lượng công an là phải đến từng nhà, rà từng đối tượng.


Mặc dù hoạt động trong điều kiện khó khăn mức phụ cấp thấp, điều kiện cơ sở vật chất còn nghèo nàn, công cụ hỗ trợ thô sơ, nhưng lực lượng công an xã vẫn hoàn thành tốt nhiệm vụ, đảm bảo giữ vững an ninh trật tự, an toàn xã hội không có vụ việc tồn đọng gây bức xúc trong nhân dân. Tuy nhiên hoạt động của đội ngũ công an xã hiện nay đang nảy sinh một số tồn tại, cần có sự tăng cường của lực lượng công an chính quy. 

Mời độc giả đón đọc tiếp phần 2 của phóng sự này với nhan đề " Đưa công an chính quy về đảm nhiệm chức danh công an xã" .

Mai Lộc

  • Từ khóa
Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình tiếp xúc với cử tri thành phố trước kỳ họp thứ bảy, Quốc hội khóa XV
Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình tiếp xúc với cử tri thành phố trước kỳ họp thứ bảy, Quốc hội khóa XV

Chiều ngày 24/4, đồng chí Nguyễn Văn Huy, Tỉnh ủy viên, Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình có buổi tiếp xúc với cử tri thành phố trước kỳ họp thứ bảy, Quốc hội khóa XV....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...