Để vụ nuôi trồng thuỷ sản thắng lợi

Thứ 7, 26/03/2022 | 21:56:09
1,062 lượt xem

Các địa phương trong tỉnh đang bước vào vụ nuôi trồng thủy sản đầu tiên của năm 2022. Người dân đang tất bật cải tạo ao đầm, chuẩn bị các điều kiện cần thiết để xuống giống vụ mới.

Hộ nuôi xử lí nước cho vụ nuôi thả mới 

Trang trại có diện tích nuôi thủy sản khoảng 5 mẫu, với 2 ao nuôi cá giống và cá thương phẩm. Từ tháng 11 năm 2021, sau khi thu hoạch xong, công tác cải tạo ao đầm được khẩn trương thực hiện. Đến nay, việc cải tạo đã hoàn tất và đang tập trung xử lý nước theo yêu cầu kỹ thuật, chuẩn bị tiến hành thả giống.

Ông Phạm Văn Quyền, xã Vũ Đoài, huyện Vũ Thư:

“Lấy nước vào ao có hệ thống, lấy nước từ sông Hồng chảy vào thì dùng chấu bịt đầu vòi vào để cho ép hết tạp bẩn rồi lọc bằng vôi rồi dùng máy bơm vào ao, 1 tuần/1 lần té thêm vôi bột rồi ngâm 1 tháng, rồi thả cá.”


Nông dân tiến hành vệ sinh cải tạo đầm nuôi thuỷ sản cho vụ mới 

Tại các xã ven biển huyện Tiền Hải, các hộ nuôi cũng tập trung chuẩn bị mọi điều kiện cần thiết cho vụ mới. Trong đó, cải tạo ao nuôi là khâu kỹ thuật quan trọng, tạo môi trường an toàn cho con giống mới thả, hạn chế mầm bệnh tồn lưu trong ao. Vì thế, ngay khi thu hoạch xong các hộ đã chủ động tháo nước kết hợp bơm sục đáy ao, nạo vét loại bỏ rong rêu và lớp bùn đen. Sau đó rắc vôi bột diệt tạp khuẩn; xử lý môi trường nước trước khi bước vào vụ nuôi mới.

Ông Nguyễn Văn Lượng - Phòng Nông nghiệp và phát triển nông thôn huyện Tiền Hải:

“Phòng nông nghiệp đã hướng dẫn cụ thể với các hợp tác xã là sau cải tạo lựa chọn nguồn nước cấp không bị ô nhiễm vào ao chứa nắng, xử lí đạt yêu cầu trước khi cấp vào ao nuôi. Đối với cơ sở nuôi lấy nước trực tiếp vào ao cần sử dụng qua túi lọc, mực nước ban đầu 0,8-1mét.”


Am đầm đã cải tạo hoàn tất cho vụ nuôi trồng mới 

Năm nay, toàn tỉnh có kế hoạch thả nuôi trên 15.700ha thủy sản, phấn đấu sản lượng đạt trên 180.000 tấn. Trong đó, diện tích nuôi nước ngọt là 9.000 ha, diện tích nuôi nước lợ là 3.600 ha. Đến thời điểm hiện tại, 95 % diện tích nuôi trồng thuỷ sản đã cải tạo xong, chuẩn bị thả nuôi vụ mới.

Ông Vũ Hải Long - Chi cục Thủy sản Thái Bình:

“Khuyến cáo tổ chức, cá nhân nuôi trồng thuỷ sản chọn mua giống tại các cơ sở sản xuất giống uy tín, chọn con giống sạch bệnh rõ nguồn gốc tỷ lệ sống sẽ cao hơn và tốc độ sinh trưởng nhanh, tuân thủ đúng lịch thời vụ thả trước và sau thanh minh 10 ngày.”


Chuẩn bị tốt các điều kiện ao, đầm, vùng nuôi, bảo đảm chất lượng con giống và thực hiện nghiêm quy trình kỹ thuật theo hướng dẫn của cơ quan chuyên môn là cơ sở bước đầu quan trọng để có vụ nuôi thủy sản thắng lợi. 

Thu Trang

  • Từ khóa
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông

Chiều 11/4, đoàn khảo sát do đồng chí Nguyễn Văn Huy, Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình làm trưởng đoàn làm việc với Sở Giao thông vận tải về việc thực hiện chính sách...

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...