Sản xuất gắn với chế biến góp phần nâng cao giá trị sản phẩm

Thứ 3, 12/07/2022 | 00:00:00
934 lượt xem

Thay vì nuôi cá lồng thương phẩm cung cấp cho thị trường tự do thì gia đình chị Đỗ Thị Hạnh ở thôn Cự Lâm, xã Xuân Hòa, huyện Vũ Thư lại có hướng đi mới. Đó là sản xuất gắn với chế biến sản phẩm hàng hóa theo quy trình khép kín. Cách làm này không chỉ giúp nâng cao giá trị sản phẩm mà còn tạo ra sản phẩm nông nghiệp đặc trưng của địa phương.

Bên cạnh những giống cá truyền thống chị Hạnh nuôi thêm các giống cá đặc sản như cá lăng, cá hô và cá tra

Đầu tư 3 tỷ đồng xây dựng lồng bè trên sông để nuôi cá từ năm 2018, bên cạnh những giống cá truyền thống như trắm, chép, tại đây chị Hạnh mạnh dạn nuôi thêm các giống cá đặc sản như cá lăng, cá hô và cá tra. Đây là những giống cá sinh trưởng, phát triển nhanh, cho hiệu quả kinh tế cao hơn so với các giống cá truyền thống. 


Chị Đỗ Thị Hạnh, xã Xuân Hòa, huyện Vũ Thư: “ Con cá tra thì sinh trưởng khá tốt và chúng tôi cũng chủ động được nguyên liệu trong quá trình làm chả cá của chúng tôi còn đối với cá hô thì giá trị thành phẩm của nó rất cao trung bình từ 7 trăm rưỡi đến 1 triệu rưỡi 1 cân, khi cá đạt 7-12 cân là xuất thịt”


Vừa sản xuất vừa chế biến góp phần nâng cao giá trị sản phẩm

Gần 5 năm gắn bó với nghề nuôi cá lồng trên sông, chị Hạnh xác định nếu cứ nuôi cá lồng đến lúc đủ cân xuất bán cho thương lái thì không chủ động được đầu ra, chăn nuôi không thể phát triển bền vững. Chị quyết định đầu tư xây dựng khu nhà xưởng để chế biến cá thương phẩm thành các sản phẩm hàng hóa cung cấp cho thị trường. Các sản phẩm chả cá, giò cá ép chân không được chế biến từ nguồn cá tươi tại chỗ nên chất lượng bảo đảm, giá trị dinh dưỡng cao được người tiêu dùng ưa chuộng. Đây chính là bước đi đột phá giúp việc chăn nuôi được ổn định ngay cả trong thời điểm dịch Covid 19 diễn biến phức tạp.


Chị Đỗ Thị Hạnh, xã Xuân Hòa, huyện Vũ Thư: “Liên kết và chế biến trực tiếp luôn giúp mình tạo ra vòng tuần hoàn nuôi trồng và chế biến, đầu ra chủ động không phụ thuộc thương lái thị trường. bên cạnh đó mình cũng chế biến được sản phẩm mang thương hiệu riêng của mình ”


 Sản phẩm Chả cá sông Trà Lý do cơ sở chị Hạnh sản xuất đã được công nhận là sản phẩm OCOP 3 sao cấp tỉnh

Đổi mới tư duy trong sản xuất mang lại thành công cho người nông dân mới này. Mới đây sản phẩm Chả cá sông Trà Lý do cơ sở sản xuất đã được công nhận là sản phẩm OCOP 3 sao cấp tỉnh. Đây là cơ hội rất lớn để cơ sở mở rộng thị trường tiêu thụ trên quy mô toàn quốc.

Thu Trang

  • Từ khóa
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất

Sáng 26/4, HĐND huyện Vũ Thư khóa XX, tổ chức Kỳ họp để giải quyết công việc phát sinh đột xuất, nhằm góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội địa phương năm 2024....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...