Lãi suất cao là môi trường đầu tư chính của năm 2023

Thứ 5, 05/01/2023 | 09:58:44
565 lượt xem

Năm 2022 vừa qua là năm không mấy thành công đối với các kênh đầu tư tài sản. Điều đó được thể hiện qua việc chỉ số chứng khoán, giá, thanh khoản thị trường bất động sản, hay những diễn biến bất ổn của thị trường trái phiếu….

 Tình hình kinh tế trong nước và trên thế giới với nhiều biến số như vậy, sẽ khiến cho hoạt động đầu tư trong năm 2023 trở nên khó dự đoán hơn và phần nào đó khó khăn hơn so với những hứa hẹn mà chúng ta nhận được vào cùng thời điểm này cách đây 1 năm,  yếu tố mà chúng ta sẽ cần phải cân nhắc khi lên chiến lược đầu tư trong năm 2023 chính là lãi suất.

Đây là biểu đồ lãi suất của một vài ngân hàng, kỳ hạn 6 tháng trong năm 2021, khi so sánh với mức lãi suất của năm 2022. Mặt bằng lãi suất của năm 2022 đã tăng khoảng 3-5 % so với cùng kỳ năm trước. Bối cảnh vĩ mô trong và ngoài nước đã buộc phải có các giải pháp mạnh tay thắt chặt chính sách tiền tệ hơn thông qua công cụ lãi suất, để ổn định các cân đối lớn của nền kinh tế.

Ông Phạm Thanh Hà, Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam:
 Trong nước, tỷ giá và thị trường ngoại tệ chịu áp lực từ đầu năm, đặc biệt trong 02 tuần cuối tháng 10. Để giữ cho VND không bị mất giá quá lớn, gây bất ổn vĩ mô , NHNN đã tăng lãi suất để duy trì sức hấp dẫn của VND, hỗ trợ ổn định tỷ giá . Việc tăng lãi suất giúp TCTD thu hút thêm nguồn tiền gửi. Từ đó, giúp các ngân hàng có nguồn vốn đáp ứng nhu cầu tín dụng của người dân, doanh nghiệp.

Theo các chuyên gia, tình hình kinh tế vĩ mô ở trong và ngoài nước cũng đã có một vài triển vọng phục hồi trong năm 2023. Tuy nhiên, những biến số vẫn còn khá nhiều và vì thế nền lãi suất cao vẫn sẽ là môi trường đầu tư chính.

GS.TS Trần Thọ Đạt - Ủy viên Hội đồng Tư vấn Chính sách tài chính, tiền tệ quốc gia
 Lãi suất tăng lên sẽ làm giảm nhu cầu đầu tư trong nền kinh tế, các doanh nghiệp phải cân nhắc hơn trong nhu cầu đầu tư, nó không tạo ra sức ép với tổng cầu trên phương diện là các doanh nghiệp phải tăng đầu vào sử dụng cho sản xuất kinh doanh
Ông Trần Xuân Bách - Khối phân tích, Công ty Chứng khoán Bảo Việt
 Về cơ bản chính sách lãi suất và mặt bằng lãi suất từ nhiều nước trong đó có Mỹ vẫn là cao, sang năm 2023 có thể còn một lần tăng nữa

Lãi suất là kim chỉ nam cho các quyết định đầu tư và là yếu tố định hướng dòng vốn trong nền kinh tế. Vì vậy, khi nền lãi suất năm 2023 cao hơn, các quyết định đầu tư cũng vì thế mà có sự khác biệt lớn so với năm 2022.

Theo TTXVN

  • Từ khóa
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ

Sáng 14/9, đồng chí Nguyễn Quang Dương, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Tổ chức Trung ương dự và chủ trì hội nghị trực tuyến góp ý vào dự thảo quy định về thẩm quyền, trách nhiệm của...