Nâng cao chỉ số PAPI

Thứ 5, 23/05/2019 | 15:26:08
623 lượt xem

Theo công bố mới nhất về chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh ở Việt Nam (Chỉ số PAPI ) 2018 của 63 tỉnh, thành phố, tỉnh Thái Bình nằm trong tốp 16 tỉnh, thành phố có kết quả cao nhất cả nước, với số điểm 45,12/100 điểm, trong đó chỉ số tham gia của người dân cấp cơ sở đạt 6,16 điểm, cao nhất cả nước.

Vậy sự hài lòng của người dân; những chủ trương chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước được người dân các địa phương tiếp nhận như thế nào để từng bước cải thiện, nâng cao chỉ số PAPI? 

Chỉ số PAPI đánh giá trải nghiệm và cảm nhận của người dân về hiệu quả của các cấp chính quyền trong thực hiện vai trò quản lý Nhà nước, thực thi chính sách, pháp luật, cung ứng dịch vụ hành chính và dịch vụ công căn bản tới mọi người dân. Ngoài 6 nội dung gốc là: Tham gia của người dân ở cấp cơ sở, công khai minh bạch trong việc ra quyết định, trách nhiệm giải trình với người dân, kiểm soát tham nhũng trong khu vực, thủ tục hành chính công, cung ứng dịch vụ công, PAPI năm 2018 có 2 nội dung mới là quản trị môi trường và quản trị điện tử. 

Có thể nói sự hài lòng của người dân là "thước đo" trung thực nhất, chính xác nhất cho mọi cố gắng cải cách hành chính. Điều này không những sẽ làm thay đổi căn bản tính chất của cải cách, mà còn xác lập được chế độ trách nhiệm cao hơn đối với các công chức hành chính. Cải cách hành chính, trước hết là phải cải cách quy trình thủ tục sao cho mọi việc minh bạch, người dân được tiếp cận thông tin rõ ràng, kỹ lưỡng để lường hết mọi tình huống, biết phải làm gì? Đi tới đâu? Gặp bộ phận nào, tiến hành những công đoạn nào? 

Ông Lê Ngọc Thưởng - Xã Duy Nhất, huyện Vũ Thư: Mọi thủ tục tôi  cảm thấy rút ngắn được rồi. Nhưng mà 1 số lĩnh vực mà người dân kêu nhiều là thủ tục còn dài quá, cần rút ngắn được thủ tục nào thì tốt thủ tục đó.

Chị Trần Thị Hoa - xã Minh Tân, huyện Hưng Hà: Bây giờ thì công nghệ thông tin đã lên đến 4.0 rồi, tôi mong muốn trung tâm hành chính công nên áp dụng những công nghệ mới cải tiến để cho xử lý công việc được nhanh hơn cho người dân chúng tôi.

Để người dân hài lòng và có những đánh giá trung thực nhất, thì phải cải cách, đổi mới ngay những vấn đề gắn với người dân nhiều nhất. Điều này có khi chỉ là những thủ tục hành chính mà người dân cần phải đơn giản hóa, rút gọn tối đa sự rườm rà, phức tạp, ví dụ như các dịch vụ công liên quan đến điện, nước, giáo dục... Hay các thủ tục hành chính như cấp hộ khẩu, sổ đỏ cho công dân... 

Anh Bùi Đình Bảo - xã Phú Xuân, Thành phố Thái Bình: Tôi thấy đại bộ phận người dân tương đối hài lòng về thủ tục hành chính, nhưng còn một số vấn đề như về đất đai, chế độ cho người có công,...còn tương đối chậm. Chúng tôi mong muốn làm sao hoàn thiện được thủ tục và đỡ rườm rà.

Ông Lương Ngọc Hưng - Công ty Cổ phần gốm sứ Long Hầu khu công nghiệp Tiền Hải: Các cơ quan chức năng có thẩm quyền làm sao đẩy mạnh được dịch vụ công ở mức 3, mức 4 để người dân chúng tôi đi lại thuận tiện hơn. Thậm chí ở ngay tại cơ quan cũng có thể thực hiện được các công việc về thủ tục hành chính.

Cùng với những đánh giá ngoài, tức là đo lường sự hài lòng của người dân, thì rất cần có những "Đánh giá trong" một cách đúng mức, bản thân mỗi cơ quan hành chính phải tự tổ chức đánh giá thái độ, quy trình của chính đơn vị mình một cách thường xuyên, nghiêm túc, bởi chính từng đơn vị mới là nơi ban hành các quy định, thủ tục thì phải tự đánh giá xem những quy định, thủ tục đó có hợp lý có thực sự mang lại lợi ích cho người dân và doanh nghiệp, để kịp thời phát hiện và khắc phục những trở ngại, vướng mắc.

Phương Duyên

  • Từ khóa
Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình tiếp xúc với cử tri thành phố trước kỳ họp thứ bảy, Quốc hội khóa XV
Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình tiếp xúc với cử tri thành phố trước kỳ họp thứ bảy, Quốc hội khóa XV

Chiều ngày 24/4, đồng chí Nguyễn Văn Huy, Tỉnh ủy viên, Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình có buổi tiếp xúc với cử tri thành phố trước kỳ họp thứ bảy, Quốc hội khóa XV....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...