Đảm bảo cung ứng vốn dịp cuối năm

Thứ 7, 10/12/2022 | 15:30:47
511 lượt xem

Dù chỉ còn khoảng 3 tuần nữa là hết năm, nhưng Ngân hàng Nhà nước vẫn quyết định nới chỉ tiêu tín dụng cho các ngân hàng thương mại 1,5 đến 2%, đồng thời, nhiều ngân hàng cũng đã chủ động giảm lãi suất cho vay. Những động thái này sẽ giúp đáp ứng kịp thời nhu cầu vốn , nhu cầu thanh toán của người dân, doanh nghiệp trong dịp cuối năm.

Không nằm trong diện nới room do dư địa tín dụng còn khá dồi dào, ngân hàng này đã chủ động giảm 20% lãi suất cho vay trong tháng 12 để hỗ trợ khách hàng khôi phục, phát triển sản xuất kinh doanh. 

Cụ thể, với những khoản vay hiện hữu và dư nợ phát sinh trong tháng 12 này, nếu đang chịu lãi suất 10%, thì khách hàng sẽ được giảm tới 2%. Với động thái này, ước tính trong năm 2022, ngân hàng sẽ giảm bớt 1.000 tỉ đồng lợi nhuận để hỗ trợ giảm lãi suất cho 2,2 triệu khách hàng. 

Bà Nguyễn Thị Phượng, Phó Tổng giám đốc Ngân hàng Agribank: Quý IV hàng năm bao giờ cũng là mùa cao điểm vì khách của Agribank có đặc thù cho vay vào vụ đông xuân, cũng như nhu cầu hàng hóa cho dịp tết Nguyên đán, nên Agribank đã dự phòng đủ tín dụng cho quý IV và khách hàng cũng đã có kế hoạch để giải ngân.

Nhờ đáp ứng các yêu cầu về thanh khoản, và giữ được mặt bằng lãi suất tương đối ổn định, ngân hàng này đã được tăng thêm hạn mức tín dụng. Với lĩnh vực bất động sản, ngân hàng cho biết sẽ đáp ứng nhu cầu nhà ở thực, nhà ở xã hội hoặc những dự án tốt, còn lại phần lớn vốn đều ưu tiên, tập trung cho sản xuất kinh doanh.

Ông Trần Long, Phó Tổng Giám đốc Ngân hàng BIDV:  Chúng tôi sẽ hướng tín dụng vào lĩnh vực ưu tiên, đặc biệt là khách hàng doanh nghiệp nhỏ và vừa, các lĩnh vực xuất nhập khẩu, xăng dầu, theo đúng định hướng của Chính phủ.

Sau khi nới hạn mức cho các ngân hàng từ 1,5 – 2%, Ngân hàng Nhà nước ước tính sẽ có khoảng 240.000 tỷ đồng vốn sẽ được cho vay thêm trong dịp cuối năm. Cơ quan này sẽ có các biện pháp kiểm soát để dòng tín dụng đi đúng hướng, vào các động lực tăng trưởng kinh tế.

Ông Đào Minh Tú - Phó Thống đốc thường trực Ngân hàng Nhà nước Việt Nam: Việc quản lý dòng tiền và theo dõi hoạt động của NHTM rất cần thiết. Chúng tôi dành room tín dụng ưu tiên các NHTM có khả năng thanh khoản cao, và những NH đang giảm lãi suất. Đây là chính sách khuyến khích các NH giảm lãi suất cho vay.

Ngân hàng Nhà nước cũng khẳng định, trong trường hợp cần thiết, sẵn sàng hỗ trợ thanh khoản với kỳ hạn dài hơn, kể cả qua Tết để các tổ chức tín dụng yên tâm hơn khi cho vay, hướng tới mục tiêu chung là và kiểm soát lạm phát, hỗ trợ tăng trưởng kinh tế bền vững./.

Theo TTXVN

  • Từ khóa
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất

Sáng 26/4, HĐND huyện Vũ Thư khóa XX, tổ chức Kỳ họp để giải quyết công việc phát sinh đột xuất, nhằm góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội địa phương năm 2024....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...