Giải pháp nâng cao năng suất, chất lượng cây trồng

Thứ 7, 01/06/2019 | 08:56:45
3,104 lượt xem

Thay bằng việc sử dụng phân bón vô cơ, một số nông dân ở tỉnh Thái Bình kết hợp sử dụng phân bón hữu cơ vi sinh trong canh tác lúa. Sự thay đổi này mang đến kết quả bất ngờ khi năng suất cây trồng tăng mà chi phí sản xuất lại giảm rõ rệt.

Diện tích lúa của gia đình ông Nguyễn Bá Tiến, xã Quỳnh Minh, huyện Quỳnh Phụ sắp cho thu hoạch. Vẫn giống lúa Thiên ưu, vụ xuân năm ngoái ông chỉ thu được 2,3 tạ/sào thì năm nay năng suất dự tính vào khoảng 2,7 đến 2,8 tạ. Đó là kết quả của việc ông sử dụng phân bón hữu cơ vi sinh.

Ông Nguyễn Bá Tiến - xã Quỳnh Minh, huyện Quỳnh Phụ: Sử dụng phân bón hữu cơ vi sinh chúng tôi rất hài lòng. Nó giảm chi phí phun thuốc sâu, chúng tôi đỡ phải vấn đề độc hại. Mọi năm chúng tôi phun đến 3,4 lần nhưng năm nay chỉ phải phun 1 lần thôi. Cái thứ 2 về phân bón mọi năm sử dụng phân bón truyền thống phải 5,6 loại phân, tốn kém chi phí 280 nghìn / sào mà có thể hơn nữa nhưng dùng cái này giảm chi phí mà nhàn.

Phân bón hữu cơ vi sinh cũng đã được nông dân xã Thái Học, huyện Thái Thụy và xã Minh Tân, huyện Kiến Xương sử dụng trong những vụ lúa trước và cho kết quả khả quan.

Ông Đinh Văn Phán - xã Thái Thọ, huyện Thái Thụy: Sử dụng phân bón hữu cơ vi sinh cho 2 ruộng lúa thì tôi thấy lúa đều đẹp, nhìn bộ lá đẹp, thứ 2 là bông sáng, thứ 3 là cứng cây mà ít sâu bệnh.

Cây lúa sử dụng phân bón hữu cơ vi sinh đẻ nhánh khỏe, tập trung, tăng tỷ lệ đẻ nhánh hữu hiệu nên năng suất cao hơn từ 20% trở nên, sâu bệnh cũng ít hơn. Việc phun phòng trừ sâu bệnh ít đi đồng nghĩa với việc giảm công sức, tiền của. Quan trọng hơn cả là sử dụng phân bón hữu cơ vi sinh nông dân tạo ra nông sản chất lượng, an toàn, có khả năng cạnh tranh trên thị trường. Những điều này không có được khi nông dân sử dụng các loại phân bón khác.

Bà Đặng Thị Xuân - thôn An Ký Đông, xã Quỳnh Minh, huyện Quỳnh Phụ: Như chúng tôi bón phân vẫn chuyên dùng ấy là phải tốn thuốc trừ sâu nhưng đến đây tham quan thế này thực tế là nó nhàn, đỡ phải phun thuốc sâu mà ra nhìn ruộng lúa như thế này thì tôi cũng ưng chứ nhà tôi lúa không được thế. Người dân chúng tôi cứ nghĩ rằng giá thành làm sao nó phù hợp là chúng tôi cũng dùng thôi.

Phân bón hữu cơ vi sinh mang đến mùa vàng bội thu cho người nông dân đồng thời mở ra hướng đi mới cho sản xuất nông nghiệp hữu cơ ở Thái Bình.

Thu Trang

  • Từ khóa
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ

Sáng 14/9, đồng chí Nguyễn Quang Dương, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Tổ chức Trung ương dự và chủ trì hội nghị trực tuyến góp ý vào dự thảo quy định về thẩm quyền, trách nhiệm của...