Những tuyến đê kiểu mẫu

Thứ 2, 07/03/2022 | 00:00:00
1,918 lượt xem

Những tuyến đê kiểu mẫu được xây dựng không chỉ đảm bảo an toàn chống lũ mà còn là những công trình văn hóa xanh, sạch, đẹp. Qua đó góp phần xây dựng nông thôn mới và tạo thêm sự gần gũi, gắn bó của người dân với con đê quê hương.

Tuyến đê kiểu mẫu tại huyện Vũ Thư

Đây là tuyến đê kiểu mẫu tại huyện Vũ Thư, một tuyến đê quan trọng để bảo vệ người dân các xã Vũ Tiến, Duy Nhất. Từ khi xây dựng tuyến đê kiểu mẫu, người dân sinh sống dọc tuyến đê rất phấn khởi, phối hợp với các cấp chính quyền bảo vệ đê, góp công sức tạo môi trường cảnh quan xanh, sạch, đẹp. 

Ông Nguyễn Văn Đình, xã Duy Nhất, huyện Vũ Thư:

“Người dân địa phương xác định bảo vệ đê phòng chống lũ lụt và tham gia làm đẹp cho đê, tuyên truyền không trồng cây phá hoại tuyến đê để bảo vệ cho đê ngày một vững chắc, đảm bảo mục tiêu phòng lũ, đi lại an toàn của nhân dân và làm đẹp cho di tích đặc biệt chùa Keo.”

Tuyến đê tả Trà Lý đoạn qua phường Hoàng Diệu

Trước đây, tuyến đê tả Trà Lý đoạn qua phường Hoàng Diệu, TP Thái Bình cỏ mọc um tùm, người dân trồng rau màu trên mái đê gây mất an toàn đê, ảnh hưởng đến cảnh quan đô thị. Từ khi xây dựng đê kiểu mẫu, tuyến đê này đã sạch sẽ, khang trang hơn và không còn vi phạm. 

Bà Lại Thị Hợp -Hạt trưởng hạt quản lý đê thành phố Thái Bình:

“Chúng tôi phối hợp với địa phương thường xuyên kiểm tra đôn đốc và tuyên truyền đối với bà con về luật đê điều ý thức bảo vệ đê. Đê khu vực này đã được nâng cấp, hoàn chỉnh mặt và hành lang chân đê, đáp ứng được an toàn phòng chống bão lũ xảy ra.”


Người dân cùng nhau chăm cây tạo cảnh quan đẹp quanh đê

Đê kiểu mẫu được xây dựng và triển khai tại tất cả các huyện, thành phố trong tỉnh. Mỗi tuyến đê kiểu mẫu đều phải đảm bảo yêu cầu chặt chẽ về phòng chống thiên tai, chẳng hạn như chiều cao của đê, chân đê phải có hành lang bảo vệ theo quy định. Đê phải được xây bằng vật liệu an toàn, có khả năng chống chịu cao với lũ lụt, thiên tai. Ngoài ra còn phải đạt các tiêu chí về môi trường xanh, sạch, đẹp.

Ông Nguyễn Mạnh Khương - Phó giám đốc Sở NN&PTNT Thái Bình:

“Trong năm 2021, chúng ta làm 6km mặt đê được gia cố, 6km đường hành lang chân đê. Đặc biệt số vụ vi phạm đê điều mới trong năm 2021 giảm hơn so với năm 2020 là 40 vụ, ý thức người dân được nâng cao rõ ràng.”


Với trên 580 km đê, trải dài các huyện, thành phố, hệ thống đê điều có vai trò đặc biệt quan trọng trong công tác phòng chống thiên tai, bảo vệ tính mạng và tài sản của Nhà nước và nhân dân. Việc xây dựng, nhân rộng các tuyến đê kiểu mẫu sẽ góp phần nâng cao hiệu quả quản lý, bảo đảm an toàn chống lũ, giảm thiểu, tiến tới ngăn chặn tình trạng vi phạm pháp luật về đê điều, công trình thủy lợi.

Thu Trang

  • Từ khóa
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất

Sáng 26/4, HĐND huyện Vũ Thư khóa XX, tổ chức Kỳ họp để giải quyết công việc phát sinh đột xuất, nhằm góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội địa phương năm 2024....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...