Khó khăn tại các trạm y tế xã ở Thái Bình

Thứ 7, 12/03/2016 | 15:31:02
1,536 lượt xem

Trạm y tế các xã là nơi khám chữa bệnh và chăm sóc sức khỏe ban đầu cho nhân dân tại cơ sở rất hiệu quả. Tuy nhiên, hoạt động của nhiều trạm y tế hiện nay đang gặp phải không ít khó khăn.

Trạm y tế xã Minh Khai (huyện Vũ Thư)

Xây dựng từ năm 1987, đến nay, cơ sở hạ tầng của trạm y tế xã Minh Khai (huyện Vũ Thư) đã xuống cấp. Hầu hết hệ thống trần và mái các phòng đều bị hư hỏng, khiến cho việc khám chữa bệnh, bảo quản thuốc và các trang thiết bị gặp rất nhiều khó khăn.

Phòng bệnh của trạm y tế xã Minh Khai (huyện Vũ Thư) đã xuống cấp

 

Bác sĩ Trần Ngọc Tuyên - Phó Trưởng trạm y tế xã Minh Khai, huyện Vũ Thư: “Nếu mưa hai ngày, mưa nhỏ nhà cũng dột. Anh em chúng tôi phải mang chậu ra hứng. Trần cũng đang bong, nhiều khi bệnh nhân đến nằm ở phòng kỹ thuật vẫn sợ vữa trên trần rơi xuống. Những mảng bám của tường bong ra làm cho trang thiết bị của trạm nhanh ô xi hóa và nhanh hỏng”.

Còn với trạm y tế xã Tam Quang (huyện Vũ Thư), vừa được đưa vào sử dụng từ tháng 1-2016 nhưng vẫn thiếu tới 8 phòng so với yêu cầu của chuẩn Quốc gia về y tế xã giai đoạn 2 như: Phòng đông y, phòng dược, phòng truyền thông dân số... Các trang thiết bị khám chữa bệnh cơ bản như máy khí rung đều đã hư hỏng. Trạm chỉ thực hiện được việc khám chữa bệnh thông thường như đo huyết áp, cấp thuốc. Những ca bệnh khó hơn thì đành phải chuyển lên tuyến trên. Bác sĩ Đặng Văn Thưởng - Trưởng trạm y tế xã Tam Quang, huyện Vũ Thư chia sẻ: “Cơ sở vật chất khám, chữa bệnh thiếu nên nhiều lúc cũng làm số lượng bệnh nhân đến trạm thưa dần đi vì chưa đáp ứng được nhu cầu”.

Ngoài cơ sở vật chất để đạt chuẩn quốc gia về y tế giai đoạn 2, các xã còn gặp rào cản từ chỉ tiêu về dân số kế hoạch hóa gia đình, tỷ lệ sinh con thứ 3 trở lên, cơ cấu nhân lực tại trạm,... Điển hình như trạm y tế xã Thụy Quỳnh (huyện Thái Thụy) có 6 cán bộ y tế nhưng lại không có bác sĩ gây nhiều khó khăn trong công tác khám, chữa bệnh cho người dân.

Y sĩ Lâm Thị Nguyệt - Trưởng trạm y tế xã Thụy Văn, huyện Thái Thụy cho biết: “Chúng tôi là xã đông dân vơi hơn 8000 dân. Địa bàn rộng, bệnh tật thì nhiều.. Bệnh nặng cũng nhiều, xa trung tâm mà không có bác sĩ thì cũng khó khăn lúc cấp cứu... Giả sử có máy móc cũng khó vì chưa có chuyên môn để làm và chưa có bác sĩ cao về chuyên môn cao để thực hiện các máy móc ấy”.

 

Để giải quyết khó khăn cho các trạm y tế xã, ngành Y tế  Thái Bình đang tập trung đẩy mạnh xã hội hóa các hoạt động y tế, tăng cường công tác tập huấn, nâng cao tay nghề cho đội ngũ cán bộ y bác sĩ, đồng thời quan tâm thu hút thêm những cán bộ có trình độ, năng lực chuyên môn cao về làm việc tại các địa phương. Bên cạnh đó, công tác truyền thông cũng được đẩy mạnh nhằm thay đổi hành vi, nhận thức của người dân, giúp họ tin tưởng vào công tác khám chữa bệnh tại trạm y tế xã.

  • Từ khóa
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất

Sáng 26/4, HĐND huyện Vũ Thư khóa XX, tổ chức Kỳ họp để giải quyết công việc phát sinh đột xuất, nhằm góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội địa phương năm 2024....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...