Mua bán chéo cổ phiếu để thao túng thị trường chứng khoán

Thứ 3, 09/05/2023 | 00:00:00
800 lượt xem

Sáng 9-5, phiên tòa xét xử Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Cổ phần Louis Holdings Đỗ Thành Nhân và các đồng phạm thao túng thị trường chứng khoán tiếp tục với phần xét hỏi của đại diện Viện Kiểm sát. Trả lời thẩm vấn, Tổng Giám đốc Công ty chứng khoán Trí Việt Đỗ Đức Nam khẳng định việc mua bán chéo cổ phiếu có ảnh hưởng đến thị trường, giá và khối lượng mua bán trên thị trường chứng khoán.

Trả lời câu hỏi của đại diện Viện Kiểm sát, Tổng Giám đốc Công ty chứng khoán Trí Việt Đỗ Đức Nam cho rằng nếu 1 nhà đầu tư tạo ra sức mua bán đủ mạnh, thực hiện việc mua bán chéo cổ phiếu sẽ có sức ảnh hưởng đến thị trường, giá và khối lượng mua bán trên thị trường. Điều này tạo nên giá trị ảo, không phản ánh đúng giá trị thực của cổ phiếu. Bản thân các tài khoản giao dịch chéo đã chiếm phần nhiều giao dịch trên thị trường, thể hiện không đúng thực tế cung cầu trên thị trường.

Bị cáo Nam biết quy định của pháp luật không cho phép thực hiện việc này, biết vi phạm nhưng vẫn làm bởi bị cáo cho rằng có sự mua bán chéo nhưng không chiếm nhiều lượng giao dịch trên thị trường. Mặt khác, bị cáo Nam khai phải chịu áp lực về kinh doanh, nếu giúp khách mua bán được cổ phiếu giá cao thì Công ty được hưởng phí giao dịch và hưởng lợi.

Theo cáo trạng, Đỗ Đức Nam đã lợi dụng là Tổng Giám đốc Công ty Chứng khoán Trí Việt để câu kết với Đỗ Thành Nhân sử dụng các tài khoản của nhóm Đỗ Thành Nhân thực hiện hành vi thao túng thị trường chứng khoán đối với cổ phiếu mã BII, TGG nhằm thu lợi bất chính. Nam là người phê duyệt chính sách, hạn mức bảo lãnh cho các tài khoản chứng khoán của nhóm Đỗ Thành Nhân vay vốn để Công ty Quản lý Tài sản Trí Việt giải ngân cho vay để giao dịch mua, bán thao túng cổ phiếu mã BII, TGG; trực tiếp chỉ đạo cấp dưới thực hiện giao dịch khớp lệnh nội bộ, giao dịch chéo, giao dịch mua bán thỏa thuận tạo ra cung, cầu giả tạo; giao dịch tạo giá đóng cửa mới cho cổ phiếu mã BII, TGG, thao túng thị trường chứng khoán đối với cổ phiếu mã BII, TGG để Đỗ Thành Nhân thu lợi bất chính hơn 154 tỷ đồng.

Ngoài ra, Nam lợi dụng việc cho Đỗ Thành Nhân vay tiền dùng thao túng cổ phiếu mã BII, TGG để yêu cầu và được Nhân chi hoa hồng ngoài họp đồng vay vốn thu lợi bất chính 500 triệu đồng./.

Theo TTXVN

  • Từ khóa
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ

Sáng 14/9, đồng chí Nguyễn Quang Dương, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Tổ chức Trung ương dự và chủ trì hội nghị trực tuyến góp ý vào dự thảo quy định về thẩm quyền, trách nhiệm của...