Giải pháp khắc phục hạn chế vướng mắc trong hoạt động bộ phận tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính cấp xã

Thứ 4, 19/06/2019 | 10:41:46
918 lượt xem

Từ thực tế hiện nay có thể thấy, những hạn chế, bất cập trong hoạt động tiếp nhận và trả kết quả thủ tục hành chính ở cấp xã, đó là việc triển khai còn thiếu đồng bộ. Đặc biệt, nhiều địa phương chưa dành sự quan tâm đúng mức trong chỉ đạo, đầu tư, đôn đốc thực hiện. Cần có những giải pháp cụ thể, phù hợp để khắc phục những khó khăn, bất cập này.

Hiện nay, nhiều địa phương đã nghiêm túc rút kinh nghiệm, họp bàn tìm ra những giải pháp cụ thể để từng bước tháo gỡ vướng mắc, khó khăn trong hoạt động bộ phận tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính cấp xã. Trong đó, tập trung lắng nghe, tiếp thu những ý kiến đóng góp xây dựng của các tổ chức, công dân, thấy rõ từng công việc, từng nhiệm vụ chưa làm được trong hoạt động tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính cho người dân.

Ông Bùi Văn Tuân - Phó Chủ tịch UBND xã Hòa Bình, huyện Vũ Thư: UBND xã chỉ đạo các đồng chí cán bộ, công chức phải có thái độ phục vụ, tiếp dân đúng mức và đúng quy định, đúng pháp luật. Giải thích cho người dân ngắn gọn, dễ hiểu. Một số cán bộ công chức tuổi cao, tiếp nhận công nghệ thông tin hạn chế nên giải pháp của chúng tôi là đề nghị các đồng chí tự học ở mọi lúc, mọi nơi, những đồng chí trẻ thì trình độ công nghệ cao có thể tạo điều kiện giúp đỡ bổ sung cho nhau.

Trên từng lĩnh vực, ở mỗi bộ phận chuyên môn, công chức tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả thủ tục hành chính cấp xã, nhìn nhận một cách nghiêm túc trước những ý kiến đánh giá khách quan, trung thực và mức độ hài lòng của người dân, để đổi mới phương pháp, cách làm, nâng cao tinh thần trách nhiệm, thái độ phục vụ nhân dân. Nhận rõ những thiếu sót, hạn chế để có biện pháp khắc phục, chỉnh sửa kịp thời. 

Ông Nguyễn Văn Thái, Phó chủ tịch UBND xã Đông Mỹ, Thành phố Thái Bình: Một số lĩnh vực nhạy cảm như đất đai, chế độ chính sách cho người dân thì địa phương cũng chỉ đạo các cán bộ thực hiện nhiệm vụ này, không gây phiền hà, sách nhiễu cho dân. Địa phương cũng có kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng các cán bộ làm tại bộ phận một cửa để làm sao có năng lực trình độ và kỹ năng trong việc giao tiếp để phục vụ người dân tốt hơn.

Bà Nguyễn Thị Chiến, Phó Trưởng phòng Nội vụ huyện Vũ Thư: Ở cấp xã thì bộ phận tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính còn nhiều khó khăn. Để giúp địa phương tháo gỡ các khó khăn này thì bộ phận chuyên môn các phòng ban của huyện đã có những giải pháp như thường xuyên kiểm tra đôn đốc, có những văn bản chỉ đạo kịp thời, khắc phục những tồn tại, thiếu sót. Công tác thi đua khen thưởng cũng thường xuyên để động viên những đơn vị làm tốt, đây cũng là giải pháp để khuyến khích đơn vị trong thời gian tới.

Gần 160 thủ tục hành chính, hiện đang thực hiện tại bộ phận tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính ở cấp xã. Những văn bản quy phạm pháp luật, quy trình thực hiện các thủ tục hành chính, không chỉ riêng cán bộ, công chức xã, mà cần cả những công dân luôn phải tìm hiểu nắm rõ, nhất là lĩnh vực mà người dân đang cần phải giải quyết, đảm bảo thực hiện đúng quy định, góp phần đẩy mạnh cải cách hành chính ngay từ cơ sở, hướng tới xây dựng một chính quyền điện tử./.

                                                                   Phương Duyên

  • Từ khóa
Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình tiếp xúc với cử tri thành phố trước kỳ họp thứ bảy, Quốc hội khóa XV
Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình tiếp xúc với cử tri thành phố trước kỳ họp thứ bảy, Quốc hội khóa XV

Chiều ngày 24/4, đồng chí Nguyễn Văn Huy, Tỉnh ủy viên, Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình có buổi tiếp xúc với cử tri thành phố trước kỳ họp thứ bảy, Quốc hội khóa XV....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...