Khó khăn của bệnh nhân mắt khi chuyển tuyến

Thứ 2, 30/11/2015 | 09:02:31
1,143 lượt xem

Tham gia BHYT người dân được hưởng rất nhiều quyền lợi về khám chữa bệnh. Tuy nhiên, trong thực tế nhiều bệnh nhân mắt chưa nhận thức đầy đủ quyền lợi khi tham gia BHYT và đặc biệt nhiều trường hợp gặp phải khó khăn khi thực hiện chuyển tuyến.

Phòng điều trị tại Bệnh viện mắt Thái Bình

Phòng điều trị bệnh nhân của Bệnh viện mắt Thái Bình, hầu hết đều là những bệnh nhân tham gia BHYT. Họ đến Bệnh viện mắt trong tình trạng thể bệnh nặng. Không thể chịu được cơn đau, họ chấp nhận vượt tuyến với chi phí chữa bệnh cao hơn, thậm chí là từ bỏ chế độ bảo hiểm với mong muốn chữa khỏi bệnh.

Ông Trần Văn Nghiêm – Xã Đông Xuyên, huyện Tiền Hải tâm sự: “Nông dân thì rủi ro nhiều nhưng khi lên tuyến huyện xin chuyển tuyến lên trên thì rất là khó. Như tôi xin điều trị ở đó khoảng 10 – 15 ngày rồi không thấy chuyển. Thế mà xin đi thì bệnh viện , dưới đó là cứ nói là ông cứ về đi lại nhập tiếp 10 này nữa để theo với bảo hiểm. Thế nhưng mà bản thân tôi không thể chịu được, 7 ngày ở dưới đó không thể chịu được nữa là tôi phải vượt tuyến lên trên này.”

Ông Bùi Xuân Chu – xã Trà Giang, huyện Kiến Xương cũng bày tỏ thái độ: “Trước khi chuyển tuyến là tôi đã nằm bệnh viện huyện 1 tuần. Sau xuất viện về như vậy là 3 ngày sau bệnh lại tái phát. Tôi lên thì như vậy chưa chuyển chúng tôi ngay mà tôi phải nằm 2 ngày sau mới chuyển tôi lên đây. Như vậy, nói về bệnh viện tuyến huyện chuyển tuyến gặp nhiều khó khăn. Rất nhiều khó khăn mới chuyển được lên đây.”
Theo thống kê, Bệnh viện mắt Thái Bình tiếp nhận từ 30-50% bệnh nhân cao tuổi thực hiện vượt tuyến. Với khó khăn khi chuyển từ tuyến huyện lên tỉnh, nếu tính nhanh: Người bệnh sẽ phải chi phí thêm 30% bảo hiểm. Có nghĩa mỗi bệnh nhân này phải chi trả thêm 1 triệu đồng viện phí so với quy định BHYT.
Số tiền mà với những người lao động không phải là nhỏ.

Ông Bùi Xuân Chu – xã Trà Giang, huyện Kiến Xương nêu thực tế: “Chuyển lên đây thì tất nhiên là kể cả 3 mặt gồm: Giấy tờ, kinh tế , đi lại nó cũng khó khăn. Ba cái này như vậy nó phối hợp với nhau. Nói tóm lại chuyển tuyến lên đây là rất khó khăn.”

Ông Nguyễn Tiến Quen – Xã Thụy Thanh, huyện Thái Thụy thẳng thắn bày tỏ suy nghĩ:

Chúng tôi là người bệnh bây giờ rất là khổ. Không những vì bệnh khổ mà còn là vì đồng tiền. Chúng tôi làm bảo hiểm mất bao nhiêu tiền chỉ chờ khi vào viện giảm kinh phí thế thôi. Thế mà bây giờ để chúng tôi vượt tuyến lên đây. Như tôi chẳng hạn làm thanh toán cũng phải trả bao nhiêu tiền.”

Đục thủy tinh chưa phẫu thuật là nguyên nhân chính gây bệnh mù lòa và sẽ cần tăng số lượng các ca phẫu thuật thể thủy tinh hàng năm lên ít nhất 10%. Theo yêu cầu của Bệnh viện mắt Trung ương, mỗi năm, Thái Bình phải mổ được 6.000 – 7.000 ca thì mới đạt yêu cầu. Nhưng hiện tại từ 4 năm nay tỉnh Thái Bình mỗi năm mới mổ đạt khoảng 60-75% so với yêu cầu. Ngay trong năm 2015, Bệnh viện mắt cùng Ban đại diện Hội Người cao tuổi tỉnh thực hiện truyền thông trực tiếp và khám mắt tại 36 xã trong tỉnh thì có tới 25% số bệnh nhân phải phẫu thuật. Nhiều bệnh nhân không biết được sự nguy hiểm của bệnh để phòng tránh.

Theo Luật BHYT mới, từ ngày 1-1-2016, khi thực hiện thông tuyến khám, chữa bệnh tại các cơ sở thuộc tuyến huyện, tuyến xã trong cùng địa bàn tỉnh, người tham gia BHYT hưởng 100% quyền lợi bảo hiểm theo diện BHYT được cấp. Hy vọng với quy định mới này cùng sự vào cuộc tích cực của các cấp, ngành, người dân sẽ có rất nhiều quyền lợi khi tham gia khám chữa bệnh. Đồng thời, người dân có được những nhận thức đầy đủ hơn về sự nguy hại của bệnh tật để mà phòng tránh.

Bài và ảnh: Hoài Thu – Hương Linh

  • Từ khóa
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất

Sáng 26/4, HĐND huyện Vũ Thư khóa XX, tổ chức Kỳ họp để giải quyết công việc phát sinh đột xuất, nhằm góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội địa phương năm 2024....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...